11 พ.ค. 2019 เวลา 03:33 • ธุรกิจ
กำหนดจุดเด่นให้แก่แบรนด์ 📌​
1
วันนี้ผมจะมาพูดเรื่องการวางตำแหน่งทางการตลาด หรือการกำหนดจุดเด่นให้แก่แบรนด์กันนะครับ
1
ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจเป็นอันดับแรก ๆ นอกเหนือจากความเข้าใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเลย
นั่นก็คือ การทำความเข้าใจตัวเอง!!
ลองนึกภาพแบรนด์ที่ไม่มีจุดเด่น สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ ลูกค้าไม่สามารถจดจำอะไรที่เกี่ยวกับแบรนด์ได้ และแบรนด์นั้นเองก็จะโดนแบรนด์อื่น ๆ บดบังรัศมี เมื่อมาอยู่เทียบเคียงกันในตลาด
หากคุณเป็นคนนึงที่ไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น เราจะต้องงัดจุดเด่นของเราออกมาให้ได้ครับ ให้ลูกค้าจดและจำจุดเด่นนั้น ๆ ให้ได้ขึ้นใจ
ชนิดที่เรียกว่า พูดชื่อแบรนด์เราปุ๊บก็ต้องนึกถึงจุดเด่นด้านนั้น ๆ ของเราปั๊บ
1
สำหรับคนที่ไม่มีไอเดียเลยว่าจะเอาจุดเด่นอะไรออกมานำเสนอดี วันนี้ผมจะมาเสนอแนะวิธีการงัดจุดเด่นออกมาครับ
ซึ่งจุดเด่นที่นักการตลาดนิยมนำมากำหนดตำแหน่งทางการตลาด มีดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์ (Product) โดยจุดเด่นประเภทนี้จะมุ่งนำเสนอลักษณะเด่นของ รูปแบบ คุณสมบัติ ความคงทน ราคา ความเชื่อถือได้ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ของเรานะครับ ตัวอย่างเช่น น้ำอัดลมโคคา โคล่า หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าโค้ก ก็จะมีจุดเด่นตรงรสชาติและรูปทรงของขวดที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นต้น
2. บริการ (Service) จุดเด่นประเภทบริการ อาจจะมาในรูปแบบของความรวดเร็วในการให้บริการ การรับประกันหลังการขาย การอบรมวิธีการใช้สินค้าแก่ลูกค้า ความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการ และเวลาทำการ เหล่านี้ก็สามารถชูขึ้นมาเป็นจุดเด่นได้ เช่น บริการไลน์แมน จัดส่งของรวดเร็ว 24 ชั่วโมง เป็นต้น
3. บุคลากร (Personnel) จุดเด่นในด้านนี้ได้แก่ ทักษะและความรอบรู้ของบุคลากร ประสบการณ์ ความเอาใจใส่ และความซื่อสัตย์ โดยส่วนใหญ่แล้ว จุดเด่นด้านนี้จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบริการ ที่ต้องอาศัยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้า อาทิ กัปตัน ลูกเรือ หรือ แพทย์ ที่ต้องอาศัยทักษะและความชำนาญ หากธุรกิจของท่านสามารถฝึกอบรมบุคลากรจนมีความชำนาญและโดดเด่นเหนือคู่แข่งแล้ว คุณก็สามารถเลือกเอาจุดเด่นด้านนี้เป็นจุดยืนของแบรนด์ได้อย่างสบายเลยครับ
4. ภาพพจน์ (Image) จุดเด่นด้านภาพพจน์นั้น แบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำที่มาของบผลิตภัณฑ์ ความรักชาติ หรือชาตินิยม บรรยากาศ หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ มาเชื่อมโยงให้เกิดเป็นจุดเด่นได้ อาทิ หากท่านผลิตนาฬิกา แล้วท่านนำเข้าวัสดุบางส่วนจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ท่านก็สามารถนำภาพพจน์อันดีเยี่ยมของประเทศสวิส ในการเป็นประเทศผู้นำด้านการผลิตนาฬิกา มาเชื่อมโยงกับแบรนด์ของท่านได้ไม่ยาก
2
ทั้ง 4 คุณลักษณะที่กล่าวมา เป็นเกณฑ์ที่แบรนด์ต่าง ๆ นิยมนำมาใช้ เพื่อเป็นการนำเสนอความแตกต่าง อันนำไปสู่ภาพจำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์เราครับ และการนำเสนอสิ่งเหล่านี้ จะต้องสื่อสารออกไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมจะขอเขียนในบทถัด ๆ ไปนะครับ
สิ่งสำคัญที่แบรนด์จะต้องระวังคือ แบรนด์ของคุณอาจจะมีส่วนประกอบที่ดีเยี่ยมมาก ๆ (ด้านผลิตภัณฑ์) และมีการทำให้บริการแบบเร่งด่วน 24 ชั่วโมง (ด้านบริการ) รวมถึงบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะ (ด้านบุคลากร) คุณอาจจะอยากสื่อสารจุดเด่นทั้งหมดออกไป ผ่านช่องทางการสื่อสารการตลาดต่าง ๆ
แต่!! สิ่งเหล่านั้นเปรียบเสมือนกับดักที่ทำให้ลูกค้าจดจำอะไรเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณไม่ได้เลยครับ เพราะแบรนด์คุณมีแต่จุดเด่นเต็มไปหมด จนกลายเป็นว่าไม่มีอะไรเด่นเลย
ดังนั้น ในการเลือกจุดยืนของแบรนด์ จำเป็นจะต้องเลือกเอาเฉพาะด้านที่เด่นที่สุด ยิ่งน้อยยิ่งดี เอาจุดเด่นที่เรามี แต่คู่แข่งไม่มี จะเป็นประโยชน์แก่แบรนด์มากที่สุด ลูกค้าจะจำเราได้ และที่สำคัญ การสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าก็จะง่ายขึ้น
 
เพียงเท่านี้ แบรนด์คุณก็จะโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งในตลาดได้ไม่ยากเลยครับ
แล้วพบกับบทความน่ารู้เกี่ยวกับการตลาดได้ใหม่
อย่าลืมกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้หน่อยนะครับ
โฆษณา