25 ม.ค. 2019 เวลา 00:08 • บันเทิง
Sex Education ละครวัยรุ่นที่คนเป็นพ่อแม่ควรดู
วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากวรรณกรรมมาสู่ซีรีส์ทาง Netflix ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนี้บ้าง
Sex Education หรือชื่อภาษาไทยว่า "เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก)" เล่าถึงเรื่องราวของ “โอทิส” เด็กหนุ่มในโรงเรียนมัธยมผู้มีแม่เป็นนักบำบัดเรื่องเพศของคู่รัก
โอทิสมีเพื่อนสนิทเป็นเกย์ชื่อ “เอริค” ทั้งคู่นั้นเหมือนอยู่ในวรรณะไร้ตัวตนที่ไม่มีอะไรโดดเด่นให้ผู้คนจดจำหรือเป็นที่สนใจ
วันหนึ่งโอทิสได้ไปใกล้ชิดกับ “เมฟ” สาวฮอตประจำโรงเรียนผู้มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ด้านเซ็กส์ จากการนั่งคู่กันในวิชาเรียนวิชาหนึ่ง
โอทิสยังคงเป็นหนุ่มเนิร์ดที่ไม่มีใครสนใจ กระทั่งวันหนึ่งเขาได้ช่วยคลี่คลายปมในใจบางอย่างของ “อดัม” (ซึ่งส่งผลต่อปัญหาเรื่องเซ็กส์ที่เขาประสบอยู่) อันธพาลประจำโรงเรียนผู้เป็นลูกครูใหญ่
เมฟซึ่งอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วยจึงเสนอให้โอทิสรับงานให้คำปรึกษาด้านเพศแก่นักเรียนในโรงเรียน โดยที่ตนเองจะเป็นเอเยนต์หาลูกค้ามาให้ แล้วนำรายได้มาแบ่งกัน
การให้คำปรึกษาครั้งแรกของโอทิสนั้นไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเขาพยายามจะสวมบทบาทแบบที่แม่ของเขาเป็นจนทำให้ไม่เป็นตัวของตัวเอง เช่น ใช้คำยากๆ หรือศัพท์เทคนิคที่เด็กวัยรุ่นไม่เข้าใจ
จนกระทั่งเมื่อเขาไปให้คำปรึกษาปัญหาของคู่รักคู่หนึ่งในงานปาร์ตี้โดยไม่ได้ตั้งใจ โดยที่ครั้งนี้เขาผ่อนคลาย เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น เพราะไม่ได้คิดว่าตนเองกำลังสวมบทบาท “นักบำบัด” แต่เป็นเพื่อนที่คุยกับเพื่อน จนแก้ปัญหาให้กับคู่รักที่ไม่เข้าใจกันอันเนื่องมาจากเรื่องเซ็กส์ได้สำเร็จ
หลังจากนั้นเขาก็มีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
หากดูเพียงผิวเผินหรือมองจากมุมมองแบบหนึ่ง ก็อาจกล่าวว่าเรื่อง Sex Education นี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะกับเด็กวัยรุ่น (ไทย) เพราะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ไม่ว่าจะเรื่อง มีเซ็กส์ “ก่อนวัยอันควร” การทำแท้ง หรือยาเสพย์ติด หรือแม้แต่พฤติกรรมแผลงๆ ของเด็กวัยรุ่น
แต่หากมองจากมุมมองอีกแบบแล้ว ละครวัยรุ่นเรื่องนี้ไม่ได้เหมาะกับวัยรุ่นเท่านั้น หากยังเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ (โดยเฉพาะคนเป็นพ่อเป็นแม่) ควรดูเป็นอย่างมาก เพราะเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงแค่ประเด็นทางเพศเท่านั้น
แท้ที่จริงแล้วมันคือ coming-of-age ที่เล่าถึงชีวิตของเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง พฤติกรรมที่ผู้ใหญ่อาจมองว่า “นอกลู่นอกทาง” นั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากครอบครัวทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ
