2 ก.พ. 2019 เวลา 01:48 • ธุรกิจ
EP. 61 Build Rapport (บิวด์ แรพ-พอร์) | 2 MINs READ
Sales Matters
นักขายทั้งหลายคงมีวิธีการที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวนักขายเอง กับลูกค้า
และในการสร้างความสัมพันธ์ที่เราอยากให้มันเกิด นอกเหนือจากแค่ทำความรู้จักกับลูกค้านั้น สำคัญมาก เพราะจะทำให้คุณได้คอนเนคชั่น (Connection) ในสายงาน และยังสามารถปิดการขายได้อีกด้วย
วันนี้จึงอยากพูดเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ Build Rapport (บิวด์ แรพ-พอร์) ครับ ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว โดยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจร่วมกัน (Mutual Trust) หรือเรียกได้ว่าเป็นการสร้างมิตรภาพ มากกว่าการเป็นลูกค้าทั่วๆไป
สามารถทำได้ทั้งในและนอกองค์กร การสร้างความสัมพันธ์แบบนี้ จะทำให้คุณมีบุคลิกที่หลากหลาย เข้ากับคนได้หลากหลาย ซึ่งสามารถพาคุณไปสู่โอกาสต่างๆทางสายอาชีพของคุณได้อีกด้วย
Build Rapport (บิวด์ แรพ-พอร์) คือการสร้างความถี่ระหว่างคุณกับอีกฝ่ายให้ตรงกัน ชอบอะไรเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ชอบฟุตบอลทีมเดียวกัน ชอบกินชาบูไม่ชอบกินปิ้งย่าง เป็นคนตรงต่อเวลา เป็นต้น
เป็นคนคิดบวก แต่ไม่มองโลกในแง่ดีจนเกินไป แสดงน้ำใจต่อกัน ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเรื่องเสียเงินเสมอไป อาจจะเป็นคำแนะนำดีๆ หรือ แบ่งปันคอนเนคชั่นที่คุณมี เมื่อแสดงน้ำใจกันบ่อยขึ้น ก็จะเป็นการสร้างความไว้ใจขึ้นมาทั้งสองฝ่ายด้วยครับ
เมื่อมีความไว้ใจ การสื่อสารก็จะชัดมากขึ้น การตัดสินใจหลายครั้ง ไม่ได้อยู่ที่ของถูกหรือแพงเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความเชื่อใจต่างหาก
สิ่งเหล่านี้มันเป็นการสั่งสมสร้างขึ้นมาครับ เหมือนการปลูกมะม่วง คุณต้องรอให้มันผลิดอกออกผล ถ้าอยากให้มะม่วงมีรสชาติหอมอร่อย คุณก็ต้องใส่ปุ๋ยที่ดี รดน้ำแห่งความจริงใจลงไป มะม่วงคุณจะเป็นมะม่วงที่อร่อยสมกับสิ่งที่คุณทำมา ไม่เหมือนถั่วงอก ปลูกวันเดียวพรุ่งนี้ขึ้น ไม่มีผลให้กิน คุณภาพน้อยกว่า แต่รอประเดี๋ยวเดียวแค่นั้นเอง
คุณสามารถทำได้กับทุกคนรอบตัว ทำให้เหมาะสม แต่สม่ำเสมอ ใครๆก็อยากจะพูดคุยกับคุณ เพราะคุยแล้วสบายใจ เพื่อนร่วมงานก็อยากร่วมงานด้วย มันมีแต่ข้อดีจริงๆ
อยากให้เพื่อนลองไปปรับใช้กัน แล้วมาแชร์กันว่าเป็นอย่างไรกันบ้างนะครับ :)
โฆษณา