29 เม.ย. 2019 เวลา 17:44
เมื่อ ปีพศ.2531-2532 ผมเคยทำงานเงินเดือน ละ300บาทผ่านไป4เดือนขยับขึ้นไปเดือนละ600บาทผ่านไปปีกว่าได้เงินเดือน800-1,000บาทหลังจากนั้นเปลี่ยนตัวเองมาทำงานเหมาอยู่ในโรงงานเดียวกันนั่นแหละได้เดือนละ10,000กว่า-30,000 บาทน่ารวยมากสมัยนั้นเพราะค่าใช้จ่ายน้อยมาก ราคาข้าวก็ ข้าวจาน 2 บาทกับข้าว 3 บาททานมื้อละ 5 บาทวันนึ่งใช้เงิน เฉลี่ยวันละ 25-30 บาทวันใหนดื่มเหล้า ก็เฉลี่ยกันคนละ 10-20 บาทก็เมาหัวทิ่มแล้วอะครับ เมื่อเทียบกับ เงินเดือนข้าราชการก็ ประมาณเดือนละ 3,000-4,000 เองแต่ก่อน
เป็นงานอิสละทำน้อยได้น้อย บางวันทำ 2 ชั่วโมง แล้วก็ไปหาเตะตะกร้อพนันกินเหล้า มันว่างมากไป
(เพราะขี้เกรียจ55)
#ข้อเสียคือเงินออกบ่อย
ออกทุกวัน.พุธ และ วันเสาร์ ที่เงินบ่อย เพราะต้องจ่ายลูกน้องเยอะ 10 กว่าคน คนละ 2000-3000-4000 ทำงานแค่ 3 วันเองนะอย่าเข้าใจผิด
คนใหนขี้เกียจธุระเยอะก็ได้ 1700-1800
อยู่มาได้ประมาณ 5-6 ปี รู้สึกเบื่อเป็นงานไม่มีอาชีพ คิดว่าถ้าเราไปอยู่บ้านนอกเราจะมีอาชีพอะไรทำ
เริ่มมองหาจุดเปลี่ยนตัดสินใจ
หยุดงานออกไปหางานใหม่
ในระหว่างเดินหางานใหม่มี เจ้ คนหนึ่ง
ขับมอไซค์ตาม มาถามว่า น้องๆ เดินหางานอยู่ใช่ไหม
ผมตอบ.ครับ
เจ้ มีงานให้ทำจะทำใหมล่ะ
เลยถาม เจ้ ว่า งานอะไรครับ
เจ้ตอบว่า โรงกลึง
เข้าใหม่เจ้ให้เงินเดือนละ 600 บาท
ผมเลยหันมามองหน้าเพื่อน
เพราะไปกัน 3 คน
ตอนนั้นผมคิดว่าเงินเดือนไม่ใช่ประเด็น
ประเด็นหลักคือมันก็ยังไม่ใช่งานอาชีพของคนบ้านนอกสักเท่าใหร่
#เจ้คนนั้นเลยถาม ว่าก่อนน้องทำงานไรมา
ผมเลยบอกไป คนจีนเขาจะรู้งานอาชีพนี้ีดี
#อ้าว? แล้วน้องออกมาทำไมเงินดีจะตาย
คนที่เขาอยากทำยังไม่มีโอกาสเลย
ผมเลยตอบ ผมเบื่อครับ
เอางี้.ถ้าน้องอยากทำก็ไปหาเจ้ได้นะ เขาก็ให้นามบัติเพื่อนผมเป็นคนรับใว้
หลังจากนั้นอีกอาทิตย์นึ่ง
ผมบินเดี่ยวเลยครับ ดูเหมือนเพื่อนใจจะไม่แน่วแน่
ไปสมัครฝึกงาน เดินสายไฟในตึกอาคาร ที่เล็งใว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
เหตุผลเพราะจะได้มารับจ้างแถวบ้านนอกได้
ผ่านไปเดือนครื่งได้ความรู้พอทำได้ที่เหลือจะมาศึกษาต่อยอดเอาเอง
หลังจากนั้น. ก็ออกหาอาชีพใหม่เพิ่มอีกให้มันหลากหลาย จะได้สำรองใว้ไม่ให้เกิดความว่างงานแต่ได้ไปทำงานรองเท้าเพื่อหาจังหวะต่อไปอีก
สุดท้ายได้มาฝึกช่างเคราะปะผุ พอเป็นกลับมาอยู่บ้านนอก
หาประสบการณ์อีกหลายอู่ พอเรา
เริ่มเก่งแล้วก็ได้มาเปิดเป็นอู่ของตัวเองจนทุกวันนี้
ประสบการณ์ที่เล่ามาก็ไม่อยากให้ทุกคนย่ำอยู่กับที่
ยังมีงานอีกหลายอย่างหลายอาชีพ
ชีวิตอาจจะดีขึ้นรายได้อาจจะเพิ่มขึ้น
คนที่ดิ้น จะมีโอกาสประสบณ์ความ
สำเร็จมาก
กว่าคนที่นิ่งอยู่กับที่นะครับ
ถึงแม้จะไม่รวยล้นฟ้าโอกาสความขัดสนความลำบากมันพอจะลดน้อยลงบ้างครับ
โฆษณา