9 ก.พ. 2019 เวลา 15:03 • สุขภาพ
ล้างผัก ผลไม้ ด้วย ผงฟู ให้ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง
เนื่องจากเพิ่งไปซื้อสตอเบอรี่มาจากตลาดลูกสวยมากอยากกินแต่ก็กลัวยาฆ่าแมลงเยอะ แอดจึงค้นตู้เจอผงฟูแม่บอกว่ามันสามารถเอามาแช่ผัก ผลไม้ก่อนได้ แอดจึงลองค้นหาข้อมูลก็เจอตามเนื้อหาข้างล่างนี้ค่ะ
การล้างผัก ผลไม้โดยปกติทั่วไป วิธีที่นิยมปฏิบัติกัน อาจใช้วิธีการล้างผ่านน้ำไหล ล้างด้วยน้ำยาล้างผัก ผลไม้ ล้างด้วยด่างทับทิม น้ำส้มสายชู เกลือ ผสมน้ำแช่ทิ้งไว้ การลวกด้วยน้ำร้อนหรือวิธีอื่นๆ เท่าที่สามารถจะทำได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวก็ยังลดปริมาณยาฆ่าแมลงออกได้ไม่มากเท่าไร
ดังนั้น ด้วยความห่วงใยจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อยากให้ผู้บริโภคได้รับประทานผัก ผลไม้ที่ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในผักและผลไม้สด จึงขอแนะนำวิธีการล้างผักและผลไม้ด้วย “โซเดียมไบคาร์บอเนต” หรือ ผงฟู โดยการนำโซเดียมไบคาร์บอเนต 1/2 ช้อนโต๊ะผสม กับ น้ำอุ่น 10 ลิตร แช่ผักและผลไม้ไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง เพราะจากผลการทดสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่าการล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตสามารถล้างยาฆ่าแมลงที่ตกค้างได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
ต่อไปนี้การบริโภคผักและผลไม้สด ผู้บริโภคคงไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างอีกต่อไป และที่สำคัญ“โซเดียมไบคาร์บอเนต” หรือผงฟู ก็หาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านค้าทั่วไป และมีราคาไม่แพงอีกด้วย
ที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
ที่มาของรูป:แอดถ่ายเองนะคะ
นำข้อมูลมาจาก: https://women.mthai.com/beauty/health/123492.html
ปล.ข้อมูลและบทความที่แอดนำมาไม่ได้มีเจตนาอื่นที่ไม่ดีนอกจากแค่อยากจะแบ่งปันความรู้เล็กๆน้อยๆสำหรับผู้อ่านที่ยังไม่ค่อยทราบเพื่อจะได้เป็นเกร็ดความรู้เพิ่มเติมต่อไปได้ และแต่ละบทความแอดก็ให้แหล่งที่มาเรียบร้อย แต่ถ้าผู้อ่านท่านใดเห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถคอมเม้นมาได้แอดจะลบบทความทิ้งทันที แอดขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาติดตามมาอ่านบทความและขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคะถ้าบางบทความอาจไม่ถูกใจผู้อ่าน
โฆษณา