15 เม.ย. 2019 เวลา 06:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
==Army of None by Paul Scharre==
ในที่สุดก้อได้ฤกษ์อ่านซะที หลังจากถือไปถือมาอยู่ 2-3 เดือน เหมือนเดิมคือไม่ได้สรุปหนังสือทั้งเล่มนะคะ เขียนเท่าที่เล่าได้ตามความรู้ที่ได้อ่านมา และไม่ยาวเกินไปค่ะ
เล่มนี้ Bill Gates แนะนำให้อ่านด้วยนะคะ และเราอยากทราบรายละเอียดว่าเค้าไปกันถึงไหนแล้วหลังจากที่ได้ยินกับหูตัวเองว่าผู้บริหาร Lockheed Martin ประกาศอัดฉีด start up คนไหนก้อได้ที่ทำ autonomous AI ให้ขับเครื่องบินได้ดีกว่านักบินรบที่เก่งที่สุดของสหรัฐฯ ในงาน TechCrunch 2018 ที่ซานฟรานซิสโก
Paul Scharre เป็น Pentagon defense expert และเคยเป็นทหารสหรัฐเก่า และเคยเป็น civilian policy analyst ของ Secrtary of defense ดูแล drone policy ที่ถูกร้องขอให้ส่งไปช่วยรบในสงครามอิรักกับอัฟกานิสถานโดยตรง เค้าเริ่มต้นด้วยเหตุการณ์นี้...
1983 ตอนที่สหรัฐ (ตอนนั้นเป็น ปธน. เรแกน)กำลังอยู่ในช่วงสงครามเย็นกับรัสเซีย ทีนี้เรดาร์ของรัสเซียจับได้ว่าสหรัฐปล่อยมิสไซซ์มา 5 ลูกพุ่งมาที่มอสโคว โดยที่ระบบเรดาร์ของรัสเซียรายงานด้วยระดับความมั่นใจที่สูงมาก ขณะนั้น Lieurenant Colonel Patrov ที่บังคับการอยู่เกือบจะกดต่อสู้กลับ. ซึ่งมันจะเป็นชนวนให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ทันที Patrov ไม่แน่ในเลยโทรไปยืนยันกับสถานีภาคพื้นดินอีกครั้ง แต่ว่ารด้าร์ภาคพื้นดินไม่พบรายงานว่ามีมิสไซซ์ตกลงสู่พื้น.. Patrov เลยโทรรายงานหัวหน้าว่า จริงๆแล้วเรดาร์ของรัสเซียมันทำงานผิดปกติ >> ถ้าเหตุการณ์นี้ไม่มีมนุษย์ควบคุม การตัดสินใจ มันจะเกิดอะไรขึ้น?
2004 ตอนที่ทีมสไนเปอร์สหรัฐไปรบในสงครามอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เค้าซุ่มอยู่แต่เริ่มรู้ตัวว่าถูกล้อมด้วยกลุ่มเด็กผู้หญิงที่กำลังเลี้ยงแกะ..แต่แท้ที่จริงแล้วกลุ่มเด็กๆเหล่านั้นเป็นคนชี้เป้าให้กับพวกตาลีบัน... โดยกฎหมายแล้วทีมสไนเปอร์สหรัฐสามารถยิงกลุ่มเด็กๆเหล่านั้นทิ้งได้ แต่ในทางจริยธรรม... ทหารจะยิงเด็กลงเหรอ? สุดท้ายทีมสไนเปอร์สหรัฐเลือกที่จะถอนกำลังออกไปจากจุดนั้น >> ถ้าเหตุการณ์นี้เป็น AI มันจะตัดสินใจอย่างไง?
เราจะให้อำนาจหุ่นยนต์ในการตัดสินชี้เป็น ชี้ตายของมนุษย์มากน้อยแค่ไหน?
2013 US navy สามารถทำให้ X-47B drone ต้นแบบร่อนลงบนเรือรบที่ขนเครื่องบินที่อยู่ในทะเลได้เองแบบ Autonomous
2014 Aerial Cargo/Utility system (AACUS) helicopter สามารถลงจอดบนภาคพื้นได้เอง
2015 เจ้าตัว X-47B drone ต้นแบบ เจ้าตัวเดิม เพิ่มเติมคือมันสามารถเติมน้ำมันในอากาศได้เอง โดยที่เอาน้ำมันจากเครื่องบินลำอื่นที่กำลังบินอยู่ในอากาศ
ไม่ใช่แเค่การพัฒนา drone แต่ยังมีการพัฒนาเรือลำเล็กๆ ที่สามารถ operate แบบ autonomous เพื่อป้องกันเรือรบขนาดใหญ่ได้ด้วย เพราะเรือรบสหรัฐเคยโดนกลุ่มอัลไคด้าโจมตีด้วยเรือติดระเบิดขนาดเล็กๆเมื่อปี 2000
ในหนังสือเค้าจะเล่าถึงโปรแกรมการพัฒนาอาวุธหลายๆแบบที่เราจะไม่ขอลงรายละเอียดในที่นี้ แต่ถ้าถามว่าสหรัฐจะให้ไฟเขียวกับการทำ autonomous weapons มั้ย... Paul คนเขียนเลยไปคุยกับ Frank Kendall เป็น Pentagon's chief technologist และเป็นผู้อนุมัติการซื้ออาวุธ สมัยโอบามา Kendall เป็น 1 ใน 3 ของคณะกรรมาธิการอาวุโสที่จะตอบ Yes หรือ No...Kendall พูดชัดเจนว่าสำหรับการเริ่มต้นของการพัฒนา มันยังไม่มีใครที่พัฒนาได้เข้าใกล้กับระดับที่ในหนัง Terminator ทำ จนจะต้องทำให้มีการทบทวนในระดับนโยบาย เค้าหมายถึงที่จะมี killer robots ที่ตัดสินใจเองได้และทำให้เกิด autonomously lethal (ทำให้เกิดการตายด้วยการตัดสินใจอย่างอิสระของหุ่นยนต์)
ฝั่งที่คัดค้านการพัฒนา autonomous weapons ที่ออกตัวอย่างชัดเจนคือ Stephen Hawking (เสียชีวิตแล้ว), Elon Musk, Steve Wozniak ( ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple) เป็นต้น
Pual บอกว่า ถ้าเราจะมีสงครามโลก robotic ..World War R มันอาจจะไม่ได้มีวิวัฒนาการมาจากผลิตภัณฑ์ที่ทำในสหรัฐ และมันแม้กระทั่งจะไม่ใช่นวัตกรรมที่เกิดจากการนำของสหรัฐด้วยซ้ำ... ในเดือนมิถุนา 2017 มีอยู่ 16 ประเทศที่ครอบครอง Drone ติดอาวุธ.. แต่ว่า 90% ของ drone ติดอาวุธเหล่านั้นมันถูก transfer มาจากประเทศจีนค่ะ
... ทิ้งท้ายไว้แบบนี้ล่ะกัน ถ้าสนใจ ลองไปหาอ่านกันต่อค่ะ
โฆษณา