16 เม.ย. 2019 เวลา 12:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แนะนำ 7 หนังสือฟรีเกี่ยวกับ Machine Learning – รู้ลึก เข้าใจจริง นำไปใช้งานได้
หลายท่านคงทราบกันดีถึงประโยชน์และการประยุกต์ใช้งานของสาขาหนึ่งของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกกันว่า machine learning เทคโนโลยีนี้จะเข้ามามีบทบาทกับธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจมันให้มากขึ้น ขอนำเสนอหนังสือ e-book ฟรี 7 เล่ม ที่จะช่วยเพิ่มความรู้ด้าน machine learning ให้ผู้อ่าน
1. What You Need to Know about Machine Learning
https://www.packtpub.com/packt/free-ebook/what-you-need-know-about-machine-learning
หนังสือแจกฟรีจาก Packt เล่มนี้จะช่วยให้ผู้อ่านทำความเข้าใจกับรูปแบบต่างๆของ machine learning และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในธุรกิจ โดยจะเป็นการปูพื้นฐานแนวคิด เครื่องมือ (ภาษา python) และกรณีตัวอย่างการใช้งาน เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถศึกษาและประยุกต์ใช้ต่อยอดไปได้
2. Understanding Machine Learning: From Theory to Algorithms
http://www.cs.huji.ac.il/~shais/UnderstandingMachineLearning/index.html
บางท่านอาจจะพอจะรู้จักกับ machine learning มาบ้าง แต่อยากจะศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น หนังสือเล่มนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ในการศึกษาทฤษฎีและความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์เบื้องหลังที่ถูกนำมาใช้สร้างอัลกอริทึม machine learning โดยจะมีจุดเด่นตรงการอธิบายที่เข้าใจง่ายแม้ผู้อ่านไม่ได้มีพื้นฐานคณิตศาสตร์หรือสถิติขั้นสูงนัก
3. An Introduction to Statistical Learning with Applications in R
http://www-bcf.usc.edu/~gareth/ISL/
หากสองเล่มที่ผ่านมายังไม่ทำให้ท่านรู้สึกว่าเข้าถถึงแก่นแท้ของ machine learning ก็ต้องถึงคิวของเล่มนี้ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยภายในเล่มจะอธิบายถึงการทำงานของ machine learning แต่ละรูปแบบโดยละเอียดด้วยเทคนิคทางคณิตศาสตร์และสถิติ และมีแบบฝึกหัดในภาษา R ให้ผู้อ่านได้ลองพัฒนาโปรแกรมเพื่อนำความรู้เกี่ยวกับ machine learning ที่ได้ไปใช้แก้ปัญหาต่างๆในชีวิตจริง
4. Building Machine Learning Systems with Python
https://www.packtpub.com/packt/free-ebook/python-machine-learning-algorithms
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นพัฒนาซอฟต์แวร์ machine learning ด้วยภาษา python สอนตั้งแต่การใช้ library จัดการข้อมูลพื้นฐานที่ได้รับความนิยมอย่าง Numpy, ScipY ไปจนถึง library สำหรับ machine learning อย่าง scikit-learn โดยผู้อ่านจะได้เรียนรู้การใช้ library เหล่านี้เพื่อสร้างระบบ classification รูป ข้อความ และเสียง และระบบ recommendation แนะนำสินค้า ซึ่งนับเป็นระบบพื้นฐานที่ผู้อ่านสามารถนำไปต่อยอดและประยุกต์สร้างระบบอื่นๆได้อีกมากมาย
5. Getting Started with TensorFlow
https://www.packtpub.com/free-ebook/getting-started-tensorflow
TensorFlow นั้นเป็นเครื่องมือ machine learning จากกูเกิลที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้าง neural network และ deep learning ได้อย่างเป็นระบบ หนังสือเล่มนี้นั้นจะสอนการพัฒนาระบบด้วย TensorFlow โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจภาษา Go และกลไกในการทำงานพื้นฐานของมัน จากนั้นจึงขยับมาที่การใช้ TensorFlow ร่วมกับภาษา python เพื่อสร้างระบบ machine learning ตามความต้องการ
6. Neural Network Programming with Java
https://www.packtpub.com/packt/free-ebook/neural-networks-java
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือการสอนการพัฒนาระบบ neural network ด้วย Java ซึ่งเป็นภาษาในการพัฒนาโปรแกรมซึ่งหลายท่านคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยจะพาผู้อ่านค่อยๆทำความเข้าใจในการทำงานของ neural network และพัฒนาระบบด้วยอัลกอริทึมไปทีละขั้นจนได้ระบบที่สามารถทำงานกับข้อมูลที่หลากหลาย หนังสือเล่มนี้ยังสอนการปรับปรุงประสิทธิภาพของ neural network ที่สร้างขึ้นมาให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย
7. Machine Learning Yearning
https://www.mlyearning.org/
หนังสือเล่มนี้นั้นแหวกแนวออกมาอีกหน่อย ด้วยการพูดถึงสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเกี่ยวกับ machine learning อันได้แก่ การบริหารโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ machine learning โดยมีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่แนวคิดการลำดับความสำคัญในโปรเจกต์ การหาจุดบกพร่อง การรับมือกับปัญหาที่พบบ่อยๆ เช่น ข้อมูลที่ไม่ได้มาตรฐาน การวัดผลระบบ และการเลือกใช้ machine learning ในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งหนังสือเล่มนี้นั้นถูกเขียนขึ้นโดยคุณ Andrew Ng บุคลากรด้านปัญญาประดิษฐ์คนสำคัญของโลก ปัจจุบันหนังสือเล่มนี้นั้นอยู่ในระหว่างการดำเนินการเขียน แต่ผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามอ่านแต่ละบทได้แล้วผ่านการลงทะเบียนอีเมล์ที่หน้าเว็บไซต์
โฆษณา