31 มี.ค. 2019 เวลา 06:25 • ปรัชญา
ไปหลงป่าท้อสิบหลี่ อยู่หลายวันทำให้ไม่อัพเดทเพจเลย
ตอนนี้ออกจากป่าท้อมาแล้ว แต่เรื่องราวของละครยังคงติดตรึงใจอยู่ค่ะ
วันนี้เลยจะมาพูดมุมมองแง่คิดเรื่องความรักที่เราได้จากการหลงป่าคราวนี้ค่ะ
ก่อนอื่นขอชื่นชมภาพยนตร์จีนเรื่อง สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ ก่อนค่ะ ว่าทำได้ดีมากจริงๆ มีครบทุกรสชาติชีวิต และทำได้ใกล้เคียงกับหนังสือนิยายมากอยู่ค่ะ
มุมมองความรักแรก
เริ่มต้นจากตัวอาจารย์ของนางเอก (เทพม่อเยวียน) หลงรักลูกศิษย์ตัวเอง ความรักที่เขาแสดงออกมาตลอดสองหมื่นปี คือ การดูแล เอาใส่ และปกป้อง คนที่ตัวเองรัก
แล้วันหนึ่งตัวเองต้องสละดวงจิตปิดผนึกราชาปีศาจที่ก่อกบฏ ทำให้ตัวเองแตกสลายไปเจ็ดหมื่นปี บอกให้นางเอกรอเขากลับมา แต่พอกลับมาก็พบว่าหญิงที่รักกำลังจะแต่งงานกับน้องชายฝาแฝดตน แถมมีลูกด้วยแล้ว ทำให้ได้แต่เก็บความรักไว้ในใจ แสดงออกมาทางสายตาที่ซึมเศร้าเพียบทั้งนั้น และก็ยังคงดูแลคนที่ตัวเองรักอยู่ห่างๆ
นางเอก (ชิงชิว ไป๋เฉี่ยน) ด้วยความรักและเคารพอาจารย์ต่ออาจารย์ผู้มีพระคุณดั่งบิดา เมื่ออาจารย์ตัวเองดวงจิตสลาย แต่คำสั่งสุดท้ายคือให้รอ นางเอกเสียใจมากจากการพลัดพรากครั้งนี้ ใช้เลือดหัวใจตัวเองหล่อเลี้ยงร่างไร้ดวงจิตอาจารย์เพื่อรอวันกลับมาซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่
ระหว่างรออาจารย์ ก็ไปเจอเคราะห์เซียน ทำให้ตัวเองต้องไปเป็นมนุษย์ ลืมว่าแท้จริงตัวเองเป็นใคร ไปพบรักกับพระเอกเข้า ต่างฝ่ายต่างหลงรักกันจนหมดใจใช้ชีวิตที่แดนมนุษย์ หลังจากนั้นถูกจับได้ ถูกนำตัวมาขังที่แดนสวรรค์
เพราะด้วยความเป็นมนุษย์ทำให้เกิดเรื่องราวมากมาย ทั้งถูกกรีดกันความรักจากผู้ใหญ่ ทั้งถูกนางร้ายกลั่นแกล้งมากมายแต่พระเอกทำอะไรไม่ได้เลย นางเอกเสียใจสุดตอนที่ถูกนางร้ายใส่ร้ายจน พระเอกต้องลงควักดวงตานางเอกมอบให้นางร้าย
พอเจอคนรักทำแบบนนี้ยิ่งเสียใจหนักมาก เพราะคนที่เรารักกลายเป็นคนที่ทำร้ายเรา แต่ที่มีชีวิตรอดอยู่ได้พระกำลังท้องลูกพระเอก พอหลังคลอดตัดสินใจฆ่าตัวตายกระโดดลงแท่นประหารเซียน ทำให้ตัวเองได้พ้นเคราะห์กลับมาแล้วเทพเซียนดังเดิน แต่ด้วยความรักที่แสนขมขื่นในช่วงนั้นตัดสินใจกินยาลืมรัก ลืมพระเอกจนหมดสิ้น เรื่องราวตอนนี้จบลงไม่สวยเท่าไหร่ เพราะรักมากย่อมเจ็บมาก
ตอนนี้ทำให้รู้ว่า ความรัก มีความสุขตอนสมหวัง และมีความทุกข์ตอนผิดหวัง รักมากก็เจ็บมาก รักมากก็ทุกข์มาก
พระเอก (องค์รัชทายาทแดนสวรรค์ เยี่ยหัว)
เป็นน้องชายฝาแฝดของ อาจารย์นางเอก ม่อเยวียน แต่เคราะห์ร้ายดวงจิตหลับไหล อยู่ในดอกบัวทอง อาศัยอยู่ในสระบัวของพี่ชาย และตอนนั้นก็ได้เจอนางเอกเข้ามาเป็นลูกศิษย์ของพี่ชาย นางเอกชอบมาเล่นด้วยทำให้ตนหลงรักนางเอกตั้งแต่ยังเป็นดอกบัวทอง พอพี่ชายดวงจิตแตก ตัวเองก็ได้มาเกิด ตลอดเวลาต้องแต่เล็กจนโตเคร่งครัดในหน้าทีมาตลอด พอได้มาพบนางเอกตอนเป็นมนุษย์ก็นึกคุ้นเคยเพราะเป็นภาพฝันตนเป็นดอกบัวทองอยู่ ก็หลงรักอย่างมากมาย
ความรักที่พระเอกมีให้นางเอกเป็นความรักที่ทุ่มเท ให้ได้แม้กระทั่งชีวิต ถึงตอนที่นางเอกตอนเป็นมนุษย์ถูกกลั่นแกล้งสารพัดแต่ตนกลับปกป้องคนรักไม่ได้ ชั่วน่าเศร้าใจมาก
