17 มี.ค. 2019 เวลา 11:39 • ความคิดเห็น
Sophomore ?!?!
ตอนเด็กๆ เรารู้ว่า เด็กปีหนึ่ง ปีสามและปีสี่ ของมหาลัย เรียกว่าอะไร (Freshy, Junior, Senior ตามลำดับ) แต่ เวลาถามว่าปีสองคืออะไร ตอบไม่ค่อยได้ คงเพราะว่า ชื่อมันจำยากสะกดไม่ง่าย มันคือคำว่า Sophomore
พอดีได้เอา ทรานสคริปต์ตัวเองตอน มหาวิทยาลัยมาดูแล้ว พบว่า น่าสนใจมากคือ เกรดของปีสองเทอมต้น ตกฮวบ มันเกิดอะไรขึ้น จึงพยายามทำความเเข้าใจกับ วิวัฒนาการสี่ปีของ การเรียนมหาวิทยาลัยกันหน่อย...
ลองไปเปิดดูคำว่า Sophomoric ที่เป็น Adj ของ Sophomore แปลเป็นภาษาฝรั่งว่า "มั่นใจในความรู้ แต่ ไม่ค่อยรู้เรื่อง และไม่ค่อยมีวุฒิภาวะ (conceited and overconfident of knowledge butpoorly informed and immature)
น่าสนใจเลยเอามาแบ่งปันกันครับ ว่าทำไม เขาจัดเรียง นักศคึกษาสี่ปี ให้มีชื่อตามนี้ Freshy Sophomore Junior Senior... ที่ผมสงสัยแต่เด็กคือทำไมปีสามแก่แล้วต้อง Junior ทั้งๆที่เราก็โตแล้วนะ
หาตรรกะ แล้ว น่าจะอกมาว่า ปีหนึ่ง เด็ก ออกมาจาก การเป็นนักเรียน หลังจากเป็นมาสิบกว่าปีแล้ว สดใส กระตือตือร้นกับโลกใหม่ สนใจเรียนรู้ ตรงนี้เลยเรียกว่า Freshy
แต่ครั้น เริ่มต้นเรียนรู้โลกใหม่ ศาสตร์ใหม่ ใช้ชื่อ ปัญญาชน นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย เริ่มต้น มี อัตตา มีตัวตน มีความถือดีในความรู้ ที่เริ่มต้นมีแล้ว ... สิ่งที่ตามมา คือ ความร้อนวิชา ความมั่นใจที่สูงลิ่ว (ทั้งๆที่ เพิ่งอยู่ปีสอง) เริ่มต้นท้ายทาย ถกแถลงทางวิชา ทางปัญญา ตรงนี้ปีสอง Sophomore ที่ Sophomoric
ด้วยวิวัฒนาการของปัญญามนุษย์ หากร้อนวิชา และ หากมีปัญญา ที่จะ พิจารณาตน เริ่มต้นเรียนรู้ว่า ความรู้เพียงแค่ ปีสอง นั้นมันยังด้อยเหลือเกิน แถมโลกแห่งความเป็นจริง ก็สอนอะไรมาอีกเยอะ ได้ ทบทวนภูมิปัญญาตนเอง และกลับมา เป็นเด็กน้อยถ่อมตนอีกครั้ง จึงเรียกว่า Junior
และเมื่อ มีความรู้มากขึ้น มีปัญญาที่รู้ว่า การร้อนวิชา การเอาชนะคะคานทางวิชาคือสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร จึงเป็นคนที่สมบูรณ์มากขึ้น จึงเป็น Senior
ไม่รู้ว่าผมคิดถูกต้องไหมนะครับ แต่ ในชีวิตเจอ คนมาไม่น้อยที่มีวิวัฒนาการแบบนี้ล่ะครับ
แต่น่าเสียดายว่า ในมหาวิทยาลัยนั้น มันมีระบบวัดผล ชัดเจน แต่ ในโลกแห่งความเป้นจริง คนบางคนเป้น Sophomore ไปตลอดชีวิต เมื่อมีความรู้ ก็ออกมาแสดงความเป็นปัญญาชน ฟาดฟันสร้างความปั่นป่วนให้สังคมเยอะแยะ โดยที่ไม่เคย ข้ามไปสู่ระดับ Junior, Senior ด้วยเหมือนกัน แต่นี่แหละครับ เสน่ห์โลกมนุษย์ .
Sent from my Samsung Galaxy smartphone.
โฆษณา