15 มี.ค. 2019 เวลา 11:14 • กีฬา
Super Oliver Kahn !!!!
เรื่องฟุตบอลที่คนไม่ชอบบอล ก็น่าจะอ่าน
เรื่องจาก ตำนานนักเตะที่ คิดโคตรจะเจ๋ผมไม่ใช่แฟนฟุตบอลบุนเดสลีก้า เพราะว่า ใจเอนเอียงไปทาง ฟุตบอลอิตาลีเสียเยอะ ...
วันนี้ได้โอกาสไปทำงาน Bundesliga Experience Bangkok Tour ที่ได้คุยกับตำนานอย่างOliver Kahn ที่ปกติเคยเห็นแต่ในจอทีวี หรือใกล้ที่สุดคือ ซุ้มประตูขนาดยักษ์สนามบินมิวนิคต้อนรับฟุตบอลโลก 2006 (ที่เจ้าตัว กลายเป็นมือสอง) วันนี้ เมื่อได้รับคำทักทายอย่างเป็นมิตรว่า "Hallo Master !!!"  กับการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีเลิศ รู้สึกเปิดประตูใจได้ดีมากๆ
40นาทีที่คุยกัน ด้วย วัจนภาษาที่คุยกัน และอวัจนภาษา มุกต่างๆ บนเวทีที่ถ่ายทอดมา มันยอดมาากกกกก
Bundesliga Experience Bangkok Tourเริ่มวันนี้แล้ว กับการแถลงข่าวกับ Oliver Kahn
.......
1. ที่ประทับใจหลักๆคงเป็นเรื่องของระบบความคิดที่เป็นระบบ แบบเยอรมันแท้ๆ มีโครงสร้าง ไม่สะเปะสะปะ มีความอดทนรอผลสำเร็จ คิดวิเคราะห์แบบจริงๆจังๆ ไม่ปล่อยรายละเอียดใดๆไป และ ความเป็นสุภาพบุรุษที่ ไม่เคยลืมเรื่องเจ็บปวด เพราะยังไงมันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคน
หนึ่งในความเจ็บปวดที่ โดน MUTD ยิงสองลูก ดับฝันแชมป์ ชปล. ของ บาเยิร์น
2. เป็นสัญชาตญาณผมว่า เวลาสัมภาษณ์ต่างชาติ ต้องถามเกียวกับ "คนไทย" ในมุมของเขา โดยถามว่า "คนไทยเป็น คนตัวเล็ก พวกเราสามารถประสบความสำเร็จใน การเป็นผู้รักษาประตูได้ขนาดไหน เพราะผู้รักษาประตู ส่วนใหญ่ต้องตัวใหญ่ๆ"
3。 สำหรับคนเยอรมัน ไซส์ใหญ่อาจจะไม่คุ้นกับคำถามแบบนี้ แต่เขาตอบได้ชาญฉลาดว่า "ผมว่า ใหญ่เล็กไม่ใช่เรื่องใหญ่ คนแต่ละคนมี ไซส์ไม่เท่ากัน แต่ก็มี จุดแข็งที่ไม่เหมือนกัน อยู่ที่วา คุณจะใช้จุดเด่นของคุณอย่างไร"
4. "ชัวร์ล่ะว่า คนตัวเล็ก คงต้องฝึกทักษะการกระโดดให้ไกล ชดเชยขนาดรูปร่าง แต่การเล่นเป็นผู้รักษาประตู มันมีทักษะอื่นที่สำคัญกว่านั้น สายตา สำคัญมาก .. การอ่านเกมเพื่อดักทางบอล ยิ่งสำคัญ
โลกทั้งใบหยุดไว้ที่มือ คาห์น .. เซฟ จุดโทษสามลูก ให้บาเยิร์นเป็นแชมป์ยุโรป เหนือ Valencia
คุณลองดูสิว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ ตัวใหญ่แบบ Manuel Neuer (มือหนึ่งบาเยิร์น และทีมชาติเยอรมัน) หรือ Timor Courtois (มือหนึ่งเบลเยี่ยม และ โกล์ของ เรอัลมาดริด) ดูอย่าง Andrea Ter-Stegen สายตาของเขาว่องไวมาก อ่านเกมดี ดักทางถูก เขาก็ประสพความสำเร็จได้ทั้งที่ตัวเล็ก"
ซุ้มประตูขนาดยักษ์ ที่สนามบินมิวนิค ในปี 2006 ที่ คาห์น โดนดรอปเป็นเพียงมือสองของ ทีมชาติเยอรมัน
....
5. ถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จของฟุตบอลเยอรมัน คือระบบพัฒนานักเตะตั้งแต่ยังเด็ก ที่เขาบอกว่า "เราพัฒนากันต่อเนื่อง และ การที่เรามีวันนี้ และได้แชมป์โลก 2014 เพราะการทีพวกเรา เริ่มต้นคิด ในวันที่เราล้มเหลวในยุโร 2000 ว่าเราต้องเปลีย่นวิธีการ หา "การศึกษา" (หมายถึงทางฟุตบอล) ใหม่ๆ ที่จะสร้างทีมใหม่ ผลของ 2000 คือ แชมป์โลก 2014 นั่นเอง" (หลักการเยอรมันจริงๆ คือ ไม่หวังผลเร็ว ทำนนี้พรุ่งนี้ต้องสำเร็จ)
....
6. เสน่ห์อีกอย่างของ คาห์นคือ ไม่ลืมที่จะ พูดถึง สิ่งที่เจ็บปวด โดยเขาบอกว่า "ผมไม่ลืม เรื่องที่ทีมชาติเยอรมันในฟุตบอลโลก 2018 นะ และหวังว่ามันจะเป็นแค่ ข้อยกเว้นสำหรับฟุตบอลเยอรมันเรา"
7. เช่นเดียวกัน เขาเมื่อถามว่า อะไรคือประสบการณ์ที่ เป็นที่น่าจดจำที่สุดของเขาตลอดอาชีพในบุนเดสลีก้า เขาไม่ลืมที่จะบอกว่า "มันมีหลายอย่างที่น่าจดจำ แต่ ต้องไม่ลืมว่า มันก็มีเยอะที่ เจ็บปวดมาก ทุกคนคงจำได้ว่า นัดชิง แชมป์เปี้ยนส์ลีก 1999 นั้นมันเป็นอย่างไร .. อืมม แต่ผมขอไม่พูดละกันนะ"
หมดแฮงงงง
8. เช่นเดียวกับที่เขาบอกว่าหนึ่งในการ เป็นนักเตะที่เก่งไม่ว่าตำแหน่งไหนคือการมี ไอดอล ที่เป็นแรงจูงใจ สำหรับเขาแล้ว ชื่อต่างๆที่เป็นตำนาน โกล์เยอรมัน เช่น Sepp Meier, Herald Schumacker, Bodo Ilkner, Andreas Kopke ล้วนแต่เป็นแรงบันดาลใจ
พร้อมกับติดตลกกับ สิ่งที่น่าจะเป็นฝันร้ายที่สุดของเขาว่า "อีกคนนึ จำได้ไหม Jens Lehmann" (โกลล์ ทีมชาติเยอรมัน ที่ ถูกเลือกให้มาแทนตำแหน่งเขาในฐานะผู้รักษาประตูมือหนึ่ง ในฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ)
โคตรสปิริต เมื่อ คาห์น ปลอบใจ มือหนึ่งทีมชาติเอรมัน Jens Lehman คู่แข่งในทีมชาติ หลังจากที่ โดนอิตาลีซัดสองประตูช่วงต่อเวลา ดับเยอรมันในฟุตบอลโลกบนแผ่นดินอินทรีย์เหล็ก
9. สำหรับผมแล้ว การที่เขาไม่ละเลยที่จะพูดถึง ความเจ็บปวดหลายๆครั้งในชีวิต แต่ กลับมองว่ามันคือ ส่วนหนึ่งของชีวิต มันบอกเลยว่า คนนี้ ไม่ธรรมดา
........
10. ถามคาห์นว่า ทำไมบุนเดสลีก้าถึงได้มี แฟนบอลเฉลี่ยเข้าชมในสนามเยอะที่สุดกว่าลีกอื่นๆ แต่ละนัดมีไม่น้อยกว่า สี่หมื่นคน ...
ตีเสมอ ฮัมบวร์ก ในนัดสุดท้ายาของ บุนเดสลีก้า 2001 ได้หนึ่งแต้มและเป็นแชมป์ นาทีสุดท้ายแบบไม่คาดฝัน
คาห์น บอกว่า สำหรับเยอรมันแล้ว ฟุตบอล เป็นเหมือนวัฒนธรรมและประเภณี ที่มีความผูกพันกัน จินตนาการดูละกัน แม้แต่เกมที่ ทีมอันดับที่ 13 พบกับทีมอันดับ14 ก็จะมีแฟนบอลไมน้อยกว่า 40,000 คนเข้าไปดูในสนาม เพราะแฟนบอลเยอรมันนั้น เข้าไปเชียร์ทีมตัวเอง แม้ว่าทีมตัวเองจะเล่นห่วยขนาดไหนก็ตาม !!! (โคตรสปิริต)
12. อะไรคือ สิ่งที่ทำให้ ฟุตบอลเยอรมันประสพความสำเร็จ คาห์น ตอบแบบเยอรมันแท้ๆ "การวางยุทธศาสตร์ ที่ชัดเจนว่า พวกเราจะต้องมีทิศทางไปทางไหน จากนั้นค่อยๆ พัฒนาจุดต่างๆให้สอดคล้องไปกับ ทิศทางที่เราต้องการจะไป นั่นแหละคือ ความสำเร็จของพวกเรา"
Sent from my Samsung Galaxy smartphone.
โฆษณา