7 พ.ค. 2019 เวลา 03:36 • ปรัชญา
คินสึงิ (Kintsugi)
คือการซ่อมถ้วยชามที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผาหรือเซรามิก
โดยใช้ยางไม้มาเชื่อมส่วนต่างๆไว้เหมือนเดิม
แล้วนำทองมาทาตรงบริเวณรอยเชื่อมนั้น
เพื่อให้รอยแตกเกิดเป็นศิลปะ ที่งดงามไปอีกแบบหนึ่ง
ผลที่ได้ก็คือ ภาชนะสามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม
แต่รอยแตกร้าวยังคงอยู่บนถ้วยชามนั้น
แสดงให้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์แบบ
แต่ก็ทำให้ดูโดดเด่น และ งดงามได้เช่นกัน
เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า
“บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ
ไม่ใช่แค่คนอื่น แต่รวมถึงตัวเราเองด้วย”
ทุกคนต่างก็เหมือนชามที่มีรอยแตกร้าว
แต่เราก็เลือกได้ว่าจะมองเป็นรอยแตกร้าวที่ไม่น่าดู
หรือมองเป็นความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์
มนุษย์เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
ก็ต่อเมื่อเราเลือกที่จะมองข้อดีของกันและกัน
และให้อภัยต่อข้อเสียของกันและกัน
รวมแม้กระทั่งการมอง ตัวเราเองด้วย
เพราะทุกคนล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเองทั้งนั้น
มองข้อดีของตัวเองเพื่อให้มีกำลังใจในการก้าวไปข้างหน้า
ให้อภัยข้อเสียของตัวเองเพื่อแก้ไขและพัฒนา
เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไป ไม่ให้เกิดรอยแตกได้
แต่เราก็สามารถทำให้รอยนั้น ดูงดงามได้อีกครั้ง
“ความสมบูรณ์แบบ คือ ความไม่สมบูรณ์แบบ“
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซนต์
มีแต่การอยู่ร่วมกับความไม่สมบูรณ์แบบ
ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
...เราเอง...
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ 🙏🏻
ถ้าชอบบทความแบบนี้
ฝากกด Like กด Share และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะครับ
และหากมีข้อติชมอะไร
คอมเมนท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยนะครับ ^^
หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์และนำมันไปปรับใช้
แล้วชีวิตของคุณในวันพรุ่งนี้จะดีขึ้นกว่าวันนี้แน่นอนครับ
ขอบคุณที่มา themomentum.co
โฆษณา