29 ม.ค. 2019 เวลา 08:58 • สุขภาพ
จากที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้นะครับ โพสต์ที่แล้วมีภาพ พริก กระเทียม หอมแดง กะปิ น้ำตาลมะพร้าว แล้วก็มะขามเปียก เมนูที่ผมจำทำในวันนี้คือ “ผัดน้ำพริกเผาหมูสับ” คร้าบบบบ
เมนูนี้กินมาตั้งแต่เด็ก แต่ตอนนั้นชอบกินแต่ไม่ชอบช่วยย่าทำ ฮ่าๆๆๆๆ มันเหม็นพริกคั่วนี่ครับ ควันกระจายไปสามบ้านแปดบ้านเลย จามกันทั่วหมู่บ้าน >.,< คิดแล้วก็ขำ คือถ้าย่าจะทำน้ำพริกผัดแบบนี้ย่าจะตำน้ำพริกเยอะหน่อย เพราะเก็บไว้แบ่งเอาน้ำพริกเผาไว้ให้ปู่ด้วย น้ำพริกเผาของปูตะต้องมีติดสำรับไว้เลย แข็งแค่ไหนหลายสันแล้วปู่แค่เติมน้ำปลา มีผักต้มนิดหน่อยปู่สบายละครับ เพราะแบบนี้ผมจึงกินเผ็ดมาตั้งแต่เด็กเลย ตอนนี้เวลากลับบ้านก็ยังกินอยู่แต่ต้องทำเองแล้ว เพราะย่าฉุนทนไม่ไหว ย่าช่วยปรุงทุกอย่างทำเอง (โตแล้วย่าบอก55)
น้ำพริกเผาสูตรนี้ทำไง ไปดูกันคร้าบบบบ
น้ำพริกต้องเตรียม
- พริกแห้ง
- หอมแดง
- กระเทียม
- มะขามเปียก
- น้ำตาลมะพร้าว
- กะปิ
ขั้นตอนการทำน้ำพริกเผา
1. หอมแดง และกระเทียม นำไปคั่วให้หอม ปกติจะต้องเผา ดั้งเดิมไม่ได้คั่วนะครับต้องเผาหรือ หมกไว้ใต้เตาถ่านจนสุกพริกแดงต้องคั่วให้หอม สีและกลิ่นของน้ำพริกจะขึ้นอยู่กับพริกนี่แหละครับ คั่วสุกมากจนดำ น้ำพริกก็จะหอมแต่สีก็จะค่อนข้างดำ (สะดวกหัวใจชอบแบบไหนก็ตามใจเลยครับ อิอิ)
2. ปอกเปลือกหอมเผา กระเทียมเผา แล้วตำพริกคั่ว พริกคั่วเริ่มละเอียด ใส่หอมแดงเผากระเทียมเผา ตำให้ละเอียดทีนี้ปรุงด้วยการใส่กะปิ น้ำตาลมะพร้าว และมะขามเปียกเล็กน้อย อย่าให้เปรี้ยวมากนัก รสเปรี้ยวไม่ใช่รสนำนะคร้าบ ตำให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ชิมรส ไม่เผ็ดโดด รสไม่แปร่ง รสเค็มๆ หอมกะปิ เปรี้ยวปลายๆ ก็ใช้ได้ครับ
จบไปกับการทำน้ำพริกเผาสำหรับผัดหมูสับแล้ว รับรองแค่น้ำพริกเผาก็แสบจมูกแล้วครับ ฮ่าๆๆๆ
ทีนี้เรามาทำน้ำพริกเผาผัดหมูสับกันต่อเลยครับ
ง่ายๆครับเริ่มจาก
ต้องมี
- เนื้อสะโพกหมูสับ 250 กรัม
- น้ำมันพืช 3-4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำพริกเผาที่เตรียมไว้ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2-3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอน
1. ใส่น้ำมันพืช เปิดไฟกลาง น้ำมันร้อนใส่หมูสับผัดน้ำมันจนไกล้สุกตามด้วยน้ำพริกเผาของเราครับ
2. ผัดจนหอม ช่วงผัดพริกเผากับหมูนี้ใช้ไฟพออ่อนๆนะครับ เดี๋ยวจะไหม้เสีย จากนั้นปรุงด้วยน้ำปลา น้ำตาลมะร้าวเล็กน้อยตัดรสให้กลมกล่อม เร่งไฟผัดต่อสักครู่ใช้ได้ครับ
เท่านี้มีผักมีไข่เค็มก็รอดตายแล้วครับ ลองทำกันดูนะครับ อย่าลืมเอามาอวดผมบ้างน้าาาาา
โฆษณา