12 พ.ค. 2019 เวลา 12:48 • การศึกษา
1. ฝรั่ง Thank you เรา เราจะตอบว่าอะไรดี...
2. ขอโทษ จะพูด Excuse me หรือ I'm sorry...
3. ฝรั่งขอโทษเรา เราควรตอบอย่างไร You're welcome ได้ไหม บางคนบอกว่าได้ บางคนบอกไม่ได้...
น่าจะเป็น 3 คำถามที่พบบ่อย ไม่แพ้เรื่อง เกรงใจ คนไทยส่วนใหญ่ยังงงกับภาษาอังกฤษ เพราะจะมีบางคนบอกว่า พูดอย่างนี้ไม่ได้ พูดอย่างนั้นก็ไม่ได้ จนสับสนกันไปหมด
ผมจะขออธิบายให้กระจ่างเดี๋ยวนี้แหล่ะครับ
หายใจลึกๆ ใจเย็นๆ กับเรื่องเหล่านี้ คิดมากไปไม่ดี แก่เร็ว
1. Thank you
แปลว่า ขอบคุณ ใช้เมื่อมีใครมาทำอะไรที่ดีให้คุณ
Thank you for picking me up.
(ขอบคุณที่มารับหนู)
Thank you for the delicious birthday cake. (ขอบคุณสำหรับเค้กวันเกิดแสนอร่อย)
Thank you for bailing me out of jail.
(ขอบคุณที่ประกันตัวดิฉันออกจากคุกค่ะ)
คำตอบที่เรารุ้จักกันดีสำหรับ Thank you คือ you're welcome แปลว่า ด้วยความยินดี อีกประโยคคือ It was my pleasure. หรือ
It's my pleasure. แปลว่า ด้วยความยินดี เช่นกัน
แต่ยังมีอีกหลายประโยค ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บางคนตอบด้วยความถ่อมตัวโดยพูดว่า Don't mention it. ความหมายคือ ไม่ต้องขอบคุณผมหรอก(เพราะผมยินดีอยุ่แล้ว)
หรือ It was nothing ความหมายคือ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่จะช่วยคุณ (เพราะผมเต็มใจช่วยคุณ) หรือแม้แต่ Never mind ซึ่งแปลว่า
ไม่เป็นไรครับ (ผมอยากจะช่วยอยุ่แล้ว)
จะสังเกตุว่าการที่จะตอบอย่างนี้ไม่ใช่ว่าเป็นการดูถูกคนที่มาขอบคุณเรา บางคนบอกว่าไม่เหมาะที่จะตอบว่า Don't mention it.
It was nothing. หรือ Never mind เพราะถือว่าไม่ให้เกียรติผู้ที่มาขอบคุณเรา ผมว่าไม่จริงหรอกครับ มันเป็นการแสดงว่าเราเต็มใจช่วยมากกว่า
2. ขอโทษ
จะใช้ Excuse me หรือ I'm sorry ดีละครับ
I'm sorry = ขอโทษ
Excuse me = ขอโทษ ขอตัว หรือ คำที่จะใช้เมื่อเรียกความสนใจใครบางคน
พูดอีกอย่างหนึ่งคือ I'm sorry มีความหมายเดียวคือ ขอโทษ ส่วน Excuse me มี 3 ความหมายหลักคือ ขอโทษ บวกขอตัวกับการเรียกความสนใจ
ดังนั้นถ้าต้องการบอกชัดๆ ว่าคุณอยากแสดงความเสียใจและขอโทษ สำหรับสิ่งที่คุณทำผิดไปและรู้สึกเสียใจที่ได้ทำ ให้ใช้ I'm sorry
เพราะ sorry แปลว่า เสียใจ
ตัวอย่างของสถานการณ์ที่จะใช้ Excuse me เช่น กำลังประชุมอยู่แล้วคุณจำเป็นที่ต้องเข้าห้องน้ำ
Excuse me. I need to go to the restroom.
3. ฝรั่งขอโทษเรา เราควรตอบว่าอย่างไร
ผมให้ 4 ตัวเลือกดังนี้ครับ
- That's okay.
- That's fine.
- No problem.
- Never mind.
น่าจะมีอีกมากมาย แต่ 4 อย่างนี้ได้ยินมากที่สุด
เหมาะทั้ง 4 ประโยค
ขอแถมอีกประโยค ท่องไว้ให้ขึ้นใจ
I beg your pardon
ถ้าเป็นประโยคบอกเล่าหมายถึง ฉันขอโทษ
แต่ถ้าเป็น I beg your pardon? หรือ Pardon?
โดยที่เป็นคำถาม จะหมายถึง
"อะไรนะครับ ไม่ได้ยินที่คุณพูด"
pink smile 😉
โฆษณา