28 เม.ย. 2019 เวลา 08:28 • ประวัติศาสตร์
ต้นกำเนิด “ผัดกะเพรา”
กะเพราะไก่ไข่ดาว เป็นอาหารตามสั่งที่แพร่หลายในไทย ด้วยความที่ทำง่าย มีรสชาติอร่อย ถูกปาก ทำให้เป็นอาหารที่หลายคนมักสั่งมาในเวลาหิว
ส่วนตัวนั้น ผมก็ชอบกินกะเพราไก่ไข่ดาวมากครับ เป็นอาหารเที่ยงที่สั่งมากินบ่อยที่สุดก็ว่าได้
ผมจึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วผัดกะเพรามันมาจากไหนกันล่ะ?
วันนี้ผมหาคำตอบมาให้ครับ
จากหนังสืออาหารรสวิเศษของ
คนโบราณ" งานเขียนของประยูร อุลุชาฎะ หรือ น. ณ ปากน้ำ ได้กล่าวถึงผัดกะเพราว่ากะเพราพริก (หรือก็คือผัดกะเพรา) เป็นที่นิยมในช่วงปี 2490 - 2500 ก่อนหน้านั้นคนไทยใส่มันในผัดเผ็ด หรือแกงป่า ต่อมาคนจีนคิดดัดแปลงนำเนื้อมาผัดกับเต้าเจี้ยวดำผัดกับกระเทียม ใส่พริก ใส่ใบกะเพรา นำมาโปะข้าวพร้อมไข่ดาวบนข้าวร้อนๆ
ส่วนงานเขียนของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ได้บรรยายไว้ว่า ผัดกะเพราเกิดขึ้นเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้แวะไปร้านอาหารแถวบางแสนกลางดึก และขอให้เจ้าของร้านทำอาหารมารองท้องสักหน่อย เจ้าของร้านบอกว่าไม่มีอะไรจะปรุงให้ อีกฝ่ายก็ยังตื๊อไม่เลิก พ่อครัวเลยเกิดรำคาญ เดินเข้าครัวหยิบเนื้ออะไรได้โยนลงกระทะผัดกับใบกะเพราแบบทำไปส่งๆ ลวกๆ แต่ปรากฏว่าลูกค้าติดใจ และนั่นคือที่มาของผัดกะเพราที่เรารู้จักกัน
รงค์ วงษ์สวรรค์
จากข้อมูล พบว่ากะเพรามักเป็นผักใส่เคล้ากับแกงป่าหรือแกงเผ็ด จำพวกแกงกับปลาและกับข้าวอื่นๆ ที่ต้องการความเผ็ดร้อน ซึ่งทุกวันนี้บางสูตรก็ยังใช้กันอยู่
ตามสำรับอาหารของผู้ดีไม่ค่อยมีของผัดของเผ็ดร้อน เพราะของเผ็ดร้อนแบบผัดกะเพรานั้น ควรเป็นอาหารสำหรับคนที่ต้องการจะรับประทานข้าวให้มากๆ เพื่อทำงานใช้แรงหรือไม่ก็เป็นกับแกล้มเหล้า
ปัจจุบัน กะเพราก็ได้มีการเพิ่มเติม ใส่เครื่องที่ต่างกันออกไปตามยุคสมัย และคงเป็นอาหารสำหรับคนไทยไปอีกนานเลยทีเดียว
1
โฆษณา