23 มี.ค. 2019 เวลา 08:46 • การศึกษา
องค์กรในตำนาน! ‘ฟรีเมสัน’ องค์กรลับระดับโลก ที่ว่ากันว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในประวัติศาสตร์โลก
เรื่องราวขององค์กรลับ ที่เปิดเผยตัวต่อหน้าชาวโลกว่าเป็นกลุ่มคนที่มุ่งหวังทำประโยชน์ต่อสังคม แต่ใครเล่าจะรู้ว่าความจริงก่อนหน้านี้ องค์กรลับได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญในโลกมาตั้งแต่อดีต อย่างเช่นเรื่องราวของ “องค์กรฟรีเมสัน”
ฟรีเมสัน (Freemasonry) เป็นหนึ่งในองค์กรที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 14 ในอังกฤษ ก่อนจะแผ่อิทธิพลไปยังอเมริกาในเวลาต่อมา ปัจจุบันขยายสาขาไปทั่วโลกมีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และอังกฤษรองลงมา ว่ากันว่าองค์กรนี้ผลักดันให้สมาชิกของตัวเองขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจภายในประเทศต่างๆ ทั้งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ฯลฯ ด้วยเส้นสายขององค์กรที่มีอยู่ในทุกอาชีพ หลายคนเชื่อว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคนก็เคยเป็นสมาชิกองค์กรฟรีเมสันมาแล้วทั้งนั้น
(ภาพวาดที่เชื่อว่า จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก ก็เคยเป็นสมาชิกของฟรีเมสัน)
“องค์กรภราดรภาพ” คือคำที่เหล่าสมาชิกฟรีเมสันทุกคนใช้เรียกองค์กรของตัวเอง พวกเขาอ้างว่า สมาชิกทุกคนเป็นเหมือนพี่น้องกันที่ต้องการทำสิ่งดีๆ ต่อเพื่อนมนุษย์ โดยจะมีการจัดงานประชุมขึ้นเป็นครั้งคราวในสถานที่ประชุมที่เรียกว่า “ลอดจ์” ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีสถานที่แบบนี้กว่า 13,200 แห่ง เพื่อการพบปะของเหล่าสมาชิก ซึ่งการจะเข้ามาเป็นสมาชิกนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก มีข้อกำหนดว่าจะต้องเป็นคนที่รักอิสระไม่ผูกมัด, เป็นผู้ที่เชื่อในพระเจ้า, มีคุณธรรมและจิตใจที่ดีงาม รวมถึงต้องมีชาติกำเนิดที่ไม่เคยเป็นทาสมาก่อน ไม่เพียงเท่านั้นจะต้องผ่านพิธีกรรมเพื่อทดสอบการเก็บความลับขององค์กรอีกด้วย แต่หากได้เป็นสมาชิกก็จะได้ขึ้นมาเป็นใหญ่ในเวลาต่อมา ตามที่ใครหลายคนคิดไว้ ที่สำคัญไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเข้ามาเป็นสมาชิกได้
1
นักทฤษฎีหลายคนเชื่อว่า ฟรีเมสัน ได้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับ “องค์กรลับอัลลูมิเนติ” ซึ่งคอยกุมอำนาจทางการเมือง เศรษฐกิจโลก และการโค่นล้มระบบการปกครอง หลังเชื่อว่าสมาชิกที่ได้มาเป็นใหญ่ในภายหลังก็ล้วนแต่เคยข้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติต่างๆ เช่น สงครามประกาศอิสรภาพของอเมริกา สงครามปฏิวัติฝรั่งเศส สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 นับว่าฟรีเมสัน เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มีทฤษฎีสมคบคิดมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
1
โฆษณา