5 เม.ย. 2019 เวลา 01:33 • การศึกษา
Passive และ Active Skill ที่ต้องมีในตัวคุณ (ตอนที่1)
หากพูดถึง Passive Skill หลายๆคนจะสงสัยว่ามันใช่ทักษะในการทำงานหรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่ใช่ครับ
1
ทักษะการทำงานหรือ เทคนิคในการทำงาน การคิดเลข การถ่ายภาพ การใช้โปรแกรมออกแบบฯ เหล่านี้ ล้วนเป็น Specialist (ความสามารถพิเศษ) ทั้งสิ้น เพราะเป็นการเรียนรู้จากการใช้ Passive และ Active Skill ในการสร้างขึ้นมา ขยันมากก็ชำนาญมาก ขยันน้อยก็ชำนาญน้อย
2
แล้ว Passive และ Active มันคืออะไร?
ทำเป็นใช้ศัพท์ให้ดูเข้าใจยาก แต่แท้ที่จริงมันก็คือทักษะพื้นฐานในชีวิตทั้ง 4 นั่นเอง คือ ฟัง – อ่าน – พูด – เขียน
การฟังกับการอ่านเป็น Passive Skill คือแค่เข้าใจ อ่านแล้วเข้าใจ ฟังแล้วเข้าใจ ไม่ต้องแสดงออกมา
การพูดกับการเขียนเป็น Active Skill คือต้องแสดงออก พูดหรือเขียนออกไปให้คนฟังหรือคนอ่าน เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไป
ผมจึงขอใช้คำว่า “ทักษะพื้นฐาน” แทน Passive และ Active สกิล แล้วกันนะครับ
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ การสร้างความสำเร็จ?
เพราะทักษะในการฟังพูดอ่านเขียนเป็นทักษะที่เราต้องใช้ประจำทุกวันน่ะสิครับ คนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากไม่ว่าจะทางหน้าที่การงานหรือนักลงทุน นักธุรกิจฯลฯ ล้วนมีทักษะพื้นฐานนี้ที่ยอดเยี่ยมด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่า สตี๊ฟจ๊อบหรือบิลเกตส์ ล้วนมีทักษะในการ Presentation ระดับมหาเทพทั้งคู่ หรือแม้แต่คุณตัน อิชิตัน แม้จะพูด สำเนียงฟังไม่ค่อยชัด แต่ เวลาเขาพูดออกมาก็สามารถสื่อสารสู่คนฟังได้อย่างดี เช่นกัน
คนที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความสามารถในการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ฟัง – อ่าน – พูด – เขียน ได้อย่างสอดคล้องกัน
เป็น Loops อย่างคล่องแคล่ว ว่าแล้วก็มาขยายความกันที่ละข้อเลยครับ
Passive Skill
ฟัง – คนที่ประสบความสำเร็จ มักเป็นคนชอบฟัง ฟังในที่นี้คือฟังแต่เรื่องที่มีประโยชน์ ไม่ใช่ฟังแต่เรื่องชาวบ้าน สังเกตคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ มักไม่ชอบฟัง แต่จะชอบพูดเป็นหลัก การฟังต้องจับประเด็นเป็น และพยายามจับหัวข้อหรือสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารกับเราให้ออก เรียกง่ายๆคือแยกน้ำกับเนื้อออกได้ดี เมื่อเราฟังก็ได้คิดตาม และต่อยอด นำเอามาเป็นแนวคิดหรือองค์ความรู้ เพิ่มเติมได้ และสิ่งเหล่านี้มันจะเหมือนกับ อาวุธในลิ้นชักวิเศษ ที่เราจะหยิบจะจับอะไรออกมาก็ล้วนแต่มีประโยชน์ (ไม่ใช่หยิบมาใช้ไม่ได้สักอัน เก็บไว่ทำไมรกลิ้นชัก) ผมย่อทักษะในการฟังให้เข้าใจง่ายๆในแบบผมเองนะครับ
ฟังบ่อย / ย่อยเป็น / ประเด็นถูกต้อง
อ่าน – คนที่ประสบความสำเร็จ มักเป็นพวกชอบอ่าน และก็แน่นอนเขาไม่ได้อ่านนิยาม บทละคร ดูดวง ซุบซิบดารา แต่เขาอ่านหนังสือที่ดีๆ มีประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง เป็นหลัก
เพราะการอ่าน เป็นการเรียนรู้ความคิดของคนอื่น ซึ่งบางทีก็เป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับตัว คนที่ไม่ชอบอ่านจึงมีแนวโน้มเป็นคนที่ไม่ชอบปรับตัว ไม่ชอบรับความคิดของผู้อื่น และนึกเสมอว่าข้าเก่ง คนประเภทนี้ชอบอ่านแต่เรื่องที่ตัวเองชอบ และเป็นเรื่องที่ตัวเองเข้าใจได้ง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องที่ตัวเองเชื่อโดยหาเหตุผลไม่ได้ แต่เพราะตัวอ่านแล้วเข้าใจ จงคิดว่ามันน่าจะจริง ทักษะในการอ่านที่ดี ผมย่อในแบบของผมได้ดังนี้
อ่านหนังสือที่ดี / ได้ประเด็น / เห็นใจความ / ตามความคิดตัวเองทัน
สำหรับวันนี้ขอทิ้งท้ายไว้เท่านี้ก่อนนะครับ โปรดติดตาม Active Skill ได้ในบทความตอนที่ 2 ต่อไปนะครับ
โฆษณา