16 ธ.ค. 2018 เวลา 13:16 • บันเทิง
Violet Evergarden
ตอนแรกรู้แค่ว่าสร้างโดย KyoAni ก็เลยดู กะเสพย์แค่ภาพ แต่พอดูจริงๆ ดูรวดเดียวต้นยันจบ และผมได้ยกให้เป็นอนิเมะยอดเยี่ยมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เด็กสาวที่เคยถูกปฏิบัติเยี่ยงอาวุธมนุษย์ หลังสงครามได้ดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุด Violet ได้ตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล พร้อมกับแขนใหม่สองข้างที่เป็นจักรกล และถูกรับตัวไปโดย อดีตผู้พัน Claudia Hodgins เพื่อนร่วมรุ่น ผู้พัน Gilbert Bougainvillea อดีตผู้บังคับบัญชาของ Violet มาทำงานบริษัทไปรษณีย์กับตนตามคำไหว้วานของ Gilbert และงานที่ Violet เลือกจะทำคือ Auto Memory Doll (งานพิมพ์จดหมายตามลูกค้าต้องการ) เพราะอยากจะเข้าใจคำว่า “ฉันรักเธอ” คำพูดสุดท้ายที่ผู้พัน Gilbert พูดกับเธอก่อนที่จะจากกัน
เรื่องนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือส่วนของชีวิต และงานของ Violet
ส่วนของชีวิตก็มีทั้งเรื่องตั้งแต่ยังเป็นทหารที่ย้อนให้ดูเป็นพักๆ ก่อนจะได้เป็น Doll การฝึกเป็น Doll เรื่องราวระหว่าง Doll ด้วยกันเอง และเรื่องระหว่างเธอกับ Gilbert นอกจากช่วงปูเรื่อง 2-3 ตอนแรก ก็จะมีเรื่องพวกนี้แทรกมาเป็นพักๆ เรื่องราวส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับส่วนของานมากกว่า
ในส่วนของงาน การเป็น Doll ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นแค่ เสมียนพิมพ์ดีด พิมพ์ตามคำพูดของลูกค้า ที่มีทั้งอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และการทำสำเนาเอกสารสำคัญ แต่ความจริงแล้ว งานของ Doll คือการสร้างข้อความตามที่ลูกค้าอยากจะสื่อมากที่สุดมากกว่า มีทั้งเขียนจดหมายรักให้ลึกซึ้ง เขียนคำขอบคุณที่ยากจะพูด และอีกหลากหลาย ซึ่งไม่ว่าจะงานไหน ก็ก่อให้เกิดเรื่องราวมากมาย มีทั้งที่ทำให้ใบหน้าเปื้อนยิ้ม และน้ำตานองหน้า
ตัวเรื่องได้พาผมดิ่งไปลึกมากๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 6 ชั่วโมงที่ทำให้ผมติดอยู่กับมัน และมีอารมณ์หลากหลายผุดขึ้นมาไม่หยุด
ปกติการดูเมะของ KyoAni จะมีหลายจังหวะที่ทำให้มีความคิดผุดขึ้นมาว่า “ซีนนี้ภาพสวยแฮะ” “มูฟเม้นตรงนี้ทำดีแฮะ” “แสงสวยจังวะ” “มูฟเม้นตรงนั้นละเอียดสัส” “จังหวะสวิตช์ภาพเป๊ะสัส” หรืออะไรทำนองนี้เต็มไปหมด แต่กับเรื่องนี้ ค่อนข้างน้อยมากที่จะมานั่งคิดทำนองนี้ ไม่ใช่เพราะภาพงานไม่ดี มันดีตามมาตรฐานของสตูดิโอนั่นแหละ แต่เนื้อหาดึงผมให้อยู่กับเรื่อง และการเล่าอย่างลื่นไหลทำให้ผมจมอยู่กับมัน และปล่อยให้เรื่องพาผมไป จนไม่มีความคิดเรื่องอื่นๆ แทรกเข้ามาเลย
เรื่องนี้เหมาะกับใคร อันนี้พูดยาก เพราะถ้าถามผม ผมว่าทุกคน ถ้ามีโอกาสได้ดู มี Netflix ดูเถอะ มันดีจริงๆ
โฆษณา