ภายในปี 2015 ทาง Zynga ได้ลิสต์บริษัทต่างๆหลากหลายชาติว่าเป็นคู่แข่งในตลาดเกม อย่างเช่น DeNa (ญี่ปุ่น), Electronic Arts (US), Gameloft (ฝรั่งเศส), GREE international (ญี่ปุ่น), Glu mobile (US), Rovio Mobile (ฟินแลนด์), SuperCell (ฟินแลนด์), GungHo (ญี่ปุ่น), Walt Disney (US) เป็นต้น
ถ้าไม่พูดถึงเทคโนโลยี แต่ว่ากันด้วย trend ทางธุรกิจของอุตสาหกรรม เราจะเห็นเป็นแพทเทรินแบบเดียวกันคือบนพื้นที่ของมือถือ พวก game developers กับ publishers จะต้องไปพึงพาตัวกลางที่ทำ platform อยู่ไม่กี่เจ้า อยาางเช่น Facebook, App store ของ Apple, Play store ของ Google หรือพวก Steam ..ส่วนในตลาดจีนจะป็นตัวกลางเจ้าถิ่นอย่างเช่น Tencent หรือ NetEase ในรัสเซียและประเทศอื่นๆก้อมีตัวกลางเจ้าถิ่นเป็นของตัวเองเช่นกัน ทำให้ตัวกลางเหล่านี้สามารถสร้างรายได้มหาศาลในอุตสาหกรรมเกม
มีบริษัทไม่กี่เจ้าที่แข่งขันกันในการควบคุม distribution channels และ access to users ซึ่งผู้เล่นหลักๆจะเป็นบริษัทอินเตอร์เนท ไม่ใช่บริษัทเกม เเละมีเทรนที่เกี่ยวข้องด้วยคือ เกมที่นำตลาด ก้อจะเป็นไม่กี่เกมที่ติดตลาด (คนเล่นเยอะ) และมียอดขายสูง ทำกำไรได้ดีบน mobile platform อย่างเช่น Clash of Clans, Candy Crush, Angry Birds พวกเกมที่เป็น Top Freemium เค้าทำเงินกันมหาศาล อย่าง Crush of Clan ถูกดาว์นโหลดจาก App Store ในสหรัฐ 33,700 ครั้ง และสามารถทำเงินได้ "วันละ" US$ 168,000 เหรียญ (ข้อมูลปี 2014)