14 มี.ค. 2019 เวลา 13:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ต่ออายุให้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ก่อนการกำจัดซาก
เป็นคำถามที่มีการพูดคุยกันบ่อยครั้ง เมื่อหมดอายุการใช้งานแผงเซลล์แสงอาทิตย์แล้วจะกำจัดอย่างไร ซึ่งตามประมวลหลักการปฏิบัติงาน (Code of Practice หรือ CoP) มาตรการด้านการออกแบบติดตั้งและการจัดการขยะและกากของเสียสำหรับผู้ประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากเทคโนโลยีแผงโฟโตโวลเทอิก ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า [1] โดยมีแนวทางดำเนินการสองกรณี คือการส่งออกไปจัดการนอกประเทศ หรือการจัดการภายในประเทศ ต้องดําเนินการฝังกลบในหลุมฝังกลบของเสียอันตราย(Secure Land Fill) หรือเผาทําลายด้วยเตาเผาเฉพาะของเสียอันตราย หรือจัดการโดยวิธีอื่นโดยให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย โดยต้องมีการแจ้งการดำเนินการกับ กกพ. [1]
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะครบอายุโครงการ (20 ปี หลังการติดตั้งใช้งาน) แผงเซลล์แสงอาทิตย์ยังคงผลิตไฟฟ้าได้อยู่ แต่มีประสิทธิภาพที่ลดลง ซึ่งกล่าวอีกนัยหนึ่งคือหมดอายุทางการสร้างความคุ้มค่าทางการเงิน แต่ยังคงสร้างความคุ้มค่าด้านพลังงานได้ ปัจจุบันมีการนำเสนอแนวทางการจัดการแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่เสียหาย (บางส่วน) หรือหมดอายุการใช้งาน (ในทางธุรกิจ) ที่ช่วยต่ออายุให้แผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้ยังใช้งานได้ต่อไป
1. ตลาดซื้อขายแผงเซลล์แสงอาทิตย์ออนไลน์ ตลาดนี้มีวัตถุประสงค์ในระยะแรกเพื่อเป็นเวทีกลางสำหรับการพบกันของผู้ขายอุปกรณ์หรือเซลล์แสงอาทิตย์ที่ไม่ต้องการใช้งานแล้ว กับผู้ซื้อที่ต้องการซื้ออุปกรณ์หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์รุ่นเก่าที่ไม่มีการผลิตแล้วในปัจจุบัน โดยตลาดนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากตลาดซื้อขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มือสอง [2]
2. การบริจาคแผงเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อการกุศล แผงที่มีประสิทธิภาพลดลง ก็ยังมีประโยชน์และมีคุณค่าต่อผู้ใช้ที่ต้องการใช้ไฟฟ้า มากกว่าการทำลายซาก ปัจจุบันมีองค์กรสาธารณะกุศลรับบริจาคแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ไม่ใช้งานแล้ว โดยเฉพาะกรณีอันเนื่องจากหมดระยะประกัน เพื่อนำไปใช้ติดตั้งในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้า และไม่มีงบประมาณมากพอสำหรับการซื้อแผงเซลล์แสงอาทิตย์และอุปกรณ์ที่มีขายในตลาดปัจจุบัน ตัวอย่างองค์กรที่มีการดำเนินการ Working for the Son solar (WFTSS) [3]
ด้วยระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนการเริ่มหมดอายุการใช้งานแผงเซลล์แสงอาทิตย์ของโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ในประเทศไทย เรายังคงมีเวลาพอสมควรกับการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้ ขอเพียงให้เริ่มลงมือทำให้เร็วเป็นพอ
โฆษณา