12 พ.ค. 2019 เวลา 04:17 • ธุรกิจ
Sales Promotion… ดาบสองคมที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม!!...
ในยุคปัจจุบันที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยทุนนิยม ธุรกิจประเภทหนึ่ง ๆ ก็มักจะมีผู้ประกอบการหลายรายทำการแข่งขันกันอย่างดุเดือด
จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการ จะต้องคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไร จึงจะสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาด ( Market Share) จากคู่แข่งรายอื่น ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันดังกล่าวได้
ดังนั้น การส่งเสริมการขาย หรือ Sales Promotion ที่หลาย ๆ คนเรียกว่า การลด แลก แจก แถม จึงเป็นวิธียอดนิยมที่ผู้ประกอบการแทบจะทุกประเภทธุรกิจ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เครือข่ายโทรศัพท์ ธุรกิจอสังหาฯ สถานบันเทิง รวมถึงธุรกิจด้านการบริการต่างๆ ฯลฯ ต่างพากันเลือกใช้เพื่อนำมากระตุ้นยอดขายให้แก่ธุรกิจของตนแทบทั้งสิ้น
รูปแบบของ Promotion ที่เราเห็นอยู่ทั่วไปนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 9 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ 1) การแจกคูปอง 2) การแจกของตัวอย่าง 3) การให้ของแถม 4) การเพิ่มปริมาณสินค้าในบรรจุภัณฑ์ 5) การลดราคา 6) การคืนเงิน 7) การประกวดแข่งขัน เช่น การประกวดภาพถ่ายสินค้า 8)การชิงโชค หรือการแจกของรางวัล และ 9) การเป็นผู้สนับสนุน (สปอนเซอร์)
เหล่านี้ล้วนถูกนำไปใช้ตามแต่ผู้ประกอบการจะเล็งเห็นว่า วิธีใดที่เหมาะกับธุรกิจของตน
เมื่อผู้ประกอบการเลือกได้แล้วว่าจะใช้วิธีการใด ใน 9 วิธีข้างต้น บ้างก็อาจจะเลือกมาเพียงวิธีเดียว บ้างก็ใช้หลายวิธีรวมกัน สุดแล้วแต่ทุนปัจจัยจะเอื้ออำนวย
สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องคิดต่อไปคือ จะจัด Promotion ในช่วงใด?
ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการก็มักจะเลือกเทศกาลสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วง ปีใหม่ ตรุษจีน วันวาเลนไทน์ สงกรานต์ คริสต์มาส และโอกาสพิเศษอื่น ๆ เช่น วันแม่ หรือวันพ่อ
โดยตัวอย่าง Promotion ที่จะเห็นได้บ่อย ๆ คือ การซื้อ 1 แถม 1, การสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล, การลดราคา เป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น ลด 50% บ้าง 70% บ้าง
หรือแม้กระทั่ง การส่งคูปองชิงโชค ลุ้นทองคำ แพ็คเกจทัวร์ หรือลุ้นรับรถ ทีวี ตู้เย็น เป็นต้น
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เวลาโอกาสพิเศษเหล่านี้มาถึง ตามท้องตลาดจะดูคึกคักมากกว่าปกติ
ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้บริโภค มีแนวโน้มที่จะจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล มากกว่าช่วงเวลาปกติ
ช่วงนี้จึงถือเป็น “นาทีทอง” ของทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการ ที่จะได้เพิ่มยอดขาย และผู้บริโภคเองที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาถูก
ประโยชน์ของการทำ Promotion นั้น จึงมีอยู่มาก ทั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมการขายในกลุ่มลูกค้าเก่า ให้มีอัตราการซื้อที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น
การจัด Promotion ยังสามารถขยายกลุ่มลูกค้า ให้กว้างขึ้นอีกด้วย เพราะลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ลองใช้สินค้านั้น ๆ เมื่อเห็น Promotion ที่น่าสนใจ ก็มีแนวโน้มที่จะลองเปลี่ยนมาใช้ (เพราะเห็นราคาที่ถูกกว่า)
ดังนั้นการทำ Promotion จึงสามารถสร้างกำไร ให้แก่ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่ในระยะสั้น แต่ยังรวมถึงในระยะยาวอีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม การจัด Promotion ก็มีข้อเสียที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเช่นกัน!
กล่าวคือ หากมีการ ลด แลก แจก แถม บ่อยครั้ง หรือใช้เวลาในการจัด Promotion ที่นานจนเกินไป สินค้านั้น ๆ ก็อาจจะถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณค่า และลูกค้าจะมองว่า ราคาที่ลด คือราคาจริงของสินค้านั้น ๆ
ซึ่งหากหมด Promotion เมื่อไหร่ ลูกค้าก็จะไม่ซื้อสินค้านั้นต่อ เพราะถือว่าราคาแพง ลูกค้าจะคิดว่า “เดี๋ยวอีกหน่อยก็มี Promotion ออกมา ยังไม่ต้องรีบซื้อหรอก”
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อธุรกิจในระยะยาวได้ครับ
ดังนั้น อาจจะสรุปได้ว่า การจัด Promotion จำเป็นจะต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ ผสมผสานให้เกิดความพอดี การคิดหวังกอบโกยผลกำไรแต่พียงอย่างเดียวโดยไม่ดูจังหวะ และความเหมาะสมของระยะเวลา อาจจะทำให้เกิดผลเสีย มากกว่าผลดี
Promotion จึงเปรียบเสมือนดาบสองคม ที่ผู้ใช้ จะต้องเรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างถูกวิธี หากใช้เป็น ดาบนี้ก็จะช่วยฟันฝ่า เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ไม่ยาก
ในทางกลับกัน หากใช้โดยไม่ระวัง ดาบนี้ก็อาจจะย้อนกลับมาทำให้ผู้ถือ บาดเจ็บสาหัสได้เหมือนกัน…
โฆษณา