20 มี.ค. 2019 เวลา 06:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคโนโลยี AI จะเข้ามาสนับสนุน Logistics อย่างไร?
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า สนับสนุนระบบอัตโนมัติให้สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตได้
https://operencianmimshyd.wordpress.com/2018/11/16/artificial-intelligence-in-logistics/
AI คือ ศาสตร์แห่งการสร้างและฝึกเครื่องจักรให้สามารถ ทำสิ่งต่างๆ ที่เกินขีดความสามารถของมนุษย์ สามารถเรียนรู้ ได้ด้วยตัวเองด้วยเทคนิค Machine Learning และ Deep Learning ทำให้สามารถวางแผนคิดวิเคราะห์ส่ิงต่าง ๆ ด้วยเหตุ และผลจนสามารถตอบโต้การสนทนาได้เป็นอย่างดี ดังท่ีเห็นในโปรแกรม ChatBot 🗣 ที่ใช้อย่างแพร่หลายในการติดต่อกับลูกค้า
https://blog.alore.io/machine-learning-and-artificial-intelligence/
AlphaGo ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดย Google DeepMind ท่ีสามารถเอาชนะมนุษย์มือโปรในการแข่งขัน หมากล้อมเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการปรับใช้ AI กับกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้น
https://sports.sina.cn/others/qipai/2017-10-28/detail-ifynhhay7233312.d.html?from=wap
โดยในอนาคตระบบ AI จะมี ความสามารถและความเชี่ยวชาญในลักษณะเดียวกับมนุษย์ ตลอดจนจะช่วยให้ผู้ประกอบการปรับการดำเนินธุรกิจเชิงรุกและ สามารถคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานได้ โดยที่ IoT จะเป็นส่ิงสำคัญที่จะส่งต่อข้อมูลให้ระบบAI ซึ่งในปัจจุบันมี ประสิทธิภาพการเข้าถึงและค่าใช้จ่าย มีทิศทางที่เอื้อต่อการใช้ ระบบ AI มากข้ึนด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของระบบข้อมูลขนาดใหญ่และระบบอัลกอริทึม การเชื่อมต่อบน Cloud ที่แพร่หลาย และพลังการประมวลผลที่สูงขึ้น ซึ่งมีตัวอย่างการใช้งาน ดังน้ี
https://discoverresearchdublin.com/the-future-of-artificial-intelligence-in-ireland/
👍ยกระดับการให้บริการลูกค้า ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของ ผู้บริโภคจะช่วยให้ระบบ AI สามารถเรียนรู้ความชอบของลูกค้า รายคนได้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความพอใจและเพิ่มยอดขายให้บริษัท โดยมีการนำมาปรับใช้อย่างแพร่หลายในแพลตฟอร์ม E-Commerce และการโฆษณาสินค้าออนไลน์
https://www.marketingoops.com/exclusive/opinion/3-reasons-customers-want-human-work-with-auto/
👍การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสำนักงาน การนำระบบ AI มาใช้เป็นโอกาสท่ีสำคัญในการปรับปรุงการทำงานภายใน อาทิ การบัญชี การเงินทรัพยากรบุคคลและระบบไอที โดยที่ ระบบ AI จะช่วยงานที่สำคัญของสำนักงานได้ อาทิ การสร้างที่อยู่ของลูกค้าโดยอัตโนมัติจากข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้า
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/loreal-mya-ai-chatbot-recruitment/
👍ปรับกระบวนการทำงานด้วยหุ่นยนต์ ระบบ AI มีความสามารถจดจำการเห็นภาพบริบท การพูด การคิด ในกระบวนการ ทำงานและนำมาวิเคราะห์ และสั่งการได้อย่างรวดเร็วด้วยขีด ความสามารถของระบบ จึงสามารถลดกระบวนการทำงานท่ีใช้ แรงงานสูงได้ อาทิ การจัดเรียงวัสดุ การจัดการและการตรวจสอบ สินค้า
https://www.callisonrtkl.com/you-are-here/page/9/
ประโยชน์ของ AI
🚩สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันผ่านการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล และสามารถคาดการณ์ได้จากระบบ AI
🚩ลดต้นทุนด้วยกระบวนการท่ีมีประสิทธิภาพสูง
🚩เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านการปรับการให้บริการโดยใช้ระบบ AI
https://smarttech.smartsme.co.th/content/1407
ข้อจำกัดของ AI
🌟ค่าใช้จ่ายในการลงทุนสูงและต้องมีบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะด้านในระดับสูงสำหรับการใช้ AI
🌟แรงต่อต้านจากหน่วยงานกำกับดูแลและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากระบบอัตโนมัติ
🌟ข้อกังวลทางจริยธรรมเก่ียวกับการใช้ AI
https://www.theeleader.com/ai/หุ่นยนต์-ai-แย่งงานมนุษย์/
🏆Best Practice ในการประยุกต์ใช้ AI
การใช้ Automated Port หรือท่าเรือท่ีลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ ในท่าเรือ Yangshan Port ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ด้วยการพัฒนาให้มีการใช้ Automated Guided Vehicle (AGV) สำหรับ การขนส่ง Containter ที่ลำเลียงมาด้วยการควบคุมผ่านสูตร คณิตศาสตร์เพื่อให้การลำเลียงสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการเก็บรวบรวม จัดเรียงคำสั่งและข้อมูลทั้งหมด ลงในระบบคอมพิวเตอร์จากนั้นระบบจะเปลี่ยนเป็นคำส่ังงาน และส่งไปยังอุปกรณ์การปฏิบัติงานอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
https://blog.radwin.com/fully-automated-port
ขอบคุณข้อมูลจาก :
จดหมายข่าว กองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์
ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม - เดือนมีนาคม 2562
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Logistics Contents 20/03/2562
โฆษณา