Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
พุทธวจน (เปิดธรรมที่ถูกปิด)
•
ติดตาม
10 เม.ย. 2019 เวลา 04:24 • การศึกษา
พุทธวจน (ธรรมะจากพระโอษฐ์)
"ขันธ์ห้าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา"
ภิกษุทั้งหลาย ! รูปไม่เที่ยง
แม้เหตุปัจจัยที่ให้รูปเกิดขึ้น ก็ไม่เที่ยง
รูปที่เกิดจากสิ่งที่ไม่เที่ยง
จะเป็นของเที่ยงได้อย่างไร
เวทนาไม่เที่ยง
แม้เหตุปัจจัยที่ให้เวทนาเกิดขึ้น ก็ไม่เที่ยง
เวทนาที่เกิดจากสิ่งที่ไม่เที่ยง
จะเป็นของเที่ยงได้อย่างไร
สัญญาไม่เที่ยง
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สัญญาเกิดขึ้น ก็ไม่เที่ยง
สัญญาที่เกิดจากสิ่งที่ไม่เที่ยง
จะเป็นของเที่ยงได้อย่างไร
สังขารไม่เที่ยง
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สังขารเกิดขึ้น ก็ไม่เที่ยง
สังขารที่เกิดจากสิ่งที่ไม่เที่ยง
จะเป็นของเที่ยงได้อย่างไร
…
วิญญาณไม่เที่ยง
แม้เหตุปัจจัยที่ให้วิญญาณเกิดขึ้น ก็ไม่เที่ยง
วิญญาณที่เกิดจากสิ่งไม่เที่ยง
จะเป็นของเที่ยงได้อย่างไร
ภิกษุทั้งหลาย !
รูปเป็นทุกข์
แม้เหตุปัจจัยที่ให้รูปเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์
รูปที่เกิดจากสิ่งที่เป็นทุกข์
จะเป็นสุขได้อย่างไร
…
เวทนาเป็นทุกข์
แม้เหตุปัจจัยที่ให้เวทนาเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์
เวทนาที่เกิดจากสิ่งที่เป็นทุกข์
จะเป็นสุขได้อย่างไร
สัญญาเป็นทุกข์
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สัญญาเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์
สัญญาที่เกิดจากสิ่งที่เป็นทุกข์
จะเป็นสุขได้อย่างไร
สังขารเป็นทุกข์
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สังขารเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์
สังขารที่เกิดจากสิ่งที่เป็นทุกข์
จะเป็นสุขได้อย่างไร
วิญญาณเป็นทุกข์
แม้เหตุปัจจัยที่ให้วิญญาณเกิดขึ้น ก็เป็นทุกข์
วิญญาณที่เกิดจากสิ่งที่เป็นทุกข์
จะเป็นสุขได้อย่างไร
ภิกษุทั้งหลาย !
รูปเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้รูปเกิดขึ้น ก็เป็นอนัตตา
รูปที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา
จะเป็นอัตตาได้อย่างไร
เวทนาเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้เวทนาเกิดขึ้น ก็เป็นอนัตตา
เวทนาที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา
จะเป็นอัตตาได้อย่างไร
สัญญาเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สัญญาเกิดขึ้น ก็เป็นอนัตตา
สัญญาที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา
จะเป็นอัตตาได้อย่างไร
สังขารเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สังขารเกิดขึ้น ก็เป็นอนัตตา
สังขารที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา
จะเป็นอัตตาได้อย่างไร
วิญญาณเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้วิญญาณเกิดขึ้น ก็เป็นอนัตตา
วิญญาณที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา
จะเป็นอัตตาได้อย่างไร
( บาลี – ขนฺธ. สํ. ๑๗/๒๙-๓๐/๔๕-๔๗ )
ภิกษุทั้งหลาย !
รูปไม่เที่ยง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา
ข้อนี้อริยสาวก
พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบ
ตามความเป็นจริงอย่างนี้
…
เวทนาไม่เที่ยง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา
ข้อนี้อริยสาวก
พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบ
ตามความเป็นจริงอย่างนี้
…
สัญญาไม่เที่ยง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา
ข้อนี้อริยสาวก
พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบ
ตามความเป็นจริงอย่างนี้
…
สังขารไม่เที่ยง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา
ข้อนี้อริยสาวก
พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบ
ตามความเป็นจริงอย่างนี้
…
วิญญาณไม่เที่ยง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา
ข้อนี้อริยสาวก
พึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบ
ตามความเป็นจริงอย่างนี้
1 บันทึก
3
2
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
"พุทธวจน" (ธรรมะจากพระโอษฐ์)
1
3
2
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย