30 มี.ค. 2019 เวลา 11:54 • สุขภาพ
จังหวัดเชียงใหม่ คุมเข้มตรวจสอบรถยนต์ที่ปล่อยควันดำและควันเสียขาเข้าตัวเมือง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพปกติ เพื่อช่วยลดปัญหาหมอกควัน
นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ขนส่งนำจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งด่านควบคุมตรวจสอบรถยนต์ที่ปล่อยควันดำและควันเสีย บริเวณริมถนนโชตนา ขาเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อช่วยลดปัญหาหมอกควันปกคลุมในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ AQI พบว่ามีค่าสูงถึง 636 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน
ทั้งนี้ จากการตั้งด่านสุ่มตรวจรถควันดำรถยนต์และรถบรรทุกในจังหวัดเชียงใหม่ พบมีความผิด พ.ร.บ.ขนส่ง 32 คัน พ.ร.บ.รถยนต์ 48 คัน ออกใบสั่งต้องชำระค่าปรับตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 นอกจากการตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ที่ระบายควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานและบังคับใช้กฎหมายแล้ว ยังต้องขอความร่วมมือเจ้าของยานพาหนะในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพปกติ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ ให้คุณภาพอากาศดีขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน
ขอบคุณ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
โฆษณา