30 เม.ย. 2019 เวลา 06:40 • ไลฟ์สไตล์
#นักสืบอาคม
นานแล้วเหมือนกันที่ไม่ได้อ่านวรรณกรรมเยาวชนไทยที่ตัวเอกอายุอยู่ในช่วงของเริ่มวัยรุ่น เพราะถ้าพูดถึงวรรณกรรมเยาวชนในบ้านเรา ส่วนใหญ่เท่าที่เคยอ่านมาก็จะอยู่ในช่วงประถมวัย
นี่เป็นงานเขียนวรรณกรรมเยาวชนเล่มแรกของคุณ จเด็จ กำจรเดช ทำให้อยากอ่านมากกว่าเดิม เพราะต่างจากที่เคยเขียนมา
นักสืบอาคม ออกจะเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีรสชาติที่แตกต่างจากที่กล่าวมาในตอนต้น นอกจากเป็นเรื่องราวแนวสืบสวนอย่างชื่อเรื่อง การเล่าเรื่องและการแบ่งบททำให้นึกถึงการเล่าแบบไดอารี่
นักสืบอาคมพูดถึงเด็กหนุ่มวัยสิบห้า เชาช่วยงานนักสืบของพ่อและลุงเลิศ และเพราะผลของการตามสืบสวนคดีชู้สาวคดีหนึ่งทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ และการบาดเจ็บนั้นเองได้พัดพาเขาเข้าไปสู่การสืบสวนเรื่องหนึ่ง ที่มี วัดลึกลับริมทะเลและบรรยากาศชวนให้น่ากลัว (#นอกเรื่อง แต่ว่าก็ว่าเถอะ ทำไมวัดถึงเป็นสถานที่ที่เราคิดว่าจะมีผีหรือสิ่งลี้ลับมากที่สุดนะ)
มีเจ้าอาวาสผู้รักษากระดูก ผู้มีงานอดิเรกการปั้นหุ่น และตัวละครอันโดดเด่นเต็มวัดไปหมด เช่น ครอบครัวช่างเร่ร่อน ช่างมี และลูกชาย ลูกสาว ลุงทัน และบรรดาหุ่นประหลาดเต็มชายหาด และอีก ฯลฯ
ชอบความสดใสในการเล่านะ อารมณ์ขัน ความขี้เล่นเรื่องนี้ ว่ากันตามจริงก็คือหลงเสน่ห์ตัวละครเอกอย่างอาคม คนเขียนเติมแต่งและสร้างตัวละครที่ถ้าใครได้อ่านจะมีความรู้สึกรักและหมั่นไส้นิดๆ ฮ่า ๆ
 
แต่แม้จะเล่าเรื่องด้วยความขี้เล่นแบบนั้น เรื่องราวแอบซ่อนความหม่นเทา การก้าวพ้นวัยในเชิงความคิด coming of age
เป็นนิยายเยาวชนที่อ่านง่ายวันเดียวก็จบ ส่วนอาคมจะเข้าไปสืบอย่างไรนั้น เขาจะพบจะเจออะไร ต้องอ่านกันเอาเอง นี่อาจเป็นเล่มแแรกผู้เขียนบอกว่าจะมีตามมาอีกหลายเล่ม ฉะนั้นทำให้เข้าใจว่าทำไมตอนจบจึงออกมาเช่นนั้น แต่ผมชอบนะ
ลองอ่าน แล้วคุณจะชอบอาคม
#นักสืบอาคม
จเด็จ กำจรเดช
สำนักพิมพ์ ผจญภัย
#โต๊ะหนังสือริมหน้าต่าง
#กอดกระดาษ
โฆษณา