28 ม.ค. 2019 เวลา 11:38 • สุขภาพ
ต้มกะทิหน่อไม้กุ้งสด
เจ้านี่ตอนเด็กๆจะได้กินก็ตอนลงที่บ้านยายที่พัทลุง ถ้าเสียงในฟิล์มก็จะเรียก “ต้อมถิน่อไม้กุ่งซดโลกตอ” หรือ ต้มกะทิหน่อไม้กุ้งสดใส่สะตอ จำได้ว่าเข้าสวนยางเช้าๆไปหาหน่อไม้ในควนตามสวนยางจะมีกอไผ่หน่อเล็กๆเกิดขึ้นอยู่ ก็ไปเก็บกลับมาเตรียมปอกเปลือกรอ ตอนเช้ามืด หลังจากยายไปกรีดยางแล้ว ก็จะไปซื้อกุ้ง ซื้อของสดมารอไว้ใช้ทำกับข้าวแล้ว ก็จัดการทำเจ้าต้มกะทินี่ให้หลานกิน ฮ่าๆๆๆๆ
ทีนี้มาดูกันครับว่ามันทำยังไงกันบ้าง........
เตรียมอะไรกันบ้าง?
เครื่องแกง
กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 4 หัว
เกลือ 1 ช้อนชา
พริกไทยขาว 10 เม็ด (โดยประมาณ)
โขลกให้เข้ากัน (หากบางคนชอบให้น้ำแกงข้นๆนอกจากใส่หัวกะทิตอนสุดท้ายมากหน่อย อีกวิธีที่ผมปรับแล้วคือใส่กุ้งลวกแล้วโขลกให้ละเอียดเลยจะช่วยให้หอมกุ้งและกะทิสดอีกด้วย)
วัตถุดิบ
กุ้งสด 10 ตัว
หน่อไม้ 500 กรัม
หัวกะทิ และหางกะทิ อย่างละ ครึ่งลิตร
ยอดอ่อนชะอม 1 ถ้วยตวง (หรือมากน้อยตามชอบ เด็ดแต่ส่วนอ่อนๆ)
เม็ดสะตอแกะแล้ว ตามใจชอบ ผมแกะใส่ไปสามฝัก (หากใส่มากจะกลิ่นแรง ไม่ใส่เลยก็ไม่หอม)
เครื่องปรุง
น้ำตาลมะพร้าว และ เกลือ
การเตรียมหน่อไม้
หน่อไม้ ก่อนนำมาต้ม ควรต้มกับเกลือให้ความขื่นหมดไป คือต้มแล้วลองชิมดูว่าหน่อไม้ยังขื่นมีรสเฝื่อนอยู่ไหม หากยังมีต้มจดเดือดเอาน้ำทิ้งอีกสักรอบจึงใช้ได้
ขั้นตอน
1. ใส่น้ำกะทิลงไป ตามด้วยเครื่องแกงรอจนเดือด ใส่หน่อไม้และสะตอลงไป ต้มเคี่ยวด้วยไฟกลาง
2. เมื่อสะตอเริ่มสุก รสของต้มกะทินั้นต้องหวานนำเค็มตาม แต่ก็ไม่ใช่หวานแหลมจ๋าไปเลย จึงใช้ปรุงด้วยน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งจะให้ความหวานนุ่มหอม (ยายผมจะใช้น้ำตาลแว่นจากต้นตาลตโนดวันนี้ไม่มีใช้น้ำตาลมะพร้าวก็ได้ครับ) รสหวานนั้นเราได้จากกะทิและน้ำตาลดังนั้น ควรจะชิมและค่อยๆปรุง ส่วนเกลือหากต้องจะเพิ่มรสเค็ม รสเค็มนี้ต้องระวังหากจะปรุง เพราะกะปิ และเกลือในเครื่องแกงนั้นต่างมีรสเค็มอยู่แล้ว
3. เมื่อได้รสตามชอบใจแล้ว ใส่กุ้งสดและยอดอ่อนชะอม กุ้งสุกเติมหัวกะทิสุดท้าย เพิ่มความหอมและรสหวาน จะทำให้น้ำแกงขาวสวยน่ากินยิ่งขึ้น
เท่านี้เราก็ได้ “ต้มกะทิหน่อไม้กุ้งสด” ร้อนๆมาทานแล้วครับผม
โฆษณา