14 เม.ย. 2019 เวลา 11:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เราจะประกาศเอกราชเป็นประเทศใหม่ไม่ขึ้นกับประเทศใดได้ตรงไหนที่ใกล้ประเทศไทยที่สุด
เนื่องจากมีข่าวสองผัวเมียประกาศไปตั้งประเทศใหม่เป็นโครงสร้างลอยน้ำฝั่งอันดามันอยู่ห่างภูเก็ตไปประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย ตาม กม ระหว่างประเทศรัฐชายฝั่งมีสิทธิอธิปไตยในการอนุญาตให้ตั้งหรือไม่ให้ตั้งโครงสร้าง ล่าสุดกองทัพเรือไทยเข้าไปตรงสอบและสั่งให้รื้อถอนแล้ว
แล้วกรณีเราต้องการประเทศเอกราชเป็นประเทศใหม่ เราตั้งตรงไหนได้บ้าง?
ตาม กม ของสหประชาชาติ คือ United Nations Conventions on the Law of the Sea (UNCLOS) รัฐชายฝั่งมีสิทธิตั้งแต่ เขตน่านน้ำภายใน (Internal Water) ซึ่งมี “อำนาจอธิปไตย (Sovereignty)” ใครก็จะเข้ามาไม่ได้ถ้าไม่ขออนุญาต และเลยไปถึงเขตต่อเนื่อง (Territorial Sea) อีก 12 ไมล์ทะเล
เลยจากน่านน้ำภายใน ไป 200 ไมล์ทะเล (ประมาณ 370 กม) เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (Exclusive Economic Zone, EEZ) กม บอกว่ารัฐชายฝั่งมี “สิทธิอธิปไตย (Sovereign rights)” ในการอ้างสิทธิเหนือทรัพย์กรบริเวณนั้น และบังคับใช้ กม ได้ ในการจะให้ตั้งหรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบริเวณนี้
เขตที่เป็นอิสระจากทุกประเทศ เรียกว่า ทะเลหลวง (High Sea) พื้นที่ ไม่มีประเทศไหนสามารถอ้างสิทธิ์ได้ บริเวณนี้ เราสามารถไปตั้งอะไรบ้าๆบอๆของเราแล้วประกาศเอกราชได้ แต่ผมเข้าใจว่าต้องมีประเทศอื่นประกาศรับรองนะ ไม่งั้นไม่น่าจะได้
แล้ว High Sea ที่ใกล้ประเทศไทยที่สุดอยู่ตรงไหน ?
ฝั่งอ่าวไทย ไม่ต้องพูดถึง เพราะทุกประเทศอ้างสิทธิ์ 200 ไมล์ทะเลกันหมด ด้วยการอ้างอิงจากเกาะเล็กๆ ในทะเลแล้วลากต่อออกไปอีก 200 ไมล์ทะเล แบบที่จีนพยายามอ้างสิทธิ์เหนือเกาะ เตียวหยู ในทะเลจีนใต้ แล้วลากเขตอ้างเข้าไปในประเทศอื่น ซึ่งกำลังทะเลาะกันอยู่หลายประเทศ
ในอ่าวไทยทั้ง ไทย เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย ก็ต่างอ้างสิทธิ์ ทำให้มีพื้นที่ทับซ้อน ตกลงกันไม่ได้ว่าเป็นของใคร ทำให้ต้องมีการพัฒนาร่วมกัน อย่างใช่ พื้นที่ Joint Development Area (JDA) ทางตอนใต้ของอ่าวไทย อย่างแหล่ง CPOC หรือ CTOC ที่ต้องเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างไทยและมาเลเซีย
ดังนั้นฝั่ง อ่าวไทย ตัดทิ้งได้เลย เพราะออกนอกพื้นที่อ้างสิทธิ์ของไทย ก็จะไปอยู่ใน พื้นที่อ้างสิทธิ์ของประเทศอื่น เลยออกไปไกลอีก ก็ไปเจอ พื้นที่พิพาทระหว่างจีนกับประเทศอื่นที่กำลังเตรียมจะถล่มใส่กัน
High Sea Area ที่ใกล้ไทยที่สุดอยู่ฝั่งอันดามัน แต่ต้องออกไปให้เลยพื้นที่อ้างสิทธิ์ 200 ไมล์ทะเลของ อินโดนีเซีย พม่า บังคลาเทศ อินเดีย และศรีลังกา ดังจะเห็นพื้นที่ตรงกลางสีเขียวเข้มอยู่
ผมกะดูคร่าวๆ น่าจะต้องห่าง ภูเก็ต ไปอย่างน้อย 1000 กม
แต่ ..... อย่าเพิ่งดีใจ แล้ว ไปประกาศเอกราชตรงนั้นทันที เพราะ.....
แถวนั้นใกล้บริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ ที่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2004 จนทำให้เกิดสึนามิ ทำให้คนตายหลายแสนคน และทุกวันนี้ก็ยังเขย่ารุนแรงอยู่เรื่อยๆ
บริเวณนี้น่าจะอยู่ห่าง เขตมุดตัว (Subduction Zone) และ รอยเลื่อนสะแกง ไม่ไกลเท่าไรเลย น่าจะสักห่างจาก เขตมุดตัวสักไม่เกิน 200 กม และ ห่างรอยเลื่อนสะแกงสัก 300 กม
ที่สำคัญบริเวณนี้น้ำลึกมาก น่าจะหลายร้อยเมตร ผมไม่แน่ใจว่าถึง กิโลเมตร รึป่าว ดังนั้นตั้ง Fixed Structure ไม่ได้ เพราะจะแพงมาก หรือต่อให้ตั้งได้ ก็อันตรายจาก แผ่นดินไหวมาก เนื่องจากต้องยึดพื้นทำให้รับแรงสั่นโดยตรง
บริเวณนี้ที่เป็นไปได้ที่สุด น่าจะต้องทำเป็น Floating Structure แบบลอยน้ำ แล้วใช้ Mooring Line ยึดกับ Subsea Anchor แบบที่ใช้ในโครงสร้างในทะเลแบบลอยน้ำกัน ซึ่งจะช่วยลดผลของแผ่นดินไหวไปได้เยอะเลย
แต่เนื่องจากน้ำมันลึกมาก การจะตั้งประเทศ ณ ตำแหน่งนั้น ผมคิดว่า คงไม่ใช่ราคาถูก ไหนจะต้องขน Facilities จากบนฝั่ง ไปใช้อีก แล้วห่างฝั่งตั้งหนึ่งกิโล การขนย้ายข้าวของไปคงไม่ใช่ง่ายๆ มันต้องทำเป็นระบบแบบที่เค้าใช้ในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ
สุดท้ายนี้ ถ้ามีใครสนใจจะประกาศเอกราชเป็นราชอาณาจักรใหม่บริเวณนี้ ผมยินดีให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิคครับ สามารถติดต่อทางอินบ๊อกได้ เมื่อประกาศสำเร็จ ขอตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสักตำแหน่งก็พอ อยากใส่ Richard Mille หรือ Patek Philippe กับเค้าบ้าง.... 😆
โฆษณา