ความกลัวเรื่องเซ็กส์ของโอทิสเป็นผลมาจากความหลังฝังใจที่เคยเห็นพ่อทำอะไรกับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่แม่
ตัวละครนักเลงโตอย่างอดัมก็ต้องเผชิญกับความกดดันที่มีพ่อเป็นครูใหญ่และคาดหวังในตัวลูกอย่างสูง
นอกจากนี้แล้วเราก็ยังได้เห็นภาพด้านละเอียดอ่อนของตัวละครที่ดูแข็งกร้าวอย่างเมฟและอดัม รวมถึงชีวิตที่ดูเหมือนจะเพอร์เฟ็คต์ของแจ็คสัน แต่แท้ที่จริงแล้วเขาต้องเผชิญความกดดันมากมาย
และจะว่าไปแล้ว แม้เรื่องนี้จะมีแกนกลางอยู่ที่ประเด็นเรื่องเพศ แต่สิ่งสำคัญนอกเหนือไปจากนี้ก็คือการพูดถึงประเด็นการสร้าง "ตัวตน" ของเด็กวัยรุ่น และ “ความสัมพันธ์” ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว
เราได้เห็นมิตรภาพระหว่างโอทิสกับเอริค โดยมิพักต้องเอ่ยอธิบายหรือตั้งข้อสงสัยเรื่องรสนิยมทางเพศของแต่ละคน และในยามที่มิตรภาพของทั้งคู่สั่นคลอน เราก็ได้เห็นความพยายามของเอริกที่จะ “ค้นหาตัวเอง” และการใช้ชีวิตโดยไม่มีโอทิส
เราได้เห็นว่าตัวละครอย่างเอริคที่ถูกคนในโรงเรียนบางคน bully แต่โดยที่เขามีพ่อที่รักประคับประคองจิตใจเขานั้น อาจจะยังดีกว่าการเป็นชายสมชายแต่ต้องอยู่ครอบครัวที่พ่อแม่เอาแต่แสดงความคาดหวัง และลงโทษอย่างเข้มงวด แต่ไม่เคยพยายามทำความเข้าใจลูกอย่างที่อดัมประสบ
ประโยคหนึ่งที่กระแทกใจมากคือตอนที่เอริคบอกอดัมว่า “ฉันเห็นที่งานเต้นรำ นายกลัวพ่อจนหัวหด” จากการที่ได้เห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างอดัมกับบิดา แล้วเอริคก็พูดต่อว่า “ฉันนึกภาพตัวเองกลัวพ่อไม่ออกเลย”
การมีพ่อแม่ที่คอยอยู่เคียงข้าง และพร้อมที่จะช่วยฉุดเราขึ้นมาในวันที่เราล้มเป็นเรื่องน่ายินดีนัก
กระนั้นแล้วคนเป็นพ่อแม่ก็พึงตระหนักว่าคนเป็นลูกเขาก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวที่ปลอดจากสายตาของพ่อแม่ที่คอยจ้องมองอยู่ตลอดเวลา
สำหรรับแอดแล้ว ในฐานะที่มีลูกเหมือนกัน เราก็หวังว่าจะสามารถเป็นพ่อแม่ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูก และเป็นคนที่ลูกกล้าจะมาคุยได้ทุกๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร
Sex Education เป็นโครงการของ Laurie Nunn (ซึ่งได้ร่วมเขียนบทด้วย) กำกับโดย Ben Taylor , Kate Herron, ออกฉายครั้งแรกทาง Netflix ในวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมานี้ นำแสดงโดย Asa Butterfield (แสดงเป็น โอทิส มิลเบิร์น หนุ่มเนิร์ดผู้ให้คำปรึกษาเรื่องเพศในโรงเรียน) Gillian Anderson (แสดงเป็น ดร.จีน มิลเบิร์น มารดาของโอทิส ผู้เป็นนักบำบัดด้านเพศ) Emma Mackey (แสดงเป็นเมฟ ไวลีย์ หญิงสาวชื่อเสียงฉาวโฉ่ในโรงเรียน แต่ความจริงแล้วเป็นเด็กฉลาดและนักอ่านตัวยง) Ncuti Gatwa (แสดงเป็นเอริค เอฟฟิย็อง หนุ่มเกย์เพื่อนรักของโอทิส) ​
โฆษณา