26 มี.ค. 2019 เวลา 09:34 • ธุรกิจ
"ถ้ารอพร้อม 100 % ชาตินี้ไม่ต้องทำอะไรแน่นอน"
ตอนที่ผมจะนำสินค้าตัวหนึ่งของบริษัทชื่อ“ ผงหอมศรีจันทร์” เข้าไปขายใน 7-Eleven ตอนนั้นเราเป็นบริษัทเล็กจิ๋วมาก ๆ แบรนด์ก็ไม่มีใครรู้จักสถานที่ผลิตก็เล็กๆ ทำกันอยู่ไม่กี่คนเอง การตลาดก็ไม่ได้ทำอะไรโฆษณาก็ยังมีน้อยมากๆ
ผมบอกกับทีมงานของ 7-Eleven ว่าขอโอกาสวางขายสักเดือนหนึ่ง โดยผมยินดีจ่ายค่าแรกเข้าเต็มจำนวน
2
หากภายในหนึ่งเดือนผมขายไม่ได้ตามที่ 7-Eleven กำหนดตัวเลขไว้ ผมยินดีนำสินค้าออก
พอทาง 7-Eleven ตกลงจะนำสินค้าไปวางขาย ตัวเลขการส่งสินค้าครั้งแรกทำให้ผมตกใจเพราะมันเยอะมากและเรามีเวลาน้อยมาก
ถ้าคำนวณจากความสามารถในการผลิต ณ ตอนนั้นไม่มีทางทำทันชัวร์
เมื่อผมถูกถามว่าจะสามารถทำสินค้าส่งได้ทันไหม แม้ตอนนั้นยังคิดทางแก้ไม่ออกแต่ผมตอบว่า
"ทันแน่นอนครับ"
และแน่นอนครับหลังจากนั้นเราก็ทำงานกันหามรุ่งหามค่ำจนในที่สุดก็มีของส่ง 7-Eleven
นี่เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้สินค้าตัวนี้มียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในเวลาไม่นานและสินค้าของเราวางขายใน 7-Eleven
ถ้าหากผมรอให้พร้อมก่อนค่อยไปคุยกับ 7 Eleven ในวันนั้น ผงหอมศรีจันทร์ไม่มีทางมาถึงวันนี้ได้
ความสำเร็จมาจากการลงมือทำเท่านั้นครับ เชื่อผมเถอะครับว่ายังไงเราก็ไม่มีทางพร้อมเพราะฉะนั้น ลุยเลยอย่าสนใจว่าพร้อมหรือไม่พร้อม
"อย่างที่บอกครับถ้ารอพร้อม 100 % ชาตินี้ไม่ต้องทำอะไรแน่นอน"
นี่เป็นบทความส่วนหนึ่งจากหนังสือ
A THINKER'S GUIDE TO THE MOON (คิดจะไปดวงจันทร์อย่าหยุดแค่ปากซอย)เขียนโดยคุณรวิศ หาญอุตสาหะ เจ้าของแบรนด์ศรีจันทร์
คุณรวิศ หาญอุตสาหะ
คุณรวิศ เป็นผู้ rebrand เปลี่ยนบริษัทอย่างพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ หลุดออกมาจากกรอบการทํางานเดิมๆ ทั้งหมด แล้วก็เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมากมาย
พ.ศ.2491 เริ่มก่อตั้งร้านห้างขายยาสหโอสถ ดำเนินธุรกิจขายยาน้ำ โดยคุณพงษ์ หาญอุตสาหะ จากนั้นซื้อสูตรการผลิตและธุรกิจ ผงหอมศรีจันทร์ จากหมอเหล็ง ศรีจันทร์ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อร้านเป็น ห้างขายยาศรีจันทร์สหโอสถ
พ.ศ.2510
เปลี่ยนรูปแบบกิจการจากห้างขายยาเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด
พ.ศ.2531
เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็นบริษัทจำกัด และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด
พ.ศ.2552
ทำการปรับภาพลักษณ์ตราสินค้าของผงหอมศรีจันทร์ และแนะนำพรีเซนเตอร์คนแรก คือ คุณเอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น
พ.ศ. 2556
เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ผงหอมศรีจันทร์ ทานาคา” ภายใต้แบรนด์ ผงหอมศรีจันทร์
พ.ศ.2557
ทำการพลิกโฉมแบรนด์จาก “ผงหอมศรีจันทร์” ที่มีมายาวนานกว่า 60 ปี สู่ “ศรีจันทร์”
คุณรวิศกล่าวว่า เรามีความฝันที่จะเห็นองค์กรแห่งนี้ก้าวข้ามจากองค์กรขนาดเล็กไปเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาคในเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เราเชื่อว่าเราเดินอยู่บนเส้นทางแห่งความสําเร็จ การเข้านําบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี ค.ศ. 2020 จึงเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน
รายได้ของ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด
ปี 2558
รายได้ 331 ล้านบาท
ปี 2559
รายได้ 266 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 320 ล้านบาท
sources
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
โฆษณา