5 ม.ค. 2019 เวลา 14:43 • ธุรกิจ
EP. 58 New Year Resolution คืออะไร ? และทำไมต้องมี ? | 2 MIN READ
สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับ สัปดาห์แรกของปีใหม่ กำลังจะผ่านพ้นไปแล้ว มีเพื่อนๆคนไหนได้ทำ New Year Resolution กันบ้างหรือยังครับ ?
SalesMatters
New Year Resolution คืออะไร?
New Year Resolution ก็คือ การตั้งปณิธานให้กับตัวเองในการทำสิ่งต่างๆให้บรรลุ ตามที่ตั้งใจและวางแผนเอาไว้ ซึ่งโดยปกติแล้ว จะมีการตั้งปณิธานเอาไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือไม่ก็ปลายปีกันเลยทีเดียว
เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับปีใหม่ คุณจะได้ไม่เอาแต่มีความสุขกับงานเลี้ยงปีใหม่เพียงอย่างเดียว และไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปเหมือนปีที่ผ่านมา
ยกตัวอย่างเช่น : การตั้งเป้าลดน้ำหนัก ตั้งเป้าเก็บเงินไปเที่ยว หรือ ตั้งเป้าวิ่งงานมาราธอนต่างๆ เป็นต้น
แต่หากคนส่วนมากตั้งปณิธานปีใหม่ให้กับตัวเองแล้วแต่ทำไมเป็นแค่ตัวหนังสือบนกระดาษหรือแค่ข้อความที่บันทึกเอาไว้บนมือถือเท่านั้น? นั่นก็เพราะว่า การตั้งปณิธานนั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นครับ
การตั้งปณิธานให้เป็นรูปธรรม ทำอย่างไร?
โดยมากแล้วพอตั้งปณิธานไว้ว่าจะลดน้ำหนัก ก็คือแค่ลดน้ำหนัก แต่ไม่รู้ว่าลดกี่กิโล? ลดด้วยวิธีใด? และต้องลดให้ได้ก่อนวันที่เท่าไหร่?
มันก็เหมือนๆกับ คุณบอกว่าจะเดินทางไปเชียงใหม่ ก็ต้องระบุว่า จะเดินทางโดยเครื่องบิน รถตู้ หรือรถทัวร์ กำหนดให้ชัดว่า จะเดินทางไปวันที่เท่าไหร่ เดินทางอย่างไร ไปกับใคร ดังนั้น หากคุณตั้งปณิธานให้กับตัวเอง ไม่ว่าเรื่องใด โปรดระบุให้ชัดเจนครับ
การตั้งเป้านั้นควรจะมีเป้าหมายย่อยลงไปอีก เหมือนกับ การที่คุณตั้งเป้าจะเก็บเงินให้ได้ 1 แสนบาทภายในปีนี้
คุณก็ต้องตั้งเป้าหมายว่าจะเก็บเดือนละเท่าไหร่? จะต้องประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง? หรือ จะหารายได้เสริมเพื่อเก็บเงินโดยวิธีใด? วางแผนปรับกระบวนการคิด ให้สมองได้จดจำแผน และเตรียมพร้อมในการปฏิบัติครับ
พอวางแผนย่อยออกมาได้แล้ว คุณจะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นนั้นไม่ต้องก้าวใหญ่เสมอไป คนวิ่งจบมาราธอน 42.195 กิโลเมตรได้ เริ่มจากการวิ่งวันละ 1-2 กิโลเมตร แทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น การวางแผนย่อยทำให้คุณสามารถเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ โดยไม่อึดอัดและเป็นรูปธรรมมากขึ้น
คุณอาจจะตั้งปฏิธานการฝึกเรื่อง EQ (Emotional Intelligence) คือการเป็นคนดี คนเก่ง และคนที่มีความสุข
อาจจะเริ่มจากการปฏิบัติที่ดีต่อคนรอบข้าง และฝึกการระงับอารมณ์เรื่องเล็กๆน้อยๆ บนท้องถนน หรือ รถไฟฟ้า ฝึกการทำงานร่วมกับคนที่ไม่ชอบ มีกิจกรรมผ่อนคลายทางอารมณ์ เช่น การนั่งสมาธิ หรือ เล่นโยคะ
เพิ่มเติม: การทำ New Year Resolution นั้น ไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ยากเกินไป หรือ ง่ายเกินไปครับ ให้ดูความเป็นไปได้และเหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันครับ หากง่ายเกินไปจะไม่เกิดความท้าทาย ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
หากยากเกินไปอาจทำให้เครียด ท้อ และส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันเราอีกครับ
การทำงานก็เช่นกันครับ ควรจะตั้งปฏิธานว่าปีนี้เราจะทำผลงานให้ออกมาดีขึ้นได้ และมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมได้อย่างไรบ้าง?
แล้ว New Year Resolution ของคุณปีนี้หน้าตาเป็นอย่างไร?
โฆษณา