31 ม.ค. 2019 เวลา 00:45 • ธุรกิจ
EP. 59 มันเป็นเรื่องของการสื่อสารไม่ใช่เรื่องของนิสัย | 1 MIN READ
Sales Matters
มนุษย์กับการสื่อสารเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันตั้งแต่ สมัยยุคดึกดำบรรพ์แล้ว ในยุคสมัยนั้นยังไม่มีภาษา จึงใช้การสื่อสารในรูปแบบการออกเสียง เสียงแต่ละเสียงที่แตกต่างกัน จะมีความหมายที่ต่างกันออกไปเช่นกัน ดังนั้นมนุษย์จึงได้เปรียบในการหาอาหาร สามารถหลบหนีมากกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ
ข้ามมาที่ยุคทุนนิยมแบบปัจจุบัน การสื่อสารทำให้เกิดความเข้าใจ ความต้องการ การประสานงาน การวางแผน เป็นต้น โดยไม่ว่าจะอาชีพใดก็ต้องใช้การสื่อสารว่างั้นเถอะ
แต่ก็จะมีการสื่อสารที่ผิดพลาด ทำให้เกิดการเข้าใจที่ผิด เข้าใจกันคนละอย่าง แบบนี้เรียกว่าการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพครับ ซึ่งสาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย แต่วันนี้จะมาพูดถึงปัจจัยที่ทำให้การสื่อสารนั้นไม่มีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ การไม่สื่อสารกันตรงๆ (คิดไปเอง)
-ยกตัวอย่างเรื่องเล่า จากหนังสือ MINDSET (Carol S. Dweck) -
คู่รักคู่หนึ่ง - เบรนดาและแจ๊ค
”เบรนดามักกลับจากที่ทำงานและเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้แจ๊คฟังอย่างยืดยาว แถมยังลงรายละเอียดมากมายแต่กลับไม่บอกประเด็นของเรื่องที่เล่าคืออะไร แจ๊คจึงรู้สึกเบื่อสุดๆ แต่ก็พยายามปิดบังไว้เพื่อรักษามารยาท อย่างไรก็ตาม เบรนดารับรู้ได้ว่าแจ๊ครู้สึกอย่างไร เธอจึงเปลี่ยนไปเล่าเรื่องในที่ทำงานอีกเรื่องซึ่งยืดยาวพอกัน โดยหวังว่าเขาจะเพลินเพลินกับเรื่องนี้มากขึ้น แต่มันไม่ได้ทำให้แจ๊ครู้สึกดีขึ้นเลย แย่ลงด้วยซ้ำ ทำให้ทั้งคู่แอบต่อว่านิสัยของอีกฝ่ายอยู่ในใจ เบรนดาช่างน่าเบื่อ ส่วนแจ็คช่างเห็นแก่ตัว และความสัมพันธ์ของเราไม่มีอะไรดีเลย”
สรุปเรื่องด้านบนว่า เบรนดา หรือ แจ๊ค เป็นฝ่ายที่ทำไม่ถูกต้องครับ ?
เบรนดา ?
แจ๊ค ?
อันที่จริงทั้งคู่ล้วนมีเจตนาดีครับ เบรนดาไม่กล้าพูดออกมาตรงๆ ว่าเธอนั้นทำงานได้ยอดเยี่ยม แต่เธอแค่ไม่อยากเป็นคนขี้อวด เธอจึงเลือกที่จะเล่ารายละเอียดของงานนั้นๆแทน ส่วนแจ็คก็อดทนนั่งฟัง แทนที่จะตั้งคำถามหรืออธิบายว่าเขาไม่เข้าใจว่าเธอจะเล่าเรื่องเหล่านี้ทำไม ? แต่กลับเลือกที่จะอดทนให้เธอเล่าจนจบ
สิ่งที่แจ็คต้องทำก็แค่บอกว่า “ที่รัก คุณรู้ไหม เวลาคุณเล่าเรื่องที่ละเอียดเกินไปผมจะหลงประเด็นและหงุดหงิด ทำไมคุณไม่บอกผมล่ะว่าเพราะอะไรคุณถึงตื่นเต้นกับงานนี้ ผมอยากฟังจริงๆนะ”
ปัญหานี้เกิดจากการสื่อสาร ไม่ได้เกิดจากบุคลิกภาพหรือนิสัย แต่การสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพนั้นจะทำให้ ความสัมพันธ์ การทำงาน การประสานงาน รวมไปถึงการทำข้อตกลง เกิดปัญหาได้ ...
อยากให้เพื่อนๆลองไปปรับใช้ และสังเกตความเปลี่ยนแปลงกันด้วยนะครับ แล้วอย่าลืมมาแชร์ให้ Sales Matters ฟังด้วยล่ะ :)
โฆษณา