8 ก.พ. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
EP. 62 อุปนิสัย กับ ไลฟ์สไตล์ | 2MINs READ
LinkedIn Coach Chompoo
ตอนเป็นเด็ก คุณเคยติดอะไรบางอย่างไหมครับ ?
อาจจะเป็นของเล่น ตุ๊กตาเก่าๆ รถของเล่น ที่จะต้องใช้เวลาอยู่กับสิ่งเหล่านี้ ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ทุกๆวัน
สมัยผมเด็กๆ จะมีหมอนประจำตัวใบหนึ่งที่ผมรักมาก และจะขาดไม่ได้ วันไหนไม่มีหมอนเน่าๆใบนี้ ผมจะไม่ยอมนอน หรือไม่ก็นอนไม่หลับเลยทีเดียว
ไม่รู้ว่าไปติดหมอนใบนี้ตอนไหน เมื่อไหร่ แต่รู้อีกทีก็ขาดไม่ได้เสียแล้ว
และก็น่าแปลก พอโตขึ้นมา จู่ๆผมก็ไม่ติดหมอนใบนั้นซะอย่างนั้น อารมณ์เดิมเลยครับ รู้ตัวอีกทีก็ไปติดอย่างอื่นแทนแล้ว
การที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำๆ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เรากระทำในเวลาเดิมในแต่ละวันเป็นประจำ หรือคนละเวลาก็ตาม นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิด “นิสัย” !
นิสัยที่คุณจะสามารถทำกิจกรรมนั้นๆได้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องโฟกัสมันมากนัก เช่น เมื่อคุณตื่นนอน เข้าห้องน้ำ มือของคุณจะหยิบแปรงสีฟัน บีบยาสีฟัน ทั้งๆที่คุณเองอาจจะยังไม่ตื่นเต็มที่ ยังงัวเงียอยู่
จากนั้นคุณก็เริ่มแปรงฟันโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจกำหนดให้แปรงด้านไหนก่อน แต่จังหวะการแปรงฟันก็ดูสม่ำเสมอดี เหมือนเป็น “อัตโนมัติ”
การขับรถก็เช่นกัน ตอนแรกที่ขับใหม่ๆ คุณอาจต้องฝึกบังคับตัวเองให้มองกระจกข้างก่อนเปลี่ยนเลน คนฝึกขับรถใหม่ๆ จะเผลอลืมกันบ่อยในช่วงฝึกแรกๆ แต่หากชำนาญแล้ว สายตาคุณจะมองไปที่กระจกข้างอัตโนมัติขณะที่คุณต้องการเปลี่ยนเลนทุกครั้ง ยกเว้นตอนคุณเมา (เมาไม่ขับนะครับ)
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะการฝึกฝนครับ แต่หากเราลืมที่จะสังเกตไป หรือ มีความพยายามไม่นานเพียงพอ ในการสร้างอุปนิสัยใหม่ให้เกิดขึ้น
มีหลายๆ อุปนิสัยที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และ หลายๆ อุปนิสัยที่เราอยากมี เราเพียงแค่ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ แต่เราไม่เคยสังเกตและกำหนดอุปนิสัยให้ตัวเองอย่างจริงจัง
กฎมีอยู่ว่าหากคุณทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง ในระยะเวลาต่อเนื่องกัน 21 วัน จะทำให้คุณเกิดอุปนิสัยใหม่ขึ้นมา
หากคุณไม่เคยเล่นเปียโน และคุณฝึกเล่นเปียโนต่อเนื่องกัน 21 วันอย่างตั้งใจ คุณก็จะมีอุปนิสัยใหม่เกิดขึ้น คือการเล่นเปียโนนั่นเอง คุณจะไม่รู้สึกอึดอัดหรือต้องพยามยามอย่างมากในการเล่นเปียโนเหมือนในช่วงสัปดาห์แรกของการฝึกเล่น
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณจะเล่นเปียโนเก่งมากๆ ภายใน 21 วันนะครับ มันต้องใช้เวลามากกว่านั้น
คุณอาจจะเริ่มเป็นนักขายหน้าใหม่ คุณจะต้องเรียนรู้วิธีการพูด การฟัง การติดตาม การสร้างคำถาม
ในช่วงแรกอาจจะยัง งงๆ ลืมถามสิ่งที่ควรถาม และคุณก็ฝึกอยู่อย่างนั้น 21 วัน คุณจะเริ่มไม่ลืมคำถามที่ควรถาม แต่คุณอาจจะยังไม่มีเทคนิคในการปิดการขาย
และคุณก็ยังคงฝึกสิ่งเหล่านี้ต่อเนื่องไปอีก 90 วัน อุปนิสัยของคุณจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น คุณเริ่มเตรียมคำตอบให้กับลูกค้าที่คุณรู้ก่อนแล้วว่าลูกค้าจะถามอะไรจากคุณบ้าง คุณรู้ว่าจะขจัดข้อโต้แย้งได้อย่างไรมากขึ้น เป็นต้น
ตอนนี้คุณรู้แล้ว ว่าคุณสามารถสร้างอุปนิสัยใหม่ๆ ได้ !
แล้วทำไมคุณถึงไม่ลองฝึกอุปนิสัยใหม่ๆดูบ้างครับ อย่างเช่น ฝึกตื่นเช้า ฝึกออกกำลังกาย ฟังหนังสือเสียง (Audio book)ขณะขับรถแทนที่จะฟังเพลง หรือ อ่านหนังสือพัฒนาตัวเองยามว่าง แทนที่จะเล่นมือถือตลอดวันหยุดสุดสัปดาห์ .... ?
”อุปนิสัยหรือไลฟ์สไตล์ คุณสร้างเองได้ครับ”
โฆษณา