18 เม.ย. 2019 เวลา 16:26 • ท่องเที่ยว
เรื่องราวน่ารู้ของ ‘พีระมิด’ หนึ่งในสถาปัตยกรรมเอกสิ่งมหัศจรรย์ของโลก
พีระมิด คือ สิ่งก่อสร้างมหึมาที่มีฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส แต่ละด้านจะเป็นหน้าสามเหลี่ยมประกอบกันสี่ด้าน ด้านข้างของพีระมิดบางแห่งจะเรียบ แต่บางแห่งจะเป็นขั้นบันได ถือได้ว่าเป็นอารยะธรรมโบราณที่หลงเหลือไว้และมีคุณค่าแก่ประวัติศาสตร์โลกมากเลย
พีระมิดถูกสรางขึ้นเพื่อเป็นสุสานของฟาโรห์ที่สิ้นพระชนม์แล้ว เพราะชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่า ฟาโรห์ของพวกเขาจะกลับมาจากโลกแห่งความตาย จึงมีการทำมัมมี่ของฟาโรห์ขึ้นและนำไปเก็บไว้ที่พีระมิด เพื่อรอวิญญาณฟาโรห์หวนคืน
เริ่มแรกนั้น หลุมศพของฟาโรห์เป็นแบบธรรมดาที่มีเพียงแค่เนินทรายคลุมไว้ แต่ต่อมาเมื่อ 3100 ปีก่อนคริสตกาล ฟาโรห์โจเซอร์ได้เปลี่ยนแปลงวิธีฝังศพ โดยการเจาะชั้นหินลงไปเพื่อไว้เป็นหลุมศพ และสร้างแท่นอิฐ “มาสตาบา” มาปิดหลุมไว้ แล้วก็เอาแท่นที่เล็กกว่าวางซ้อนไปเรื่อยๆจนเป็นขั้นบันได เลยเป็นที่มาของพีระมิดขั้นบันได
พีระมิดแห่งที่สอง เป็นของฟาโรห์สเนฟรู สร้างไว้ที่เมืองดาห์ชูร์ เป็นพีระมิดรูปร่างแปลกประหลาด เพราะเกิดความผิดพลาดตอนสร้าง ต่อมาพระองค์ได้สร้างพีระมิดแห่งใหม่ขึ้น มีชื่อเรียกว่า พีระมิดแดง เนื่องจากหินปูนที่ใช้สร้างเป็นสีแดง สร้างเสร็จอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ถือเป็นพีระมิดแท้แห่งแรกเลยทีเดียว และที่สำคัญพระศพของฟาโรห์สเนฟรูฝังอยู่ในพีระมิดแห่งนี้ด้วย
พีระมิดที่โด่งดังที่สุดในโลก คือ พีระมิดแห่งกีซา ซึ่งจะมีพีระมิดขนาดใหญ่สามแห่งซึ่งเป็นสุสานของกษัตริย์ ส่วนพีระมิดขนาดเล็กอีกสามแห่งจะเป็นของเชื้อพระวงศ์องค์อื่นๆ
พีระมิดที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาพีระมิด คือพีระมิดของฟาโรห์คูฟูที่เป็นหนึ่งในพีระมิดกีซา มีอายุประมาณ 4,500 ปี ภายในมีทางเดิน ห้องโถง ห้องกษัตริย์ และห้องราชินี โดยพีระมิดมีความสูงถึง 146 เมตร และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอีกด้วย มหาพีระมิดนี้ใช้คนสร้างจำนวนกว่า 25,000 คน ใช้เวลาสร้างนานกว่า 20 ปี คนงานต้องทำงานวันละ 10 ชั่วโมง โดยต้องวางเรียงหินทั้งหมด 2.3 ล้านก้อนเลยทีเดียว
ที่พีระมิดมียอดแหลมนั้นก็เพราะความเชื่อที่ว่า มันจะชี้ไปยังดวงดาวต่างๆ เพื่อให้ดวงวิญญาณของฟาโรห์ใช้ยอดนี้เป็นเส้นทางเชื่อมไปยังโลกหน้า ชาวอียิปต์โบราณจะสร้างพีระมิดบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ เพราะเชื่อว่าเป็นทิศที่ตะวันลับขอบฟ้าเชื่อมโยงเข้ากับความตาย และที่ตั้งพีระมิดจะตั้งอยู่ห่างจากฝั่งมากพอไม่ให้น้ำท่วมถ
และเนื่องจากรูปทรงอันมหัศจรรย์ของพีระมิดนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญให้กับสถาปนิกทั่วโลก จนมีพีระมิดยุคใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากมายหลายแห่งเลย
โฆษณา