ถึงตอนนางเอกตอนเป็นมนุษย์กระโดดแทนประหารฆ่าตัวตาย พระเอกกระโดดตามไปช่วย แต่ไม่ทัน ทำให้ตัวเองบาดเจ็บทั้งกายและใจจนแทบไม่อยากมีชีวิตต่อ มีเพียงความหวังที่ฝากไว้กับตะเกียงเรียกวิญญาณรอคอยนางเอกกลับคืนมา
ผ่านไปสามร้อยปี จึงได้กลับมาพบนางเอกอีกครั้ง แต่นางเอกจำตนไม่ได้ ซึ่งการจำไม่ได้ของนางเอกตนคิดว่าดีแล้ว เพราะตอนนางเอกเป็นมนุษย์ตัวเขาเองนั่นแหละที่ทำร้ายจิตใจนางเอกที่สุด
ตรงนี้เราว่าพระเอกคงเจ็บปวดไม่แพ้ใคร เนื่องจากหญิงคนรักตัวเองยังปกป้องไม่ได้
ต่อมาพระเอกพยายามทำทุกอย่างให้นางเอกกลับมารักอีกครั้ง และก็สมหวังรักกัน มาถึงตรงนี้เหมือนจะมีความสุข แต่ก็เศร้ามากตอนที่พระเอกคิดว่านางเอกรักอาจารย์ที่เป็นพี่ชายฝาดของตน จึงช่วยนางเอกทำทุกอย่างเพื่อให้พี่ชายฟื้นขึ้นมา สละแม้กระทั่งพลังบำเพ็ญรวมถึงแขนตัวเองด้วย สุดท้ายก็เพื่อปกป้องนางเอกเอาดวงตัวเองไปปิดผนึกราชาปีศาจแทนอีก
เหตุการณ์นี้ทำให้นางเอกใจแต่สลายเมื่อเจอเหตุการณ์เดิมคนที่ตนรักสละชีวิต เป็นการสูญเสียที่อยากจะลืม
กว่าจะเจอกันนางเอกรอไป เจ็ดหมื่นปี พอได้รักกันไม่กี่ปีก็พลัดพรากจากกันอีกสามร้อยปี สัญญารักว่าจะแต่งงานกันก็ไม่ได้แต่ง
พอได้กลับมาเจอกันรักกันได้ไม่นาน สัญญารักว่าจะแต่งงานกันก็ต้องมาพลัดพรากจากกันไปก่อนอีก รอต่อไปอีกสามร้อยปีจนในที่สุดพระเอกก็ฟื้นคืนมา
ตรงนี้เราสงสารนางเอกจับตัวใจเลยค่ะ
เสียใจกับความรักที่ต้องมาการพลัดพรากจากคนรักครั้งแล้วครั้งเล่า ชั่งเจ็บช้ำใจยิ่งนัก
แต่สุดท้ายพระเอกก็กลับมาหานางเอกจนได้ ได้ครองรักกัน ตอนจบนี่ Happy ending อยู่ค่ะ ให้คนดูได้ชื่นใจ
ส่วนองค์ชายปีศาจ (หลี่จิ้ง) หลงรักนางเอก ตอนนั้นนางเอกเองก็รักเช่นกันแต่ด้วยความถูกต้องนางเอกจึงไม่ได้เปิดความในใจให้หลี่จิ้งทราบ
ตัวหลี่จิ้งเองเป็นคนมีความรักที่จริงใจ แต่ด้วยเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวไม่หนักแน่น ถูกคนเป่าหูจึงเสียใจเข้าใจผิดว่านางเอกไม่รักตน แต่รักอาจารย์เทพม่อเยวียน
จิตใจอ่อนไหนจึงถูกเพื่อนนางเอกหลอกล่อเป่าหูจนได้เป็นสามีภรรยากัน
นางเอกมาพบเข้า เสียใจมากขอตัดขาดกับองค์ชายปีศาจและในไม่ช้านางเอกก็ทำใจได้
ส่วนตัวหลี่จิ้งกลับจมปลักกับความรักต่อนางเอกอย่างนั้นมาตลอด ทรมานกับความรักที่ไม่สมหวังและทุกข์ทนกับความคิดถึงนางเอก
เวลาผ่านไปเจ็ดหมื่นปีก็บังเอิญได้มาพบนางเอกอีกครั้งถึงได้รู้ว่าแท้จริงตอนนั้นนางเอกก็รักตน แต่ด้วยความไม่หนักแน่นทางอารมณ์ทำให้ต้องเสียนางเอกไป
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดราม่าเรื่องความรักได้ครบทุกรสชาติมากค่ะ
ดูไปก็เศร้าใจไปค่ะ
เข้าใจความรักและความเสียใจของอาจารย์ ของนางเอก ของพระเอก รวมไปถึงของราชาปีศาจด้วย
พอเราดูจบออกจากป่าท้อมาได้ ก็เข้าใจได้ว่า
“ทั้งหมดนี้ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากความรัก และก่อให้เกิดความทุกข์ตามมา”
ตอนนี้ช่อง3 กำลังฉายอยู่ สามารถติดตามชมได้ค่ะ หากใครไม่อยากรอก็ไปดูแบบซับไทยแทนเลยค่ะ ไม่ก็อ่านหนังสือค่ะ สนุกทุกรูปแบบค่ะ
มนุษย์กล่อง
ภาพจากภาพยนตร์ สามภพสามชาติ ป่าท้อสิบหลี่
โฆษณา