6 มี.ค. 2019 เวลา 15:45 • บันเทิง
ผมไม่เคยเชื่อ คำพูดที่ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" -น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์-
ประโยคนี้ Cr.คุณฌอน บูรณะหิรัญ
ข้อความนี้เป็นข้อความที่ถูกตัดมาจาก บทสนทนา PODCAST ของ คุณ ฌอน บูรณะหิรัญ กับ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
ติดตามและรับฟัง PODCAST ได้จาก เพจใน facebook ของ คุณฌอน บูรณะหิรัญได้เลยครับ
ผมได้ฟังแบบเต็มๆมาแล้ว รู้สึกว่ามีประโยชน์ วันนี้ผมจะมาขอแชร์ให้ทุกคน ได้ฟังกันครับ
เนื่องจากว่า ตัวเต็มของคลิปคือ 1 ชม.กว่า วันนี้จะขอเอาแต่ประโยคเด็ดๆ โดนๆ มาแชร์ให้
โดยขอแบ่งเป็น 2 Part ครับ วันนี้มาพบกับ Part 1 กันเลย
น้าเน็ก : มันมีคำพูดว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ฌอน คุณเชื่อไหม ผมจะบอกคุณที่แรกเลย ว่าผมไม่เคยเชื่อคำพูดนี้เลย
ของบางอย่างนะ พยายามให้ตาย ถ้ามันไม่ใช่เรา มันก็ไม่ใช่
ผมกล้าพูด ในวันที่อายุ 50
ตอนที่ผมเด็กๆนะ ผมเชื่อ คำนี้เราได้ยินบ่อย เราก็จะอดทนทำอะไรบางอย่าง
แต่พอความเป็นจริง เริ่มแก่ อายุ 50 แล้ว ผมเริ่มรู้สึกว่า อย่าพยายามซี้ซั้ว อย่ามุ่งมั่นซี้ซั้ว เพราะไม่งั้นจะเสียเวลาไปทั้งชีวิตไม่ใช่ คือไม่ใช่ "คนเราเกิดมาเพื่อเป็นอะไรสักอย่าง" คนที่ประสบความสำเร็จคือ คนที่หาเจอว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร
เคยได้ยินมั้ย คำที่บอกว่า เราเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ มันมีจริงๆ
ประโยคนี้ผมคิดว่าไม่ใช่แค่ผมหรอกครับ ที่สตํ๊นท์ไปวินึง คงจะมีอีกหลายๆคนเลยที่เป็นเหมือนผม เพราะผมคิดว่าใครหลายๆคน คงเชื่อมั่นในประโยคที่ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ไม่มากก็น้อย
สิ่งที่น้าเน็กแกพูด มันก็จริงครับ ในมุมมองของคนที่อายุ เข้าเลข 5 เนี่ยผ่านอะไรมาเยอะแยะมากมาย แน่นอนว่าสิ่งที่ผ่านมา มันเป็นประสบการณ์และได้เอามาถ่ายทอดในมุมมองของเขา ผ่าน PODCAST นี้
ในความเป็นจริงนั้น ในความพยายามของทุกๆคน มันมักจะมีคนที่ "ทำ" แล้วไม่ได้เป็นอย่างที่ หวังอยู่เสมอครับ นั่นไม่ใช่เพราะว่า เขาพยายามไม่พอหรือว่าเค้าไม่เก่งหรอกครับ แต่มันอาจจะเป็นเพราะว่าสิ่งนั้น มันอาจจะไม่ใช่สำหรับเขาก็เป็นได้
และประโยคที่บอกว่า "คนเราเกิดมาเพื่อเป็นอะไรสักอย่าง" สำหรับผมอันนี้โคตรจริงเลยครับ (ใครจะว่ายังไงผมไม่รู้นะ ส่วนตัวล้วนๆ)
ผมคิดว่าทุกคนมีพรสวรรค์ ครับ เพียงแต่ว่า ตอนนี้คุณอาจจะยังไม่รู้ ว่ามันเป็นอะไรแค่นั้นเอง ถ้าวันนึง คุณหามันเจอ รับรองได้เลยว่ามันจะสร้าง ประโยชน์ให้กับชีวิตคุณได้อย่างมหาศาล
ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าทุกคนเกิดมาเพื่อทำอะไรสักอย่างให้กับโลกใบนี้ครับ ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีก็ได้นะ หรือมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ ทุกๆการกระทำของเรา มีผลต่อคนอื่นๆเสมอครับ ยกตัวอย่าง ง่ายๆ นะครับ วันนี้ คุณอยากกินกาแฟร้านดัง คุณเดินไปร้านกาแฟ และจ่ายเงินซื้อมัน
ตัวอย่างง่ายๆนี้ มีคนที่ได้รับผลไปแล้วอย่างน้อย สองคน
1 คนรับออเดอร์ 2 คนทำกาแฟให้คุณกิน
ทั้งสองคนนี้มีงานทำได้เพราะคุณ เป็นส่วนหนึ่งในการจ่ายเงินเดือนให้พวกเขา
เจ้าของร้าน ได้รับเงินคุณไป นอกจากเอาไปจ่ายเงินเดือนให้ลูกน้อง ก็เอาไปซื้อของต่ออีก
ผลมันจะยาวววออกไปเรื่อยๆแหละครับ จากการแค่ซื้อกาแฟแก้วเดียวของคุณ ที่คุณอาจจะมองดูว่ามันไม่ได้มีผลกระทบกับใคร แต่จริงๆแล้วมี
เพราะๆทุกๆสิ่งบนโลก ล้วนเชื่อมโยงเข้าหากัน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง การกระทำเล็กๆน้อยๆของใครบางคน อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งใหญ่ๆได้ และสิ่งที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปทุกวัน ก็คือมนุษย์อย่างเรานี่แหละครับ เพราะแบบนี้ ผมจึงเชื่อว่า เราเกิดมาเพื่อทำอะไรสักอย่างให้กับโลกใบนี้
สำหรับใครที่ยัง หาไม่เจอว่าตัวเองเกิดมาเพื่อเป็นอะไร บทสัมภาษณ์ของน้าเน็กยังไม่จบนะครับ พรุ่งนี้จะมาต่อ Part2
น้าได้บอกไว้ว่า เราควรค้นหาตัวเองอย่างไร
สำหรับใครที่อยากฟัง คลิปเต็มๆ ด้านล่างเลยครับผม
เพจของคุณ ฌอน บูรณะหิรัญ
โฆษณา