2 พ.ค. 2019 เวลา 09:59 • บันเทิง
Movietalk​: Green Book
มิตรภาพ​บนถนนเหยียดผิว
Green Book​ (2018)
การันตีด้วย​ 3 รางวัลออสการ์​ ภาพยนตร์​ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์​ดั้งเดิมยอดเยี่ยม​ และ​ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
6
Green Book​ ได้รับแรงบันดาลใจ​จากเรื่องจริงของชายสองคน​ที่แตกต่างกันสุดขั้ว​ แฟรงค์​ วาลเลลองกา หรือรู้จักกันในนาม​ "โทนี่​ ลิป" ขาใหญ่คุมบาร์​ ในวันที่บาร์ปิด​โทนี่ตกงานแต่จับพลัดจับผลู​ได้งานขับรถให้แก่​ ดร.ดอน​ ​เชอร์ลีย์​ นักจิตวิทยา​และอัจฉริยะ​ด้านเปียโน​ เป็นนักเปียโนผิวสีที่ได้รับการยอมรับจากคนผิวขาว​
ทั้งสอง​ออกเดินทาง​ล่องใต้​ไปจนใต้สุดของอเมริกา​เพื่อแสดงดนตรี​ ในยุคที่คนผิวสียังเป็นเบี้ยล่าง​ ถูกชิงชัง​และกดขี่​ การเดินทางของชายสอง​คน​ที่แตกต่าง​กันราวฟ้ากับเหว​พร้อมสมุดคู่มือปกเขียวสำหรับคนผิวดำที่เดินทางแดนใต้อีกหนึ่งเล่ม​ การผจญภัย​ที่นำไปสู่การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน​ก่อนจะพบความหมายในชีวิต​และมิตรภาพที่แตกต่างกัน
6
ปีเตอร์​ ฟาร์เรลลี่ ที่มีเครดิตหนังตลกห่ามสุดติ่งอย่าง​ There 's Something About Mary ซึ่งถือเป็นงานดีที่สุด​ ก่อจะเลือนหายไปกับการเวลา​ และคนดูมีภาพจำของฟาร์เรลลี่ในฐานะ​ผู้กำกับหนังตลกห่ามทะลึ่งสุดติ่ง
ใครเลยจะคิดว่า​ การกลับมาของฟาร์เรลลี่​จะกลายเป็นคนทำหนังระดับล่ารงวัลไปได้
Green Book​ กลายเป็นหนังครบรสที่ตลกก็มี​ สาระก็ได้​ ดูให้จบแล้วดีต่อใจ​ พร้อมการแสดงเข้าขากันของสองนักแสดงนำ
วิกโก​ มอเทนเซน "โทนี่​ ลิป"
โทนี่​ วาลเลลองกา "โทนี่​ ลิป" ที่ได้​ วิกโก​ มอร์เทนเซน มาสวมบทขาใหญ่คุมบาร์​ นักแก้ปัญหาร้อยแปด​ พูดคำสบถคำ​ โทนี่สามารถกิน, สูบบุหรี่​ และพล่ามได้ตลอดการเดินทาง​ เช่นเดียวกับเมื่อปัญหาเกิดขึ้น​ โทนี่คือคนประเภทคิดเร็ว​ ทำเร็ว แก้ให้ไว​ จบให้ลง​ ทั้งหมดคือการสร้างสรรค์​ของมอร์เทนเซน​ผ่านการแสดงแบบเมามัน​ แถมอัพไซส์​ตัวเองจนอ้วนฉุ ชนิดคนดูลืมภาพ​ อาราก้อน​ นักรบกู้แผ่นดินใน​ Lord of the Ring ไปเลย
มาเฮอร์ชาลา​ อาลี​ "ดร.ดอน​ เชอร์​ลีย์"​
ดร.ดอน​ เชอร์​ลีย์​ "ด็อก" ชายผิวสี​ การศึกษา​ดีมีรสนิยม​ อัจฉริยะ​ด้านดนตรี​ นี่คือชายที่ทุกอย่าง​ในชีวิตต้องสมบูรณ์​แบบ​ หรือ​ คนแบบโทนี่เรียกว่า​ "พวกเรื่องเยอะ" ซึ่ง​ผู้​สวมบทคือ​ มาเฮอร์ชาลา​ อาลี​ โดยอาศัยฟุตเตจสารคดีที่เล่า​เรื่องราว​ของดร.ดอน​ เชอร์ลี่ย์​ ควบคู่กับการฟังผลงานเพลงของด็อกเพื่อซึมซับวิธีคิด​ อารมณ์​ ความรู้สึก​ ที่สำคัญเมื่ออาลีนั่งบรรเลงเปียโน​ ด้วยลีลาท่าทางทำให้คนดูเชือสนิทใจตรงหน้าคือดร.ดอน​ เชอร์​ลีย์
Green Book​ เป็นมากกว่า​งานฟีลกู้ด​ด้วยการนำเสนออารมณ์​ขันแบบมีชั้นเชิง​ ตามสถานการณ์​พาไป​ ไม่โฉ่งฉ่างหรือฮาน้ำตาเล็ด​ แต่ก็ทำให้เรื่องปกติเรียก​เสียง​หัวเราะ​ได้​
เช่นเดียวกับหนังสร้างโลกกลับข้างที่คนขาวไร้รสนิยม​ และการศึกษาน้อย​ แถมมีนายจ้างเป็นคนผิวดำที่รักความสมบูรณ์​แบบทุกกระเบียด​นิ้วซึ่งต้องไม่ลืมว่าบรรยากาศในหนังเป็นยุค​ 70​ ที่กระแสเหยียดผิวยังแผ่ซ่านทั่วอเมริกา​
Green Book​ ยังจัดเป็นหนัง​ Road Movie ที่ตัวละครออกเดินทางร่วมกันแบบไม่ลงรอย​ ก่อนที่จะค้นพบมิตรภาพ​ และเรียนรู้ชีวิตอีกมุมจากอีกฝ่าย​
และการเดินทางนี่ล่ะคือสีสันและหัวใจของหนัง
นี่คือหนังที่อยากแนะนำให้หาโอกาสดูสักครั้ง​ เพื่อให้เราเห็นและเรียนรู้ที่จะเปิดใจ​ยอมรับเพื่ออยู่ร่วมกับความแตกต่างของแต่ละคน
(ซ้าย)​ โทนี่​ ลิป​ ตัวจริง
(ขวา)​ ดร.ดอน​ เชอร์​ลีย์​ ตัวจริง
ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน​ สุดยอดเพียงใด​ สิ่งสำคัญคือคุณเปิดใจยอมรับความแตกต่างของบุคคลอื่นได้มากแค่ไหน​ เพราะสังคมที่ดีคือการอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างอย่างเปิดใจ
ถ้าคุณรักหนัง​ ชอบดูหนัง​ อยากรู้เกร็ดหนังหลังฉาก​ โปรดกด​ Like, กด​แชร์, กดติดตาม​ เพื่อเป็นกำลังใจแก่​ คนคอหนัง Movietalk​ ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
May​ the Force be with you.
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, OKNation
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: CGTN, Movie Corner, Collier, Metro US, lifestyles-bus.com, Popsugar, Vanity Fair, History vs. Hollywood
โฆษณา