10 เม.ย. 2019 เวลา 05:43 • ธุรกิจ
==Competing with Giants==
หนังสือสำหรับคนที่สนใจความคิดของคนเวียดนามค่ะ เป็นหนังสือของ ForbesBooks เพิ่งออกเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ค่ะ เพิ่งได้อ่านแล้วรู้สึกว่าสนุกมาก
กระดาษอาร์ตกึ่งด้านกึ่งมัน มันเลยแพงหน่อย เล่มนี้เจอในร้านหนังสือที่เวียดนาม (ดูแล้วบน Amazon มีขาย) อันนี้จ่ายไปประมาณ 965 บาท (VND 689,000)
เป็นเรื่องเกี่ยวกับที่มาที่ไปของบริษัท THP (Tân Hiệp Phát) บริษัทผลิตเครื่องดื่มที่ก่อตั้งในปี 1970 โดยคนเวียดนามชื่อ Dr. Thanh กับภรรยาชื่อ Madam Nu เป็นกิจการของครอบครัว คนเขียนคือลูกสาวเค้าชื่อ Phương Uyên Trần ที่ตอนนี้เป็นผู้ดูแลกิจการต่อจากพ่อแม่ ร่วมกับน้องสาว
ยังอ่านไม่จบนะคะ แต่คร่าวๆคือ เค้าเป็นคู่แข่งกับ Coca-Cola อยู่ณ.ตอนนี้ มี market share ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของเวียดนามประมาณ 15-20% แต่ถ้าใน sector ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ THP มี market share 50% เค้าทำใน sector ที่ทาง Coca-Cola อยากจะขยายเข้ามา เลยมีการเจรจาขอซื้อกิจการเกิดขึ้น
ตอนปี 2012 ทาง Coca-Cola ส่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมารับเค้าจาก New York ไป Atlanta เพื่อเจรจาขอซื้อกิจการของ THP ด้วยราคา US$ 2.5 billion (ซึ่งจะเป็นดีลที่มูลค่ามากที่สุดสมัยนั้นถ้าสำเร็จ และถ้าเป็นในเวลานี้ดีลนี้ก้อมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 ..คิดว่าน่าจะรองจาก Sabeco) .... แต่ครอบครัวนี้เค้าไม่ขายกิจการให้ Coca-Cola เพราะเค้าไม่โอเคกับเงื่อนไขที่ Coca-Cola เสนอมา ที่ว่าจะให้เค้าขายได้แค่ใน 3 ประเทศคือเวียดนาม ลาว และกัมพูชาเท่านั้น ส่วนส่งออกที่เหลือจะต้องยกให้กับทาง Coca-Cola Thailand, Australia, หรือส่วนอื่นๆ และทาง THP จะต้องยกเลิกการทำ R&D สินค้าตัวใหม่ๆ ซึ่งมันเป็นจุดแข็งของ THP เลย....คุณพ่อเค้า คือ Dr. Thanh เลยเดินออกมา แล้วทำกิจการต่อเอง และทุกวันนี้ยังผงาดอยู่ได้
ทำนองนี้ค่ะ
โฆษณา