7 พ.ค. 2019 เวลา 14:47 • การศึกษา
วาฬสเปิร์ม (Sperm Whale) เคยสงสัยไหมทำไมมันถึงชื่อสเปิร์ม แหม่!!! งงเลยเกี่ยวไรกับน้องอสุจิ มาไขข้อข้องใจที่หน้าสงสัยเกี่ยวกับวาฬสเปิร์มกันเถอะค่ะ...
รูปครอบครัววาฬสเปิร์ม by Clark Miller = Photo reference : https://blog.nwf.org/2014/06/celebrate-nature-photography-day/
วาฬสเปิร์ม (Physeter macrocephalus) เป็นวาฬที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง และพบได้ในมหาสมุทรทั่วโลก
มันเป็นวาฬที่ล่าปลาหมึกขนาดใหญ่ซึ่งเป็นอาหารของโปรดของมัน ได้แก่ เจ้าหมึกมหึมา (Mesonychoteuthis hamiltoni) และหมึกกล้วยยักษ์ (Architeuthis dux) เป็นต้น
รูปวาดหมึกกล้วยยักษ์ = Photo reference : https://psd.tutsplus.com/articles/inspiration/alex-ries/
ดูสิขนาดเจ้าวาฬสเปิร์ม (เมื่อโตเต็มที่ 15-20m.) เทียบกับหมึกกล้วยยักษ์ (Giant Squid) และหมึกมหึมา (Colossal Squid) เรียกได้ว่าอาหารของมันนี่ขนาดพอๆ กันหรือใหญ่กว่าด้วยซ้ำ
รูปเปรียบเทียบขนาดวาฬสเปิร์มและอาหารของมัน = Photo reference : http://1.bp.blogspot.com/-4xmZ0f0JSmg/VMZqO_wO0vI/AAAAAAAAFcM/P-oCxnyX0og/s1600/17.Giant,%2BColossal%2BSquids%2Bcompared%2Bin%2Bsize.jpg
มีครั้งหนึ่งที่คนเริ่มล่าวาฬ ลูกเรือหาปลานั้น ได้ผ่าหัวปลาออกมาและพบว่า Spermaceti ที่คล้ายขี้ผึ้งนั้นโดนความร้อนละลายออกมาเป็นของเหลวขาวขุ่นในหัววาฬสเปิร์มอยู่เต็มไปหมด พวกเขาเลยตั้งชื่อมันว่าวาฬสเปิร์มนั่นเอง
1
ส่วนชื่อของมันมาจาก Spermaceti Organ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Sperm Whale ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับอสุจิเลย โดยก่อนหน้านี้มันถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแหล่งผลิตสเปิร์มของวาฬ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันเป็นอวัยวะสำหรับใช้เพื่ออะไร? โดยมีข้อสันนิฐาน2 ข้อ...
รูปตำแหน่ง Spermaceti = Photo reference : https://abucketfullofscience.wordpress.com/2016/03/19/whale-whale-what-do-we-have-here/
1. ใช้เพื่อช่วยในถ่วงตัวในการดำน้ำลึก
รูปอธิบายข้อสันนิฐานการสร้างเสียงที่ใช้ในการล่าเหยื่อ = Photo reference : https://abucketfullofscience.wordpress.com/2016/03/19/whale-whale-what-do-we-have-here/
2. ใช้เพื่อสร้างเสียง และรับเสียงเพื่อแปลงเป็นภาพ คล้ายๆ ค้างคาว เพื่อเอาไว้ล่าสัตว์กิน
เทียนไขที่ทำมาจาก Spermaceti = Photo Reference : https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spermaceti
แต่คนล่าตามหาสิ่งนี้กันมาก เพราะขี้ผึ้งที่หัวนี้ถูกนำมาทำเทียนไขชั้นดีในยุคที่ยังไม่มีน้ำมันและไฟฟ้าใช้
ส่วนที่มาของน้ำหอมราคาแพงมาจากเจ้าวาฬสเปิร์มเช่นกัน โดยชื่อของมันคือแอมเบอร์กริส (Ambergris) เป็นลักษณะคล้ายก้อนอำพันสีออกเทาๆ ที่เป็นอ้วกหรืออุนจิน้องวาฬนั่นเอง
แอมเบอร์กริส = photo reference : https://writer.dek-d.com/gtpo/story/viewlongc.php?id=687461&chapter=231
กระบวนการก็มีอยู่ว่า เมื่อวาฬกินปลาหมึก ปากแข็งๆ ของปลาหมึกที่มันกินลงไปนี่แหละ ทำให้ระคายหลอดอาหารและสร้างเมือกสีขาวขุ่นขึ้นมาเคลือบไว้ บางครั้งถูกสำรอกออกทางปาก บ้างก็ขับถ่ายออกมา โดยช่วงแรกจะนิ่มและมีกลิ่นเหม็น
แต่เมื่อแช่ในน้ำทะเลอยู่นาน จนเกยหาด หรือมีคนไปเก็บขึ้นมาได้จากทะเล การหมักบ่มในน้ำทะเลช่วยให้มันมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ และมีความแข็งขึ้นเปลี่ยนสีจากขาวเป็นสีที่คล้ำหรือดำมากขึ้น ซึ่งใช้ทำเป็นหัวน้ำหอมราคาแพงมาก
Reference / อ้างอิง
เนื้อหา : โลกสีฟ้าป.ปลาตัวจิ๋ว
แอดไม่ได้เป็นเจ้าของรูปภาพแต่อย่างใดค่ะ ลิ้งค์ที่มาของรูปภาพอยู่ใต้ภาพค่ะ
*** รับปรึกษาปัญหาเกี่ยวสัตว์น้ำ ปลาป่วย อุปกรณ์ เครื่องกรอง ชนิดพันธุ์ปลา ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายค่ะ
เฟสบุ๊คเพจ : โลกสีฟ้าปปลาตัวจิ๋ว จำหน่ายอุปกรณ์และสัตว์
โฆษณา