17 มี.ค. 2019 เวลา 17:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"52Hz" วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก
1
ในปี คศ.1989 ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ สถาบันสมุทรศาสตร์วูดโฮล (Woods Hole Oceanographic Institution หรือ WHOI) ได้ทำการค้นพบคลื่นเสียงแปลกประหลาดที่มีความถี่สูงถึง 52Hz หลังจากนั้นมันก็หายไป
1
ด้วยความสงสัยว่ามันคือเสียงของอะไรกันแน่พวกเขาก็เลยเฝ้าติดตามมันต่อไปจนได้ตรวจจับได้อีกครั้งเมื่อปี 1990 และ 1991
ในปี 1992 หลังจากสงครามเย็นจบลง เรือดำน้ำของสหรัฐฯ ก็ได้ตรวจพบคลื่นเสียงนี้เช่นเดียวกันและที่มาของเสียงนี้ปรากฏว่าเป็นเสียงของวาฬบาลีนชนิดหนึ่ง (วาฬที่มีลักษณะแบบฟันกรอง) ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก WHOI และหน่วยเรือดำน้ำของสหรัฐฯ ก็ได้ร่วมมือกันศึกษาเกี่ยวกับเจ้าวาฬตัวนี้
3
จากการติดตามและศึกษามาก็พบว่าวาฬตัวนี้ไม่มีแม้แต่เพื่อนร่วมฝูง ไม่มีคู่รัก มันไม่มีใครเลยใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ นั่นเป็นเพราะว่า วาฬทั้งหลายนั้นจะใช้การสื่อสารกันผ่านทางคลื่นเสียง และระดับคลื่นเสียงที่วาฬบาลีนปกติธรรมดานั้นใช้สื่อสารการจะมีความถี่อยู่ประมาณ 12 - 25 Hz
และด้วยความถี่เสียงของวาฬตัวนี้ที่มีความสูงถึง 52 Hz ซึ่งมันอยู่ในระดับที่วาฬตัวอื่นๆไม่สามารถรับรู้ได้ จึงทำให้มันไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับวาฬตัวอื่นได้เลย หรือก็คือไม่มีวาฬตัวไหนรับรู้ถึงการมีอยู่ของมัน
นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามันคือวาฬชนิดไหนกันแน่แต่เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างวาฬสีน้ำเงินและวาฬฟินจนทำให้มันกลายมาเป็นพันธุ์ผสมที่มีลักษณะไม่เหมือนกับใคร
4
ขอบคุณที่มา 🙏
โฆษณา