11 พ.ค. 2019 เวลา 05:29 • ปรัชญา
2 วิ ที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลง
วิที่หนึ่งคือ วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์ คือ การมองการไกล ไม่ได้มองแค่ปัจจุบัน
แต่เห็นถึงอนาคต ซึ่งจะทำให้เราเห็นโอกาสก่อนคนอื่น
มองเห็นปัญหาก่อนผู้อื่นและพร้อมที่จะรับมือกับปัญหา
1
แล้วคำถามคือ เราจะมีวิสัยทัศน์ ได้อย่างไร?
1.เราต้องเป็นคนที่หาความรู้และอัพเดทตัวเองอยู่ตลอดเวลา
2.เราต้องออกไปทำอะไรใหม่ๆเพื่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ
3.เราต้องมีโค้ชคอยไกด์ ซึ่งอาจเป็นผู้ใหญ่หรือใครก็ตาม
ที่ผ่านเส้นทางเดียวกันกับที่เรากำลังจะเดินไปมาแล้ว
หรือเรียกง่ายๆว่าหาประสบการณ์จากผู้อื่นนั่นเอง
4.เราต้องเป็นคนที่มีเป้าหมาย ระยะสั้น(ใน1ปี)
ระยะกลาง(3-5ปี) และระยะไกล(10ปี) ที่ชัดเจนตลอดเวลา
5.เราต้องพยายามคิดและมองมุมที่แตกต่างจากคนอื่นๆ
6.เราต้องเป็นคนที่กล้าเสี่ยง ไม่รอชัวร์แล้วค่อยทำ
7.เราต้องเป็นคนรอบคอบ มีการวางแผน ทำโดยไม่ประมาท
และวิที่สอง ก็คือ วิกฤต (Crisis)
2
วิกฤต คือ เหตุการณ์ที่เข้ามาโดยเราไม่รู้ก่อนว่ามันจะมา
และมักจะมีผลกระทบกับชีวิตเราอย่างหนักหากเรา
ไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับมัน
มีคนเคยบอกผมว่า
ตั้งแต่เราเกิดจนถึง 75(อายุไขเฉลี่ยของคน)
เราจะมีวิกฤตอย่างน้อย 4 ครั้งเข้ามาในชีวิต
เช่น ตกงาน ธุรกิจตกต่ำ เราหรือคนในบ้านป่วย อื่นๆ
เพราะฉะนั้น
“ความคิดที่คิดว่าจะไม่เจอวิกฤต
คือความคิดที่วิกฤตที่สุดแล้ว”
1
วิกฤตจะบังคับให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยไม่รู้ตัว
และเราจะเหนื่อยกับการเปลี่ยนแปลงแบบนี้มากๆ
เพราะจะมีภาระที่หนักหน่วงตามมาด้วย
3
หากเราเป็นคนหนึ่งที่ตระหนักกับเรื่องนี้
เราจะกลายเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ทันที
เพราะเราจะเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับวิกฤต
8
สุดท้ายเราควรมีวิสัยทัศน์ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง
เพราะถ้าเราไม่เลือกที่จะมีวิสัยทัศน์ นั้นแปลว่า
เราเลือกที่จะเจอกับวิกฤต นั่นเอง !
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ 🙏🏻
ถ้าชอบบทความแบบนี้
ฝากกด Like กด Share และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนได้มีบทความดีๆ
ออกมาให้อ่านกันอีกในทุกๆวันนะครับ
และหากมีข้อติชมอะไร
คอมเมนท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยนะครับ ^^
หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์และนำมันไปปรับใช้
แล้วชีวิตของคุณในวันพรุ่งนี้จะดีขึ้นกว่าวันนี้แน่นอนครับ
โฆษณา