22 เม.ย. 2019 เวลา 02:30 • การศึกษา
รู้หรือไม่ว่าปลานิล ปลาน้ำจืด เนื้อมันๆ ตัวใหญ่ๆ ที่ซื้อ ขาย บริโภคในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นปลาแปลงเพศ ที่มาของมันก็ไม่ได้เป็นปลาในประเทศไทยด้วยและทำไมเขาต้องแปลงเพศมัน ไปดูกันเลยดีกว่า...
Photo reference : http://homeaquaponicssystem.com/fish/top-7-aquaponics-fish-species/
เริ่มต้นมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของเราได้รับการทูลเกล้าถวายพันธุ์ปลาชื่อวิทยาสตร์ ว่าTilapia nilotica Linn. มาจากสมเด็จพระจักรพรรดิ์อากิฮิโตแห่งประเทศญี่ปุ่นจำนวน 50ตัวในปีพ.ศ. 2508
พระองค์ต่อมาได้พระราชทานปลาจำนวน 1 หมื่นตัว ที่ได้มีการเพาะเลี้ยงเพิ่มในสวนจิตรลดา ในปีพ.ศ.2509 ให้กรมประมงทำการเพาะเลี้ยงและปล่อยลงแหล่งน้ำบ้านเรา และพระราชทานนามว่า ปลานิล จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ปลานิลเข้ามามีบทบาทเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจของประเทศไทย
ปลานิลนั้นมีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา บริเวณลุมแม่น้ำไนล์ โดยชื่อของมันคือ Nile Tilapia โดยพบในบริเวณทะเลสาบ ซูดาน ยูกันดา แทนยิกา แถมจัดเป็นปลา cichlidae ชนิดหนึ่ง (วงศ์ปลาหมอ)
โดยต่อมาด้วยความไม่ตั้งใจมันได้ผสมพันธุ์กับปลาหมอเทศในท้องถิ่นและมีขนาดตัวเล็กลง ทำให้ไม่ได้ขนาดและน้ำหนักที่เพียงพอต่อการนำไปขาย จึงได้มีการเพาะสายพันธุ์แท้ที่มีขนาดใหญ่กว่าในสถานเพาะเลี้ยงเรื่อยมา และมีการแจกจ่ายให้เกษตรกร จนกระทั่งมีการนำไป ’แปลงเพศ’
เนื่องจากปลาตัวผู้นั้นมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า เนื้อแน่และมันน้อยกว่าปลาตัวเมีย (อร่อยกว่าปลาตัวเมีย) จึงได้มีการนำปลาตัวเมียไปหยดฮอร์โมนเพื่อแปลงเพศเป็นปลาตัวผู้ตั้งแต่ยังอยู่ในไข่ ทำให้ปลาตัวเมียแปลงสภาพเป็นปลาตัวผู้และสามารถควบคุมให้มีขนาดตัวและน้ำหนักตามต้องการ
แอดไม่ได้เป็นเจ้าของรูปภาพแต่อย่างใด ลิงค์ที่มาของรูปอยู่ด้านใต้ภาพค่ะ
เนื้อหาโดย : โลกสีฟ้าป.ปลาตัวจิ๋ว
1
*** รับปรึกษาปัญหาเกี่ยวสัตว์น้ำ ปลาป่วย อุปกรณ์ เครื่องกรอง ชนิดพันธุ์ปลา ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายค่ะ
เฟสบุ๊คเพจ : โลกสีฟ้าปปลาตัวจิ๋ว จำหน่ายอุปกรณ์และสัตว์
โฆษณา