17 ธ.ค. 2018 เวลา 06:18 • การศึกษา
สอนลูกวัยรุ่นให้ทำตามกฎ
ปัญหา
ครอบครัว​ของ​คุณ​มี​กฎ​ว่า​ห้าม​ใช้​โทรศัพท์​มือ​ถือ​หลัง​สาม​ทุ่ม แต่​อาทิตย์​นี้​คุณ​จับ​ได้​สอง​ครั้ง​แล้ว​ว่า​ลูก​สาว​ส่ง​ข้อ​ความ​คุย​กับ​เพื่อน​หลัง​เที่ยง​คืน. คุณ​ตั้ง​กฎ​ให้​ลูก​ชาย​ว่า​ห้าม​กลับ​บ้าน​เกิน​สี่​ทุ่ม แต่​เมื่อ​คืน​เขา​กลับ​บ้าน​หลัง​ห้า​ทุ่ม​อีก​แล้ว.
ลูก​วัยรุ่น​ของ​คุณ​อาจ​เชื่อ​ฟัง​คุณ​มาก​ขึ้น​ได้. แต่​คุณ​ต้อง​รู้​ก่อน​ว่า​ทำไม​ลูก​ชอบ​ฝ่าฝืน​กฎ​ที่​คุณ​ตั้ง​ไว้. อย่า​เพิ่ง​หมด​หวัง​กับ​ลูก​วัยรุ่น​เพราะ​สิ่ง​ที่​ดู​เหมือน​เป็น​การ​จงใจ​ขัด​ขืน​ไม่​เชื่อ​ฟัง​อาจ​ไม่​เลว​ร้าย​อย่าง​ที่​คิด.
สาเหตุ​ของ​ปัญหา
กฎ​ไม่​ชัดเจน. ลูก​วัยรุ่น​บาง​คน​ไม่​ยอม​ทำ​ตาม​กฎ​เพราะ​ต้องการ​ทดสอบ​ว่า​พวก​เขา​จะ​แหก​กฎ​ได้​มาก​แค่​ไหน. ตัว​อย่าง​เช่น ถ้า​พ่อ​แม่​บอก​ว่า​เขา​จะ​ถูก​ลง​โทษ​ถ้า​ทำ​ตัว​เหลวไหล เด็ก​วัยรุ่น​อาจ​อยาก​ลอง​ดี​เพื่อ​ดู​ว่า​พ่อ​แม่​จะ​ลง​โทษ​จริง​หรือ​ไม่. เด็ก​ที่​ทำ​แบบ​นี้​จะ​กลาย​เป็น​คน​หัวแข็ง​ดื้อด้าน​ไหม? ไม่​เป็น​เช่น​นั้น​เสมอ​ไป. ที่​จริง​แล้ว เด็ก​วัยรุ่น​มัก​จะ​ไม่​ทำ​ตาม​กฎ ถ้า​พ่อ​แม่​ไม่​ลง​โทษ​ตาม​ที่​พูด​ไว้​หรือ​ไม่​วาง​กฎ​ให้​ชัดเจน.
เข้มงวด​เกิน​ไป. พ่อ​แม่​บาง​คน​พยายาม​ควบคุม​ลูก​วัยรุ่น​โดย​ตั้ง​กฎ​หยุมหยิม​สารพัด. เมื่อ​ลูก​ไม่​ทำ​ตาม พ่อ​แม่​ก็​จะ​โกรธ​และ​ตั้ง​กฎ​เพิ่ม​ขึ้น อีก. อย่าง​ไร​ก็​ตาม วิธี​นี้​มี​แต่​จะ​ทำ​ให้​สถานการณ์​แย่​ลง. หนังสือ​เล่ม​หนึ่ง (Parent/Teen Breakthrough ) กล่าว​ว่า “ยิ่ง​คุณ​พยายาม​ควบคุม​มาก​เท่า​ไร ลูก​วัยรุ่น​ก็​จะ​ยิ่ง​ต่อ​ต้าน​มาก​เท่า​นั้น. การ​ควบคุม​ลูก​ทุก​ฝี​ก้าว​เป็น​เหมือน​การ​พยายาม​ทา​เนย​ที่​ยัง​แข็ง​อยู่​ลง​บน​แผ่น​ขนมปัง​นุ่ม ๆ ซึ่ง​ทำ​ให้​ขนมปัง​ขาด และ​การ​ทา​ให้​แรง​ขึ้น​ไม่​ใช่​วิธี​ที่​ฉลาด.”
การ​ตี​สอน​ที่​เหมาะ​สม​จะ​ช่วย​ได้. “การ​ตี​สอน” โดย​พื้น​ฐาน​แล้ว​หมาย​ถึง​การ​อบรม​สั่ง​สอน ซึ่ง​ต่าง​จาก “การ​ลง​โทษ” ที่​หมาย​ถึง​การ​ทำ​ให้​เจ็บ. แล้ว​คุณ​จะ​สอน​ลูก​วัยรุ่น​ให้​ทำ​ตาม​กฎ​ได้​อย่าง​ไร?
