9 เม.ย. 2019 เวลา 14:01 • ประวัติศาสตร์
ทำไมต้องมีไฟหมุนๆ? ทำไมช่างตัดผมไม่ได้ทำแค่ตัดผม?!!...
1
ทำไมตัองมีไฟหมุนๆ? ทำไมช่างตัดผมไม่ได้ทำแค่ตัดผม?!!...
“Barber pole” ก็คือ ไฟหมุนๆหน้าร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อันเป็นที่คุ้นตาของผู้คนทั้งโลก
มายาวนาน จนสามารถเรียกได้ว่าเป็น สัญลักษณ์อย่างสากล ของร้านตัดผม
แล้วมันมีที่มาอย่างไร?ทำไมถึงใช้สีขาว สีแดง และน้ำเงิน แล้วช่างตัดผมจะทำอะไร
นอกจากตัดผม?
https://www.ebay.com/itm/28-Flat-Salon-Barber-Pole-Spinning-Light-Strip-Sign-Red-White-Blue-Wall-mount-/371748019821?_ul=HN
ย้อนไปในช่วงยุคกลาง ช่างตัดผมในยุคนั้น มีหน้าที่นอกเหนือจากการตัดผมก็คือ การผ่าตัด
การจัดกระดูก และการถอนฟัน!!
แล้วหมอล่ะ ยุคนั้นไม่มีหมอหรอ? หมอน่ะมีแน่นอนครับ แต่สมัยนั้นการแพทย์ไม่ได้พัฒนา ก้าวหน้า อย่างเช่นทุกวันนี้ ที่มีศัลยแพทย์ ทันตแพทย์ ที่พร้อมดูแลเราเสมอ
1
ความชำนาญในการผ่าตัด จัดกระดูก และถอนฟัน จึงตกเป็นของช่างตัดผมที่ต้องใช้
มีดโกนเป็นอาชีพ นั้นจึงหมายถึง ช่างตัดผมในสมัยนั้นต้องมีความรู้ทั้ง"ศัลยแพทย์" และ"ทันตแพทย์"อีกด้วย (ต้องเก่งแค่ไหนเนี้ย 5555....)
1
https://www.spectator.co.uk/2013/08/the-last-male-space-why-old-fashioned-barbers-are-booming/
ซึ่งการผ่าตัดก็รวมไปถึง การตัดอวัยวะ แขน ขา ถ้าเป็นสมัยนี้เราลองคิดดูว่าจะไปตัดผม แล้วเดินเข้าร้านไป เจอช่างกำลังใช้เลื่อยหั่นขาของลูกค้าอีกคนอยู่ คงจะสยองไม่น้อย
แล้วยิ่งในตอนนั้นไม่มียาชา ยาสลบ สิ่งที่ช่างจะทำคือ การโกนหนวด ตัดผม กระทั่งลูกค้าเพลิน
จนหลับไป จึงค่อยเริ่มทำการอันน่าหวาดเสียว (ไม่อยากนึกถึงความเจ็บปวดเลยครับ...)
https://mythicscribes.com/history/barber-surgeons/
แล้วไฟหมุนๆอย่าง Barber pole สีขาว สีแดง สีน้ำเงินล่ะ ก็มีที่มาจาก การทำหน้าที่ผ่าตัด ถอนฟันจัดกระดูก ของช่างตัดผมนี่แหละครับ
เพราะเป็นงานที่ต้องมี เลือด และผ้าพันแผล ช่างตัดผมจึงนำ สีแดงที่สื่อถึง"เลือด"
สีขาวที่สื่อถึง "ผ้าพันแผล" มาเป็นสัญลักษณ์ในการโฆษณา แล้วนำไปตั้งไว้ที่หน้าร้าน
ส่วนสีน้ำเงิน พบที่แรกๆในอเมริกา ที่เมื่อได้รับอิทธิพลจากยุโรปที่มีแค่สีขาว-แดง
ก็มีการเพิ่มสีน้ำเงินเข้าไป
เพื่อจะให้สื่อถึง สหรัฐอเมริกา ตามสีในธงชาติ บ้างก็ว่าสื่อถึง เส้นเลือดดำ เหตุนี้เอง
ทำให้ในปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีทั้ง 3 สีตามวัฒนธรรมอเมริกาที่เป็นที่นิยม และแพร่หลาย
Barber pole
ต่อมาเมื่อการแพทย์เจริญก้าวหน้า หน้าที่อันหวาดเสียว เหล่านั้นจึงหายไปจากวงการการตัดผม และเสริมสวย จึงถือเป็นโชคดีของพวกเราสมัยนี้มากๆเลยนะครับ
ต้องขอบคุณการแพทย์ ที่ทำให้เราไม่ต้องเจ็บปวดมากนัก แม้จะผ่าตัดใหญ่ และไม่ต้องเห็นใครถูกตัดขาต่อหน้าต่อตา ในร้านตัดผม
เรื่องราวทั้งหมดจึงคงไว้เพียง สัญลักษณ์ อันโดดเด่น หน้าร้านตัดผม และเสริมสวย แม้ที่มาของมัน
จะไม่ค่อยสวยงามนัก แต่มันก็ทำให้รู้ว่า โชคดีแล้วที่เราไม่ต้องตัดผมโดยที่เก้าอี้ข้างๆ
กำลังผ่าตัดกันอยู่
https://www.unlockmen.com/how-to-talk-with-barber/
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ อึ เล่าประวัติศาสตร์ สำนักพิมพ์มติชน
โฆษณา