5 มี.ค. 2019 เวลา 04:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"โลกต่อจากนี้ไม่มีหมุนช้าลง มีแต่เร็วขึ้นและ ป่วนมากขึ้น !!!"
คงเหมือนกับหลายๆคนแหละครับ เคยได้ยิน Start up แต่ไม่รู้ว่าเอาจริงๆแล้ว คืออะไร และพัฒนาการของ Start up บ้านเราที่บ่มเพาะกันมาหลายปี หลายๆส่วนเข้าไปช่วยเหลือให้ยืนได้ และ “แกร่งได้” จนเป็นสิ่งที่เรียกกันว่า Unicorn (มีมูลค่าบริษัท USD100 ล้านขึ้นไป) เป็นไปได้ในสังคมบ้านเราหรือไม่
เมื่อวานไปงานแถลงข่าวของงาน Techsauce Global Summit 2019 (ปีที่แล้วไปดำเนินรายการมาเวทีนึง แล้วทึ่งมากว่า ขนาดซื้อตั๋วเข้าไป คนไปงานยังกะมด คือเยอะงานแตก) ได้ร่วมเสวนาบนเวทีเรื่อง Disruption, Start up, Unicorn, Generations กับ “กูรู” ตัวจริงๆ หลายๆท่านด้วย
1
ตั้งแต่ คุณสุทธิชัย หยุ่น อดีตเจ้านายที่เคยพูดเมื่อ สิบกว่าปีที่แล้ว (ย้ำว่าสิบกว่าปีที่แล้ว) ว่า วันนึงใครๆก็จะเป็นสื่อมวลชนได้ ไม่ต้องพึ่ง สื่อมวลชนหลักที่อยู่มาหลายสิบปี เพราะเทคโนโลยี จะทำให้ทุกคนมีทุกอย่างที่พึงจะเป็นสื่อได้ .. สิบปีก่อนจะมีคนสักกี่คนที่เชื่อ วันนี้ มีสักกี่คนในวงการที่ไม่เศร้า
ดร. สันติธาน เสถียรไทย เจ้าของผลงาน “Futuraion” (ต้องบอกว่า เพิ่งเจอและขอบอกว่า “ของจริง”) และ Co Founder ของ Techsauce Media คุณ อมฤต เจริญพันธุ์
(คลิปจาก Kafaedam)
ดำเนินรายการแบบอยากรู้อะไรก็ถามใครอยากเล่าอะไรก็เล่ามา สรุปพอได้ใจความนะครับ
1. คนไทยตื่นตัวกับ Disruption จริง แต่ แค่ “ตื่นตัว” มันไม่พอ เพราะมันมีองค์ประกอบอื่น แต่ดีที่สุดเลย คือต้อง “กลัว” จนต้อง กะตือรือร้นไปหาทางออกว่า แล้วจะทำไง ให้ บริษัทตัวเอง ที่วันนี้หาเงินได้กำรี้กำไรอยู่จะไม่ต้อง โดนคลื่นมหาภัย disruption ซัดจนกลายเป็นต้องปิดกิจการ
Only the paranoids survive !!! (ต้องคนที่ ตื่นตระหนกเท่านั้นแหละ ที่มันจะรอด !!!)
2. ในโลกใบนี้คงไม่มีใครบอกว่า จะไม่เปลี่ยนแปลง จะไม่หาไอเดียใหม่ๆมาปรับองค์กร แต่หลายๆองค์กร พูดไปแบบอินเทรนด์ เป็นปัญหาของ เจเนอเรชั่นผู้บริหารไหมเนี่ย?
คุณสุทธิชัย ว่า ไม่ใช่หรอก หลายคนรู้ว่าต้องเปลี่ยน หลังจากที่เห็นหลายอุตสาหกรรม ล้มระเนระนาดกันไปมากมาย จากที่เคยสร้างกำไรมหาศาลกลายเป็นมาขาดทุนในเวลาไม่กี่ปี เพียงแต่บางที หัว อยากเปลี่ยน แต่ผู้บริหารระดับรองลงมา รอวันเกษียณก็มี การให้ขยับทั้งองค์กรมันไม่ง่าย
Audrey Tang รัฐมนตรีกระทรวงดิจิตอลของไต้หวันผู้เคยเป็นแฮกเกอร์มาก่อนจะมาเป็นหนึ่งในspeaker ด้วย
3. บางองค์กร รู้ว่า พึ่งพาผู้บริหารระดับสูงและกลางไม่ได้ ก็ ตั้งแผนกใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ ทดลองโปรเจกต์ใหม่ๆ รายงานตรงถึงระดับสูงสุดไป
4. Start Up ไทยแข็งแรงเพียงแต่ บางที สตาร์ตอัพ โดยลำพังเดินหน้าไม่ได้เยอะ หากไม่มี “ทุน” ที่จะมาร่วมลงทุน Venture Cap ให้เดินหน้าต่อไปได้ ที่สุดก็โตไปไม่ได้เยอะ ตอนนี้ องค์กรใหญ่โดยเฉพาะเอกชน ตระหนักว่าสำคัญ เพียงแต่มันต้องไปไกลกว่านี้
5. รุ่นใหม่ Start Up อยากเปลี่ยน มีไอเดียเพียบ แต่ที่สุด เวลารวมตัวกันมีงานดีๆเป็น นิทรรศการไอเดีย นวัตกรรม ผู้ใหญ่ก็เห็นเป็นของเล่นเด็ก ถ้าไม่เชิญให้ไปตัดริ้บบิ้น ไม่ให้ไปเป็น keynote speakers ก็ไม่ไป
6. . Unicorn หรือ สตาร์ตอัพที่มีมูลค่าบริษัท สูงเป็นหลักร้อยล้าน เหรียญสหรัฐ ได้ จะคิดแค่ ตลาดไทย 67 ล้านคนไม่ได้ ด้วยธรรมชาติของโลกดิจิตอลที่การทำธุรกิจมีพรมแดนน้อยลงแล้ว อย่างน้อยต้องมองว่า ตลาดคือ อาเซียน หกร้อยล้านคน ไม่ใช่แค่ประเทศไทยแค่นั้น
คนแต่งหนังสือเล่มนี้Martin Ford ก็จะมาเป็นSpeaker ด้วย
7. หลายๆคนบอกว่า “รู้ว่าต้องเปลียน แล้วเปลี่ยนอะไร เริ่ม้นอย่างไร จับต้นชนปลายไม่ถูก” ในเวที Techsauce Global Summit 2019 มี 12 เวทีในหัวข้อที่น่ามา เอาแรงบันดาลใจ ไปต่อยอดคิด AI, MedTEch, Social Impact, Gender, Venture Cap, Entertainment, Esport และอีกเยอะแยะ
โลกทุกวันนี้ หมุนเร็วและเปลี่ยนเร็วมาก แต่มันจะไม่มีช้ากว่านี้ และไม่มีคำว่าหยุดเปลี่ยนแปลง
โฆษณา