28 เม.ย. 2019 เวลา 02:14 • ธุรกิจ
"One for One"
‘รองเท้าทุกคู่ที่คุณซื้อไป เราจะให้รองเท้าอีกคู่กับเด็กที่ขาดแคลน’
.
รองเท้า TOMS เกิดขึ้นในปี 2006 โดย เบลค มายคอสกี (Blake Mycoskie)
เมื่อครั้งที่เบลคทำงานเป็นอาสาสมัครและไปท่องเที่ยวที่ กรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินาที่นั่นเขาได้พบกับ 2 สิ่งซึ่งเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล เขาสังเกตเห็นวัยรุ่นที่ใส่รองเท้าผ้าใบที่เรียกกันว่า Alpargata หรือรองเท้าผ้าใบที่เกษตรกรในอาร์เจนตินาใส่ทำงานกันมาตลอดหลายชั่วอายุคนและพบว่าเด็กๆ จำนวนมากไม่มีรองเท้าใส่
Alpargata
ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำธุรกิจที่สามารถแบ่งปันรองเท้าให้กับเด็กๆ ได้ เขาจึงไปหาคนท้องถิ่นให้สอนเขาทำรองเท้า Alpargata รองเท้าผ้าใบท้องถิ่นของ อาร์เจนตินา ที่มีประวัติว่าผลิตขึ้นในหมู่แรงงานที่ต้องการรองเท้าที่ทนทาน ราคาถูก และเบาสบายจนทำให้เขาติดใจทั้งในดีไซน์ และมองเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในประเทศสหรัฐ
เขานำรองเท้า Alpargata ที่มีดีไซน์ ภายใต้แบรนด์ TOMS ไปขายที่อเมริกากับแนวคิดที่ว่า "One for One" “รองเท้าทุกคู่ที่คุณซื้อไป เราจะให้รองเท้าอีกคู่กับเด็กที่ขาดแคลน” โดยกลุ่มเป้าหมายเริ่มแรกของรองเท้า TOMS คือนักเรียน,นักศึกษา และนักท่องเที่ยวแถบชายหาดซานาโมนิกา
เริ่มแรกเขาได้มอบหมายให้ผู้ผลิตรองเท้าในอาร์เจนตินาทำรองเท้าให้ 250 คู่ เริ่มขายอย่างเป็นทางการในปี 2006 หลังจากนั้นผลตอบรับก็ดีเกินคาดด้วยยอดขายรองเท้าในหกเดือนแรกจำนวน 10,000 คู่กับอีก 10,000 คู่ที่บริจาคให้เด็กๆ
ในปี 2012 รองเท้าของเขามียอดสั่งผลิตรวม 2 ล้านคู่โดยครึ่งนึงได้บริจาคให้เด็กๆในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกเท่าๆกันจากข้อมูลตั้งแต่ปี 2006 เขามอบรองเท้าให้เด็กๆไปแล้วกว่า 60 ล้านคู่
และเขายังทำงานประสานกับ NGO และมูลนิธิต่างๆ ที่มีเครือข่ายในประเทศยากจนมากมาย ทำให้สามารถเข้าถึงเด็กๆ ที่ขาดแคลน
ในประเทศไทยปี 2559 รองเท้า TOMS ก็ได้ส่งมอบให้กับผู้ด้อยโอกาสในจังหวัดเชียงใหม่โดยมอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ด้วย
นอกจากนี้เขายังมีโครงการ
‘One Day without Shoes’ ชวนคนมาเดินเท้าเปล่า เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเอง โดยโครงการนี้จัดมาแล้วเป็นพันๆ ครั้ง มีคนเข้าร่วมเดินเท้าเปล่าเป็นล้านคน และกิจกรรมที่ขาดไม่ได้ ก็คือการจัดทัวร์พาลูกค้านำรองเท้าไปให้เด็กๆ ถึงที่
ต่อมาเขายังได้ขยายโมเดลธุรกิจแบบ "One for One" ไปสู่สินค้าทั้งแว่นตาและเสื้อผ้า ในกรณีของแว่นตานั้น แว่นตาทุกคู่ที่ขายได้เขาจะสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาดวงตาและส่งมอบแว่นตาให้แก่ผู้ป่วยทางสายตาที่ยากจนโดยไม่จำกัดวัยด้วยและยังมีโครงการ อื่นๆตามมาอีก เช่น Clean water,Safer birth
1
รู้หรือไม่ความหมายของรองเท้า TOMS มาจากคำว่า(Shoes for Tomorrow) คือ รองเท้าสำหรับวันพรุ่งนี้
โฆษณา