22 ธ.ค. 2018 เวลา 15:41 • การศึกษา
ตำนาน เทพอานูบิส (ANUBIS) เทพแห่งความตายของชาวอียิปต์
อานูบิส (Anubis) คือชายสวมหน้ากากสุนัขสีดำ อันมีความหมายถึงความตายและการเกิดใหม่ ตามตำนานเล่าว่าเทพเจ้าอนูบิสเป็นผู้ดองมัมมีพระศพของเทพเจ้าโอซิริส ด้วยเหตุนี้ในพิธีการทำศพของชาวอียิปต์โบราณ และโลกหลังความตายของมนุษย์ จึงมีเทพองค์นี้ประกอบอยู่ในเรื่องราวและมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก
หน้าที่หลัก
คือการนำดวงวิญญาณของคนตายไปสู่ยมโลก ทั้งนี้ก็เพื่อให้วิญญาณผู้นั้นได้รับผลกรรมที่ตนได้ทำเอาไว้ก่อนตาย เมื่อถึงหอพิพากษา เทพอนูบิสจะนำหัวใจคนตายไปวางบนตาชั่ง ชั่งน้ำหนักเทียบกับ “ขนนก”
ถ้าผู้ตายทำบาปไว้มาก หัวใจของเขาจะมีน้ำหนักมากกว่าขนนก เทพอนูบิสจะมีหน้าที่ส่งเขาไปสู่การลงทัณฑ์ เป็นเหยื่ออสุรกายในนรกที่มีนามว่า “อัมมุท” (Ammut) กลืนกินหัวใจของดวงวิญญาณตนนั้นเข้าไปทันที ทำให้ดวงวิญญาณตนนั้นสลายไปตลอดกาล แต่หากหัวใจของผู้ตายมีน้ำหนักเบากว่าขนนก แสดงว่าผู้ตายเคยทำกรรมอันเป็นกุศลไว้มาตั้งแต่ตอนที่คนผู้นั้นยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งสมควรที่จะได้รับพรให้มีชีวิตเป็นนิรันดร์จากเทพโอชิริส และเดินทางไปอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า “Fields of the Reed” หรือสวรรค์ของชาวอียิปต์นั่นเอง
1
การนับถือ
มีมาอย่างยาวนานมากแล้ว มีการสร้างรูปปั้นหมาในสีดำหรือสีทองขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของเทพอานูบิส ลักษณะของเทพอานูบิสเป็นเทพที่มีลำตัวเป็นมนุษย์ มีส่วนศีรษะไปจนถึงลำคอเป็นหมาในสีดำ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าการที่ลักษณะของเทพอานูบิสมีใบหน้าเป็นหมาใน ก็เพราะสัตว์ชนิดนี้มักจะหากินในช่วงกลางคืน และพบได้บ่อยแถวๆสุสานของคนตาย ซึ่งทำให้ในสมัยโบราณ นักบวชที่ทำพิธีกรรมเกี่ยวกับศพจะสวมหน้ากากที่มีลักษณะเป็นรูปหมาใน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการบูชาเทพอานูบิสนั่นเอง
1
คำสาป
คนซ้าย Howard Carter
ในการเปิดสุสานตุตันคาเมน การขุดค้นทางโบราณคดีครั้งยิ่งใหญ่ของอียิปต์ คณะนักขุดพบเทวรูปเทพอนูบิส ในลักษณะของสุนัขสีดำ นอนหมอบอยู่บนหีบขนาดใหญ่มีคานหาม นี่เป็นคำเตือนถึง “ความตาย” ซึ่งผู้บุกรุกทุกคนจะต้องเผชิญ และมันก็เกิดขึ้นจริง ผู้เกี่ยวข้องการขุดค้นสุสาน อันเป็นที่พำนักสุดท้ายของยุวเทวกษัตริย์ (ฟาร์โรตุตันคาเมน) ทั้งหมดได้รับชื่อเสียงและการยกย่องสรรเสริญ แต่ต่อมาทุกคนต่างก็พากันล้มตายด้วยโรคลึกลับ ในเวลาไล่เลี่ยกัน
1
เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ในปี 1922 ลอร์ด คาร์นาร์วอน ได้ว่าจ้างคณะสำรวจของ นายโฮเวิร์ด คาร์เตอร์ เข้าไปทำการสำรวจค้นหาสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนในหุบผากษัตริย์ เมืองลักซอร์ โดยคาร์เตอร์ใช้เวลาถึง 10 ปี ในการค้นหาสุสาน พวกเขาค้นพบห้องเก็บพระศพ พร้อมกับฝาโลงที่ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ ทั้งทรัพย์สมบัติอีกมากมาย ทุกคนดีใจกันมาก ทำให้ละเลยคำสาปที่นักบวชไอยคุปต์บรรจงสลักไว้ภายในสุสาน “มรณะจักโบยบินมาสังหารสู่ผู้บังอาจรังควานสันติสุขแห่งพระองค์ฟาโรห์” ข้อความที่เปี่ยมด้วยอาถรรพ์นี้ ก่อให้เกิดการตายอย่างน่าพิศวง ไล่มาตั้งแต่…
1
ลอร์ด คาร์นาร์วอน เสียชีวิตอย่างกะทันหันภายในห้องพักของโรงแรมในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ สาเหตุการตายเนื่องจากถูกยุงกัด ทำให้เป็นนิวมอเนีย แต่ที่น่าประหลาดอย่างยิ่งก็คือ ที่มัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคามุนก็มีรอยยุงกัดที่แก้มซ้าย ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่ลอร์ดคาร์นาร์วอนถูกยุงกัดเช่นกัน
2
ภายในเวลา 6 ปีที่มีการขุดสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน ผุ้ที่ได้ร่วมขุดค้นล้มตายไปถึง 12 คน โดยส่วนใหญ่มีอาการเหนื่อยอ่อนและเสียชีวิตไปเฉยๆโดยที่แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยอาการได้ และภายในระยะเวลา 7 ปี มีผู้ร่วมในการขุดสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนรอดชีวิตอยู่เพียง 2 คนเท่านั้น
นอกจากนี้ยังมีบุคคลใกล้ชิดของผู้ที่ร่วมขุดสุสานจำนวนถึง 22 คน ได้ถึงแก่กรรมไปทั้งที่ยังไม่สมควรแก่เวลา และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ เลดี้คาร์นาร์วอน ภรรยาของลอร์ด คาร์นาร์วอนที่ฆ่าตัวตายเนื่องจากเกิดอาการเสียสติ
Fact – ฟาโรห์ตุตันคามุน (Tutankhamun) คือฟาโรห์อียิปต์องค์ที่ 12 ในราชวงศ์ที่ 18 ครองราชย์ตั้งแต่ราวปีที่ 1332 ถึง 1323 ก่อนคริสตกาล โดยเป็นช่วงเวลาในประวัติศาสตร์อียิปต์ที่เรียกว่า อาณาจักรใหม่
1
โฆษณา