2 มี.ค. 2019 เวลา 07:17 • การเมือง
China 5.0 by อจ. อาร์ม ตั้งนิรันดร
อ่านจบ...ก้มหน้าเรียนภาษาจีนต่อไป
ทึ่งกับ อจ. อาร์ม คนเขียน คนอะไร จบทั้ง ปักกิ่ง, Harvard กับ Stanford เก่งอ่าาา
.
.
ดำเนินนโยบายแบบ aggressive จีนยุคใหม่
- Made in China 2025 เน้น 10 อุตสาหกรรมสมัยใหม่เป็นเป้าหมาย โดย 9 ใน 10 มี implication ที่ต่อยอดทางทหารได้
- 2030 จะเอาให้จีนเป็นผู้นำด้าน AI
- 2050 จีนจะต้องกลับมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก เหมือนที่จีนเคยเป็นก่อนที่จะเข้าสู่ lost decade...และ ปี 2050 ยังครบ 100 ปีที่ประธานเหมาฯประกาศตั้งประเทศจีนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน
.
.
ประธานสีฯ เคยเป็นลูกท่านผู้นำพรรคสมัยก่อน แต่พ่อโดนจับขังคุก 10 ปี แต่ตัวเองเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เดินทางมาในสายพรรค ได้ทำงานในองค์กรพรรคที่คนทั่วไปเข้าไม่ถึง พอเติบโตในสายงาย..
กลับขอย้ายตัวเองไปเป็นผู้แทนพรรคที่เมืองบ้านนอก ปั้นตัวเองจนกลับเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค ประจำมณฑลเซียงไฮ้...เลขาธิการพรรค ใหญ่กว่าผู้ว่ามณฑล
.
.
จนได้เป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อ 5 ปีก่อน ต่อมาถูกเลือกเป็น candidate ประธานาธิบดี เพราะคนคิดว่าท่าทีประนีประนอม ที่จะเป็นตัวประสานระหว่างขั้วของ ปธน. เจียงเจ๋อหมิน กับค่ายของ ปธน. หูจิ่นเทา.... ปรากฎ เห็นหน้ายิ้มๆ เงียบๆ จับเด็ดหัวพวกโกงกินบ้านบ้านเมืองจากทั้ง 2 ขั้วเรียบ...
ได้นก 2 ตัว คือเด็ดหัวขั้วอำนาจเก่าทางการเมืองที่จะมาเป็นหอกข้างแคร่ในอนาคต แถมได้รับคะแนนประชานิยมท่วมท้น เพราะปราบทุจริตคอร์รัปชั่น...
จนถึงทุกวันนี้ ปธน. สีจิ้นผิง เป็นท่านผู้นำคนเดียวที่เข้าใจแลพฝะมีประสบการณ์ทำงานตรงทั้งด้านการทหาร การทำงานตั้งแต่ชนบท จนถึงในเมืองใหญ่ของจีน
...หันกลับมาดูการเมืองไทย.... เอิ่มมมม ToT
โฆษณา