10 ธ.ค. 2018 เวลา 11:27 • การศึกษา
กลยุทธ์เพิ่มพลังความคิด ด้วยการพูดกับตัวเอง
1
มนุษย์กลยุทธ์เชื่อว่า ตอนเราเป็นเด็ก ๆ เรามักจะสอนตัวเองออกมาดัง ๆ ซึ่งนั่นแหละเป็นการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเร็วที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด แต่พอเราเริ่มเติบโตขึ้นเข้าสังคมผู้ใหญ่มากขึ้น การพูดกับตัวเองจึงถูกจำกัดไว้ให้อยู่ในความเงียบแต่ภายสมองของเราเท่านั้น
3
และคุณรู้หรือเปล่าครับการที่เราพูดออกเสียงกับตัวเองนั้นจะช่วยให้เราเพิ่มพลังความคิดให้ตัวเองได้
มีผลงานการวิจัยของภาควิชา จิตวิทยาสาขา การควบคุมตัวเองและอารมณ์ ของมหาวิทยาลัย มิชิแกน ค้นพบว่า “คนเราจะมีแนวโน้มที่จะทำอะไรได้ดีขึ้น เมื่อใช้สรรพนามบุคคลที่ 2 เช่น คุณ, แก, นาย, เธอ แทนการเรียกตัวเองในความคิดหรือ เปล่งเสียงออกมา”
ซึ่งหมายความว่า เวลาที่เราจะสอนตัวเอง หรือให้กำลังใจตัวเองให้พูดกับตัวเองว่า “ฉันเชื่อมั่นว่า นายทำได้”, “เธอจะเป็นคนที่รวยมากขึ้น”, “เรื่องนี้แกเอาอยู่” จะทำให้คน ๆ นั้นสงบลงได้มากขึ้นและทำงานได้ผลดีกว่า “ฉันอย่างนั้น ฉันอย่างนี้” หลายเท่า
พูดออกมาดัง ๆ เมื่อ ลืมเนื้อหา หรือหาของไม่เจอ
การพูดออกมาดัง ๆ นั้นจะช่วยกระตุ้นความทรงจำได้ดีกว่าการคิดเงียบ ๆ หากไม่เจอคุณลองต่อ จิ๊กซอ คนเดียวแล้วเลือกแบบพูดกับไม่พูดดูสิครับ แล้วลองเปรียบเทียบกับแบบพูดออกมาดัง ๆ
โดยเมื่อคุณพูดออกมาดัง ๆ นั้นช่วยให้จำได้มากขึ้นหลายเท่าเพราะ ร่างกายนั้นดูดซับเสียงและความทรงจำผ่านกระดูก ภายในร่างกาย ดังนั้นพูดออกมาเลยครับว่า “เชื่อมั่นได้เลยว่า นายจะผอมลง 2 กิโลในอาทิตย์นี้” , “ความลำบากแค่นี้นายทนได้สบาย ๆ” การเรียนรู้ด้วยวิธีนี้เป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดและได้ผลมากกว่าพูดคุยกับตัวเองอย่างเงียบ ๆ แต่เพียงคนเดียว
การพูดกับตัวเองควรรีบใช้ตามโอกาสดังต่อไปนี้.
1. พูดชื่นชมตัวเอง
อาจจะฟังดูแปลก ๆ นะครับ แต่กลับเป็นกิจกรรมที่ควรทำอย่างยิ่ง ถ้าจะให้ดีควรรอไม่ให้มีคนอื่นอยู่ด้วย เพราะเขาอาจจะเข้าใจเราผิดได้ ในทางจิตวิทยามองว่า การพูดชื่นชมตัวเองนั้น เป็นผลดีมาก เช่น เมื่อคุณทำโปรเจ็กต์ที่ตั้งใจไว้สำเร็จ ก็ควรบอกตัวเองเบา ๆ ว่า “ดีมากนะ ฉันภูมิใจในตัวนาย” เท่านี้คุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในระบบการทำงานอัตโนมัติของตัวเองในทันใด และชีวิตของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
2. พูดสร้างแรงใจให้กับตัวเอง
การรับฟังคนอื่นสร้างแรงใจ นั้นไม่สามารถเปรียบได้กับการสร้างแรงใจให้ตัวเองเลยครับ เพราะเรารู้ว่า จุดอ่อนจุดแข็งของเราอยู่ตรงไหน ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาสร้างแรงใจ อวยตัวเองนั่นแหละดี แต่อย่างที่บอกไปแล้ว ถ้าให้ดีควรทำในห้องน้ำที่บ้าน ในห้องนอน กลางทุ่งแจ้งที่ไม่มีคนมากนัก เพื่อไม่สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนรอบข้าง
3. พูดเพื่อการตัดสินใจ
การพูดดัง ๆ ออกมา ถึงความขัดแย้งเช่น การพูดว่า เราจะซื้อสิ่งนี้ ไม่ซื้อสิ่งนั้น ทำสิ่งนั้น เลิกทำสิ่งนี้ จะช่วยให้เรามีการตัดสินใจที่ดีขึ้น เพราะการได้ยินเสียงที่เปล่งออกมานั้นจะช่วยกระตุ้นความคิดให้เกิดการตัดสินใจที่ถูกต้องมากกว่าคิดอยู่แต่ในหัวเท่านั้น
4. การสร้างเป้าหมาย
ข้อนี้เราอาจจะเห็นว่า ในหลาย ๆ งานสัมมนาจะมีใช้กันมาก แต่จริง ๆ แล้วคุณก็ทำได้ด้วยตัวเอง คือพูดออกมาดัง ๆ ให้ตัวเองได้ยินคนเดียว่า “ปีนี้จะหาเงินสดให้ได้ 1 ล้าน”, “ ฉันต้องผ่อนบ้านให้หมดภายใน 3 ปี” , “ปีใหม่นี้น้ำหนักจะลง 5 กิโล” อะไรแบบนี้ แต่วิธีนี้ทำครั้งเดียวไม่ได้ผลนะครับ ต้องพูดบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ พูดเป็นประจำก่อนนอน หรือตื่นนอน หรือตอนอาบน้ำ ทำเป็นประจำจะได้ผลมาก
คนไทยเรามีนิสัยชอบเก็บสะสมเรื่องราวต่าง ๆในใจ ไม่ค่อยปล่อยมันออกมา แล้วที่สำคัญเราคุยกับคนอื่นมากมายแต่เราแทบไม่คุยกับตัวเอง การคุยกับตัวเองนั้น นอกจาก กระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วยัง เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของ ความมีสติปัญญาสูงกว่าคนทั่วไปอีกด้วย
โฆษณา