สิ่ง​ที่​คุณ​ทำ​ได้
ตั้ง​กฎ​ให้​ชัดเจน. ลูก​วัยรุ่น​ต้อง​รู้​ว่า​คุณ​คาด​หมาย​อะไร​จาก​เขา และ​ถ้า​ไม่​เชื่อ​ฟัง​เขา​จะ​ได้​รับ​ผล​อย่าง​ไร.—คำ​แนะ​นำ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล: กาลาเทีย 6:7
ข้อ​แนะ: เขียน​ออก​มา​ว่า​มี​กฎ​อะไร​บ้าง​ใน​ครอบครัว​ของ​คุณ จาก​นั้น​ถาม​ตัว​เอง​ว่า ‘ฉัน​ตั้ง​กฎ​มาก​เกิน​ไป​ไหม? ฉัน​ตั้ง​กฎ​น้อย​ไป​หรือ​เปล่า? มี​กฎ​ข้อ​ไหน​ไหม​ที่​น่า​จะ​ยก​เลิก​ได้​แล้ว? ฉัน​ควร​ปรับ​เปลี่ยน​กฎ​ให้​เหมาะ​กับ​วัย​ของ​ลูก​ไหม​ถ้า​เขา​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​มี​ความ​รับผิดชอบ​มาก​ขึ้น?’
เสมอ​ต้น​เสมอ​ปลาย. ลูก​วัยรุ่น​อาจ​สับสน​ถ้า​สัปดาห์​ก่อน​เขา​ทำ​ผิด​โดย​ไม่​ถูก​ลง​โทษ แต่​พอ​มา​สัปดาห์​นี้​คุณ​กลับ​ลง​โทษ​เขา​เพราะ​ความ​ผิด​เรื่อง​เดียว​กัน.—คำ​แนะ​นำ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล: มัดธาย 5:37
ข้อ​แนะ: พยายาม​กำหนด​มาตรการ​ลง​โทษ​ให้​เหมาะ​สม​กับ​ขนาด​ของ “ความ​ผิด.” ตัว​อย่าง​เช่น ถ้า​ลูก​กลับ​บ้าน​เกิน​เวลา คุณ​อาจ​ลง​โทษ​โดย​ตั้ง​กฎ​ให้​ลูก​กลับ​บ้าน​เร็ว​ขึ้น อีก​หน่อย.
มี​เหตุ​ผล. แสดง​ให้​เห็น​ว่า​คุณ​เป็น​พ่อ​แม่​ที่​พร้อม​จะ​ปรับ​เปลี่ยน​โดย​ให้​อิสระ​ลูก​มาก​ขึ้น​เมื่อ​เห็น​ว่า​เขา​สม​ควร​ได้​รับ.—คำ​แนะ​นำ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล: ฟิลิปปอย 4:5
ข้อ​แนะ: นั่ง​คุย​กับ​ลูก​วัยรุ่น​ว่า​มี​กฎ​อะไร​บ้าง. คุณ​อาจ​ถึง​กับ​ให้​ลูก​ช่วย​คิด​ว่า​ถ้า​เขา​ฝ่าฝืน​กฎ​บาง​ข้อ เขา​ควร​ถูก​ลง​โทษ​อย่าง​ไร. เด็ก​วัย​รุ่น​มัก​จะ​เต็ม​ใจ​ทำ​ตาม​กฎ​ที่​เขา​มี​ส่วน​ช่วย​คิด.
ปลูกฝัง​นิสัย​ที่​ดี. เป้าหมาย​ของ​คุณ​ไม่​ใช่​เพียง​แค่​สอน​ลูก​วัยรุ่น​ให้​ทำ​ตาม​กฎ แต่​ช่วย​เขา​ให้​มี​สติ​รู้สึก​ผิด​ชอบ​หรือ​ความ​สำนึก​ว่า​อะไร​ถูก​อะไร​ผิด. (ดู​กรอบ “ปลูกฝัง​นิสัย​ที่​ดี.”)—คำ​แนะ​นำ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล: 1 เปโตร 3:16
ข้อ​แนะ: ค้น​หา​คำ​แนะ​นำ​ใน​คัมภีร์​ไบเบิล. พระ​คัมภีร์​มี “คำ​สั่ง​สอน​ใน​เรื่อง​สติ​ปัญญา” ที่​ดี​ที่​สุด และ​คำ​แนะ​นำ​ที่​สุขุม​ใน​พระ​คัมภีร์​สามารถ “ให้​ความ​หยั่ง​รู้​แก่​คน​เขลา ให้​ความ​รู้​และ​ความ​เฉลียวฉลาด​แก่​คน​หนุ่ม.”—สุภาษิต 1:1-4, ฉบับ​คิงเจมส์
โฆษณา