2 ม.ค. 2019 เวลา 12:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“ว่าด้วยทฤษฎีโลกแบน”
หลายๆท่านน่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับกลุ่ม flat earth society หรือ Flatearther ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าโลกนั้นไม่ใช่ทรงกลมรี อีกทั้งยังไม่เชื่อว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่นั้นเป็นจริง ซึ่งปัจจุบันได้เข้าสู่ปี2019 แล้ว แต่ทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้ก็ยังได้รับความนิยมจากคนบางกลุ่มอยู่
ที่มาของบทความนี้คือ แอดมินได้ไปเจอบุคคลท่านหนึ่งซึ่งมีความเชื่อเกี่ยวกับทฤษฎีโลกแบนในเพจด้านวิทยาศาสตร์ที่แอดมินได้ติดตามอยู่ รวมถึงในเพจประวัติศาสตร์และสงครามโลกต่างๆ
แอดมินได้อ่านแนวคิดของบุคคลท่านนี้แล้วรู้สึกว่าน่าสนใจดี จึงอยากนำไอเดียเกี่ยวกับทฤษฎีนี้มาแชร์กันค่ะ(ไม่ได้หมายความว่ามันถูกนะคะ แค่น่าสนใจ อย่าเพิ่งเข้าใจแอดผิด)
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่าทฤษฎีสมคบคิดกันก่อน คำว่าทฤษฎีสมคบคิดนั้นหมายถึง เรื่องเล่าหรือทฤษฎีที่ถูกสร้างขึ้น เพื่ออธิบายเหตุการณ์ต่างๆ โดยทั่วไปจะไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพียงการนำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อรวมกันเท่านั้น ตัวอย่างทฤษฎีสมคบคิดที่เป็นที่รู้จักเช่น เหตุการณ์วันสิ้นโลกปี 2012, Conspiracy theory หรือข้อกล่าวหาเรื่องการเหยียบดวงจันทร์ รวมถึง Iiuminati ซึ่งหลายทฤษฎีได้รับความสนใจจนมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สารคดี และหนังสือต่างๆมากมาย
ถ้าพูดถึงที่มาของทฤษฎีโลกแบน ในสมัยก่อนมนุษย์เชื่อว่าโลกเป็นแผ่นแบนราบ เมื่อเราเดินทางไปสุดขอบโลกแล้วสามารถตกโลกได้ จนกระทั่งคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสได้ค้นพบทวีปอเมริกาซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรแอตแลนติก ทำให้เป็นข้อพิสูจน์ว่าโลกไม่ได้แบน และยังมีข้อสนับสนุนของอริสโตเติลซึ่งเป็นนักปรัชญาผู้มีชื่อเสียงอีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตามคนอีกจำนวนหนึ่งมีความเชื่อว่า ข้อมูลเรื่องโลกเป็นทรงกลมนั้นเป็นข้อมูลที่ NASA สร้างขึ้นเพื่อหวังผลประโยชน์ให้ประเทศอเมริกา รวมถึงปกปิดข้อมูลด้านสงคราม โดยนาซ่าได้สร้างทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์หลายทฤษฎีที่เป็นเท็จเพื่อผลประโยชน์ข้างต้น เช่น การส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ การปล่อยจรวด ทฤษฎีแรงโน้มถ่วง รวมถึงทฤษฎีสัมพัทธภาพ พูดง่ายๆก็คือหลักฟิสิกส์ที่เราได้เรียนกันมาตั้งแต่มัธยมต้นเป็นเท็จทั้งหมด
ในการประชุมของกลุ่ม Flat earth international conference ครั้งล่าสุดได้มีการนำเสนอหลักการที่สามารถพิสูจน์ว่า
โลกแบนได้หลายข้อ ดังนี้
- เส้นขอบฟ้าเป็นเส้นตรงเสมอ ถ้าไม่ใช่ภาพจากองค์กรนาซ่าและรัฐบาลโลก
- ถ้าโลกกลมเส้นขอบฟ้าควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตา
- ถ้าโลกกลมจริงคนขับเครื่องบินจำเป็นต้องควบคุมไม่ให้เครื่องบินออกนอกอวกาศ เป็นต้น
ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้สามารถหาคำตอบด้วยวิทยาศาสตร์ปกติที่เราทราบมาได้เช่นกัน
ยังมีข้อสรุปอื่นๆเกี่ยวกับทฤษฎีโลกแบนอีกมากมายที่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ว่าไม่เป็นความจริง และหลายๆคนพยายามพิสูจน์ให้กลุ่ม Flat earth society ได้เข้าใจว่าความจริงแล้วโลกเป็นทรงกลม เช่นในทวิตเตอร์ของ Elon Musk ได้ถ่ายภาพของโลกคู่กับรถ Tesla ที่นำขึ้นไปกับจรวด Falcon heavy เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่าโลกมีลักษณะเป็นทรงกลม(ถ้าไม่คิดว่าเป็นวิดีโอตัดต่อ)
ลิงค์นี้คือคลิปของ Elon Musk ในทวิตเตอร์ค่ะ
ในประเทศไทยก็มีคนจำนวนหนึ่งซึ่งเชื่อในทฤษฎีนี้ และพยายามหาแนวร่วม รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ตามทฤษฎีดังกล่าวด้วย โดยสามารถพบได้ในเพจวิทยาศาสตร์ต่างๆซึ่งสร้างความปวดหัวให้แอดมินและผู้อ่านในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามเราๆที่เป็นผู้อ่านก็ต้องใช้วิจารณญาณในการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลกันนะคะ❤️ สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกคน😀
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง
โลกแบน - คมชัดลึกwww.komchadluek.net › news › politic
***ทฤษฎีโลกแบน... - Flat Earth Thailand - โลกแบน | Facebookhttps://www.facebook.com › posts › ทฤษ...
ทำไมพวกเขาต้องโกหกเรื่อง "โลกแบน" คำถามนี้ เชื่อว่าคนที่ไม่เคยศึกษาหรือเพิ่งจะเริ่มสนใจ ...https://pantip.com › topic
เฮีย Elon ตบสมาคมโลกแบนหน้าหงาย ด้วยคลิปวิดีโอ 'พิสูจน์โลกกลม' เพียงแค่คลิปเดียว ...https://www.catdumb.com › elon-against-...
ชาวโลกแบน เผยผ่านงานประชุมว่า “โลกแบน” ได้ยังไง พิสูจน์ด้วยหลักวิทย์ (แบบพวกเขา ...https://www.catdumb.com › flat-earther
โฆษณา