20 เม.ย. 2019 เวลา 06:56 • เกม
[#Dota2][#OpenAi] ความหวังมนุษยชาติ!! ทีมโปรเพลย์เยอร์จากไทย ตบ OpenAi คว่ำถึง 3 รอบ!
[#Dota2][#OpenAi] ความหวังมนุษยชาติ!! ทีมโปรเพลย์เยอร์จากไทย ตบ OpenAi คว่ำถึง 3 รอบ!
OpenAi คือบริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แบบไม่หวังผลกำไร ที่มีผู้ลงทุนอย่าง Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla Motor และ Sam Altman ซีอีโอของบริษัทลงทุนชื่อดัง Y Combinator
Ai ได้ทำให้โลกต้องตกตะลึงถึงความฉลาดมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการคว่ำนักหมากล้อมอันดับ 1 ของโลก ซึ่งหมากล้อมถือว่าเป็นเกมกระดานที่เราเคยคิดกันไว้ว่าเป็นหมากกระดานสุดท้ายที่หุ่นยนต์ไม่มีทางชนะมนุษย์ แต่ผลก็อย่างที่เห็น มนุษย์พ่ายแพ้อย่างหมดท่า
ช่วงกลางปีที่แล้วในงาน The International ปี 2018 งานแข่งขัน Dota2 ชิงแชมป์โลก ทาง OpenAi ก็ได้เปิดตัว OpenAi Five ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นในการเล่น Dota2 และสามารถชนะ Pro-player แบบ 1 ต่อ 1 ได้ขาดลอยแต่ในการแข่งแบบทีมยังชนะและแพ้สลับกัน
OpenAi ใช้วิธีการเรียนรู้โดยการใช้ข้อมูล และเอามาแข่งกันเอง ซึ่งภายใน 10 เดือนที่ผ่านมา โดยเสมือนเป็นการฝึกเล่น Dota2 เป็นเวลากว่า 4,500 ปี
เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่าน ทางทีมพัฒนาได้ขอจัดนัดล้างตาอีกครั้งกับทีม OG แชมป์โลก Dota2 ปีที่ผ่านมา โดย OpenAi สามารถชนะได้ 3 เกมรวด มนุษยชาติเริ่มหมดหวังแล้ว
ทีมพัฒนาได้จัด OpenAI Five Arena ขึ้นมา เพื่อให้คนทั่วไปได้ลองเล่นกับ OpenAi ผลก็คือ OpenAi ชนะ 500 กว่าเกมรวด แต่!!!
ในช่วงสายของวัน กลับมีทีมแรกที่ชนะ OpenAi ได้ และที่สำคัญเป็นทีมโปรเพลย์เยอร์ของไทย นั่นก็คือทีม Alpha Red ซึ่งน่าจะเป็นทีมแรกของโลกที่ชนะหลังจาก OpenAi เปิดตัวครั้งล่าสุดมา (แต่ทีมสตาฟบอกว่า version ของ OpenAi ผิดพลาด และจะรี version ใหม่ในช่วงบ่าย 2)
แต่ในช่วงเย็นๆ ก็มีทีมชาวไทยอีกทีมหนึ่ง ซึ่ง Line up ประกอบด้วย
Mikasa
Jabz
Toei
DogBrain
Tanny
(เป็นทีมรวมจากทีม Hastag? และ Fnatic) ก็สามารถชนะได้ OpenAi ได้อีกหน แน่นอนว่าการชนะครั้งเดียวอาจถูกครหาว่าฟลุ๊คก็ได้ เลยเล่นอีกและสามารถชนะได้อีก 2 เกม รวมเป็น 3 เกม ที่สามารถตบ Ai สุดเทพนี้ได้!! ยืนเป็นอันดับ 1 ของ Leader Board (ดู Leader Board ได้ที่ : https://arena.openai.com/#/results)
ณ ตอนที่เขียนบทความนี้ OpenAi ทำสถิติ ชนะ 2511 ครั้ง แพ้ 16 ครั้ง (99.4% winrate) แต่ทีมที่ทำสถิติและยืนอยู่หัวตารางพร้อมชัยชนะ 3 ครั้ง ยังเป็นคนไทย!
เราไม่รู้เราไม่รู้ว่าวันไหนที่ Ai จะฉลาดกว่าเราครับ Elon musk มีแนวคิดแบบความกลัวที่จะมีวันนึงที่เกิด Dystopia แบบ Ai จะปกครองโลกแทนมนุษย์ โดยลึกๆแล้วผมคิดว่าเค้าสนับสนุนให้สร้าง OpenAi ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางให้มนุษย์เรียนรู้การต่อกรกับ Ai
เกมคือสิ่งที่จำลองสถานการณ์การสู้รบมายาวนานแล้ว
จินตนาการคือสิ่งที่ Ai ไม่มีครับ ความรู้ของ Ai เกิดจากการฝึกและข้อมูล ไม่ใช่การจินตนาการขึ้นมาใหม่
ความหวังของมนุษยชาติอยู่ที่ตรงนั้นครับ
กล่าวได้ว่าคนไทยกลุ่มนี้ อาจเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติ ในการต่อกรกับจักรกลปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต เลยทีเดียว!
อนึ่ง Toei ผู้เล่นในทีมที่ตบบอทระดับเทพนี้ เป็น Partner Coach เกม Dota2 ของ Kochii ครับ
ใครอยากสัมผัสการฝึกระดับเทพจากผู้เล่นที่ตบ Ai ที่เรียนรู้กว่า 4500 ปี เป็นของเล่นของเขาได้ มาโค้ชกันได้ที่ลิ้งนี้นะครับ : https://kochii.me/product/toei
สมัครสมาชิก ใช้งานครั้งแรกรับส่วนลด 10% ครับ
ติดตาม เพจ Kochii.me เพื่ออัพเดทข่าวสาร
เทคนิคการเล่นเกมและอีสปอร์ตจากโค้ชของ Kochii และ Pro Player ต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในการฝึกทักษะการเล่นเกมของเพื่อน ๆ ได้เลยครับ
🌏 ดูคอนเท้นต์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : https://kochii.me
🐦 มา Follow Twitter กัน : https://twitter.com/Kochiime
#Kochii #สอนเล่นDota2 #Dota2 #esports
โฆษณา