9 พ.ค. 2019 เวลา 15:10 • ไลฟ์สไตล์
IWS-2000 กระสุนเฉพาะ ยุค 1980
ออกแบบและผลิตโดย Steyr-Mannlicher AG & Co KGช่วงยุค 1980
IWS มาจากคำว่า Infantry Weapon System. หรือระบบอาวุธทหารราบ
IWS-2000 เป็นอาวุธปืนแบบบูลพับต่อต้านสิ่งอุปกรณ์(ยุทโธปกรณ์) แบบกึ่งอัตโนมัติ หรือ Semi-automatic Bullpup anti-materiel weapon ซึ่งมีความพิเศษซึ่งแตกต่างกับปืนต่อต้านยานเกราะ หรือ สิ่งอุปกรณ์ แบบอื่นคืนเป็นปืนแบบลำกล้องเรียบ Smoothbore weapon ด้วยเหตุผลนี้มันจึงไม่ได้เป็นปืนไรเฟิล (Not a true rifle ) ผมจึงไม่ได้ใส่คำว่า Rifle ตามท้ายเหมือนในแหล่งข้อมูลต่างๆ (ขอขัดใจน่ะ)
ซึ่งลำกล้องเรียบๆของมันจะต้องใช้กระสุนเฉพาะของมันด้วยคือ กระสุนแบบ 15.2×169mm ซึ่งเป็นกระสุนแบบ APFSDS ซึ่งกล่าวแบบง่ายๆคือเป็นกระสุนลูกดอกโลหะแข็งแบบสลัดเปลือก ( Fin-stabilized discarding-sabot type) ซึ่งมีอำนาจในการเจาะเกราะสูง (Armor-piercing capability) กระสุนลูกดอก( Solid tungsten fin-stabilized dart) ทำมาจาก Tungsten carbide หรือ Depleted uranium มีครีบหาง สามารถเจาะเหล็กหนา 40 มม.ได้ในระยะ 1,000 เมตร กระสุนมีความเร็วปากลำกล้องอยู่ที่ 1,500 เมตรต่อวินาที
IWS-2000 กระสุนเฉพาะ ยุค 1980
ปืนบริหารกลไกโดยใช้แรงรีคอล์ยจากการเผาไหม้ของดินปืน แบบ Long recoil mechanism.ซึ่งมีเหลือฟือในการใช้งานซึ่งมีแรงดันในรังเพลิงถึง 4,800 bar โดยระบบจะถอยไปเป็นระยะทาง 250 มม. ทั้งนี้ระบบรีคอล์ยช่วงยาวนี้จะมีระบบซับแรงแบบ Shock-absorbing hydro-pneumatic sleeve ช่วยลดความหนักหน่วงในการยิงลงได้พอสมควร โดยระบบจะอยู่ที่รอบลำกล้องเหมือนโช๊คอัพมอเตอร์ไซค์
ซึ่งระบบบริหารกลไกลูกเลื่อนจะคล้ายๆกับระบบของปืนลูกซองแบบ browning auto 5 ซึ่งลำกล้องจะถอยพาลูกเลื่อนวิ่งไปจนสุดท้ายโครงปืนและกลไกจะแขวนลูกเลื่อนไว้แล้วคัดปลอกกระสุนออกจากนั้น เมื่อลำกล้องเดินกลับไปด้านหน้าสุดกลไกจะปล่อยลูกเลื่อนเคลื่อนที่กลับมาด้านหน้าโครงปืน บรรจุกระสุนนัดใหม่เข้าสู่รังเพลิง และ ขึ้นนกปืนพร้อมยิง เมื่อยิงนัดสุดท้ายออกไปจะแขวนลูกเลื่อน ลูกเลื่อนใช้ระบบหมุนตัวขัดกลอน Rotating bolt
โครงปืนใช้พลาสติกทนแรงดึงสูงและมีน้ำหนักเบา (High-tension plastics – superlight polymers)
ซองกระสุนบรรจุ 5 นัด แบบถอดได้ ปืนสามารถถอดประกอบลำกล้องออกเพื่อให้คล่องตัวในการขนย้าย
IWS-2000 กระสุนเฉพาะ ยุค 1980
ระบบมีการพัฒนามาจากระบบของ AMR 5075. (AMR มาจาก Anti-Materiel Rifle.) มันก็ไม่ได้เป็นปืนไรเฟิล (Not a true rifle ) ซึ่งใช้กระสุนแบบ 14.5 mmเป็นกระสุนเจาะเกราะ Armor-piercing, กระสุนลูกดอกโลกหะแข็งสลัดปลอก fin-stabilized discarding sabot round มีความยาวกระสุนลูกดอกถึง 200 มม. โดยในรุ่นนี้ใช้กระสุนแบบ solid tungsten fin-stabilized dart นี้มีเส้นผ่านศูนย์กลัง 5.56 มม.
รู้ไว้ใช้ว่า
ตามข้อกำหนดอาวุธปืนพลเรือน ตาม พรบ.อาวุธปืนนั้น IWS-2000 เป็นปืนที่ไม่ขัดต่อข้อกำหนด เพราะเป็นปืนใช้กระสุนชนวนกลางแบบลำกล้องเรียบ แต่ด้วยลักษณะของระบบอาวุธนี้ นายทะเบียนไม่ออกไป ป.3 ให้แน่นอนครับ 555
โฆษณา