16 เม.ย. 2019 เวลา 11:10 • ท่องเที่ยว
ทะเลสาบอับราฮัม (Abraham Lake) ดินแดนแห่งน้ำแข็งและความหนาวเย็น หรือที่ใครๆต่างขนานนามให้เป็น "โฟรเซ่น แลนด์" (Frozen Land) แดนหิมะและสายลมหนาว เป็นทะเลสาบที่มีความสวยงามบนแม่น้ำนอร์ทซัสแคตเชวัน (North Saskatchewan River) สายหนึ่งของแม่น้ำซัสแคตเชวัน (Saskatchewan River) แม่น้ำสายหลักในประเทศแคนาดา มีความยาวราว 550 กิโลเมตร (340 ไมล์) ช่วงตอนบนของลำน้ำแบ่งออกเป็น 2 สายคือ แม่น้ำนอร์ทซัสแคตเชวัน ยาว 1,233 กิโลเมตร และแม่น้ำเซาท์ซัสแคตเชวัน ยาว 1,392 กิโลเมตร หลังจากนั้นแม่น้ำทั้งสองสายไหลมาบรรจบกันทางทิศตะวันออกของเมืองพรินซ์แอลเบิร์ต (Prince Albert)
Abraham Lake เป็นทะเลสาบที่มีความสวยงามบน North Saskatchewan River แม่น้ำสายหนึ่งของ Saskatchewan River แม่น้ำสายหลักในประเทศแคนาดาครับ
ความพิเศษของทะเลสาบแห่งนี้คือ เต็มไปด้วยฟองอากาศแช่แข็งจำนวนมาก ซึ่งเป็นฟองก๊าซมีเทน ก๊าซที่มีสามารถจุดไฟได้นั่นเอง
บ่อยครั้งที่ก๊าซมีเทนเล็ดลอดออกมาจากผิวของทะเลสาบแช่แข็ง ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่ถ้าลองจุดไฟในตอนนั้นพอดีละก็ จะทำให้ฟองอากาศระเบิดได้เลยครับ
ฟองมีเทนนี้เกิดขึ้นจากการที่อินทรียวัตถุ เช่นใบไม้ หรือสัตว์ ตายและจมลงไปในทะเลสาบ และถูกแบคทีเรียกลุ่มสร้างมีเทนเปลี่ยนรูปให้กลายเป็นมีเทน และคาร์บอนไดออกไซด์
เมื่อก๊าซมีเทนสัมผัสกับน้ำแข็งที่เย็นจัด จะทำให้เกิดเป็นฟองสีขาวและถูกแช่แข็งไว้ เกิดเป็นภาพทะเลสาบที่สวยงาม เต็มไฟด้วยฟองอากาศจำนวนมาก
โฆษณา