1 ก.พ. 2019 เวลา 00:46 • ธุรกิจ
EP. 60 ว่าด้วยเรื่องของหมอฟัน | 1.30 MINs READ
Sales Matters
วันนี้มีเรื่องแชร์ให้อ่านกันครับ มีช่วงหนึ่งผมงานค่อนข้างยุ่งจึงไม่ได้ไปหาหมอฟัน คือไปขูดหินปูนตามเวลาที่กำหนดครับ ปกติจะไปทุก 6 เดือน แต่รอบนี้ ครบ 1 ปี
พอมีเวลาว่างจึงได้มีโอกาสไปหาหมอฟัน ซึ่งก็เป็นจังหวะที่รีบๆจึงคิดว่า ไปหาคลินิกที่ไหนก็ได้ที่ใกล้ๆ จึงได้เข้าไปที่คลินิกแห่งหนึ่งรอตามคิวจึงได้พบคุณหมอ..
คุณหมอเป็นผู้หญิงอายุไม่เกิน 30 ปี ท่าทางคล่องแคล่ว แต่งตัวสะอาดสะอ้าน ผมสวัสดีทักทายคุณหมอตามมารยาท จากนั้นคุณหมอก็ให้ผมนั่งเก้าอี้เชือด ...
“อ้าปากค่ะ” ผมก็อ้าปาก จากนั้นเครื่องมือคุณหมอก็ละเลงในปากผม ก๊อกๆ ครืดๆ อิ๊ดๆ อย่างไม่ทันตั้งตัว ผมกลั้นหายใจ เกร็งอย่างไม่รู้ตัว คุณหมอจึงเอ่ยว่า “ไม่ต้องเกร็งนะคะ” ผมนี่จะสวนก็ไม่ได้ ชีวิตผมตกอยู่ในมือคุณหมอแล้วนี่
จากนั้นคุณหมอก็หันไปหาผู้ช่วย แล้วเอ่ย “ขอ Suction (เครื่องดูดน้ำลาย) ด้วยค่ะ” พอผู้ช่วยนำ Suction มาใส่ที่กระพุ้งแก้มด้านซ้ายผมแล้ว คุณหมอก็เริ่มใช้เครื่องมือแพทย์ ขุดหินปูนในปากผมทันที
ความรู้สึกผมตอนนั้นทั้งตื่นเต้น ทั้งกลัว หัวใจผมเต้นรัวๆ เกร็งไปหมด และก็เอ่ยคำเดิม “ไม่ต้องเกร็งนะคะ” ...
คุรหมอเริ่มขูดจากซี่ด้านบนช่วงกลางก่อน ปัญหาของผมก็คือ คุณหมอขูดใกล้เหงือกผมมากๆ ผมเสียวฟันมาก เวลาผ่านไปไม่ถึง 10 นาที แต่ความรู้สึกผมมันนับย่อยกว่าวินาที มันยาวนานมาก และคุณหมอก็พูดขึ้นมาว่า มันเยอะมากเลยนะคะ อาจจะต้องทำการผ่าตัดค่ะ
ผ่าตัด !!! ผมใจแป้วทันที
“แต่วันนี้ไม่ได้นะคะ ต้องนัดหมออีกท่านหนึ่ง” คุณหมอบอก
“ไม่เป็นไรเลยครับ ขอบคุณมากนะครับ” ผมรีบบอก วันนั้นผมจึงรอดตาย หากต้องผ่าตัดจริงๆ ขอให้เป็นที่อื่นทีเถอะ
หลังจากนั้น 2 อาทิตย์ ผมไปพบคุณหมออีกคลินิคหนึ่ง เป็นคุณหมอผู้ชาย อายุประมาณ 40 กว่าปี สะอาดสะอ้าน สุขุม ยิ้มแย้ม ผมยกมือสวัสดี และบอกว่า “ไม่แน่ใจว่าต้องผ่าหรือเปล่านะครับ คุณหมอท่านก่อนแนะนำให้ผ่าครับ”
“อ่อ ครับ ไหนให้หมอดูฟันหน่อยซิ” คุณหมอบอกผม
ผมอ้าปากรอเลยคราวนี้ แล้วคุณหมอก็เตรียมเครื่องมือแพทย์และพูดว่า “หมอจะเอาเข้าปากแล้วนะครับ” “หมอขอดูฝั่งขวาหน่อยนะ” “อ้าเปลี่ยนมาฝั่งซ้ายซิ” แล้วคุณหมอก็บอกผมว่า “ไม่ต้องผ่านะครับ เดี๋ยวหมอจะขูดให้เลยนะครับ” จากนั้นคุณหมอก็เริ่มทำการขูดหินปูน
โดยที่คุณหมอท่านนี้ไม่มีผู้ช่วย ที่สำคัญคุณหมอจะบอกผมให้รู้ตัวก่อนจะทำกระบวนการต่อไปทุกครั้ง ผมรู้สึกโล่งใจ ไม่เกร็ง อาจจะมีเสียวๆบ้างแต่ก็ไม่ตื่นเต้น ไม่กล้ว...
มันเป็นเพราะอะไร ?
เพราะคุณหมอนึกถึงใจผม คุณหมอรู้ว่าผมต้องรู้สึกอย่างไร รู้ว่าผมจะตื่นเต้น อีกทั้งรู้ว่าผมกลัว แต่มากกว่ารู้ก็คือ คุณหมอมีสิธีแก้ไขให้ผมด้วย โดยการบอกผมก่อนที่คุณหมอจะทำอะไรต่อไป เมื่อผมรู้ก่อน ผมก็จะพะวงน้อยลง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ผมรู้สึกว่าการมาหาหมอฟันไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป
แต่หากคุณหมอไม่ได้นึกถึงใจผม คุณหมอรักษาคนไข้ทุกวัน มีความคล่องแคล่ว แต่คนไข้เขานานๆมาหาคุณหมอครั้งนึง จึงไม่คุ้นชินในการที่มีเหล็กแข็งๆ เข้ามาในปาก ทั้งที่รู้ว่าคุณหมอมีฝีมือและเชื่อใจได้ก็ตาม
ในการขายก็เช่นกันบางครั้งเรื่องง่ายๆสำหรับนักขายทั้งหลายอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และไม่คุ้นชินกับลูกค้าก็ได้ ลองทำความเข้าใจลูกค้าให้มากพอ จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โฆษณา